Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trai - Fagraea fragrans Roxb

Dược liệu trai Lá trừ sốt rét, lợi tiêu hoá, trừ hen. Vỏ hạ nhiệt. Vỏ cây và lá, sắc uống dùng làm Thu*c trị lỵ, sốt rét. Lá giã ra và nấu lên lấy nước tắm rửa chữa bệnh ghẻ.
Trai - Fagraea fragrans

Tên Khoa học: Fagraea fragrans Roxb.

Tên tiếng Anh:

Tên tiếng Việt: Trai; Trai lý; trai nam bộ

Tên khác: Fagraea cochinchinensis A. Chev.;

Trai - Fagraea fragrans Roxb., thuộc họ Mã tiền - Loganiaceae.

Mô tả: Cây gỗ cao 20-30m. Lá nguyên, hình bầu dục hay ngọn giáo ngược, có mũi nhọn ở đầu, thon hẹp ở gốc, có mép hơi lượn sóng. Hoa thành ngù ở nách lá hay ở ngọn và phân nhánh nhiều, gồm 20-30 hoa dài 1,5cm. Quả dạng quả mọng, gần như hình cầu, đo đỏ, có đường kính 1cm. Ra hoa tháng 2-3, có quả tháng 5-6.

Bộ phận dùng: Lá, vỏ cây - Folium et Cortex Fagraeae Fragrantis.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Tân Ghinê, Molluyc, Philippin, Inđônêxia, bán đảo Malaixia , đảo Andaman, Mianma, Thái Lan và Ðông dương. Ở nước ta, có gặp ở Bắc Giang và nhiều nơi ở miền Nam (Ðắc Lắc, Lâm Ðồng, Kiên Giang). Cây mọc trong các rừng thứ sinh, nơi đất hoang, trên bờ ao, đất ngập theo chu kỳ rồi khô, kể cả đất khô, lầy, có bùn hay có cát... Cây phát triển chậm và chu kỳ ra hoa tuỳ thuộc vào sự xen kẽ mùa khô và ẩm. Cũng được trồng làm cây trang trí ở các đường phố Malaixia, Inđônêxia.

Thành phần hoá học: Vỏ có alcaloid và chất đắng.

Tính vị, tác dụng: Lá trừ sốt rét, lợi tiêu hoá, trừ hen. Vỏ hạ nhiệt.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Vỏ cây và lá, sắc uống dùng làm Thu*c trị lỵ, sốt rét. Lá giã ra và nấu lên lấy nước tắm rửa chữa bệnh ghẻ.

Trong y học dân gian Thái Lan, là cũng được dùng trị các bệnh về da.

Ở Malaixia, nước sắc lá và các nhánh dùng để trị xuất huyết trong phân khi bị bệnh lỵ.

Lõi cây dùng trong y học dân gian Campuchia trị bệnh đường tiêu hoá. Vỏ cây cũng được những người già dùng để kéo dài tuổi thọ.

Cây Trai có Tên khoa học: Fagraea fragrans Roxb. Tên đồng nghĩa Fagraea cochinchinensis Cyrtophyllum giganteum Cyrtophyllum peregrinum

Trai hay trai lý, trai Nam Bộ (Tên khoa học: Fagraea fragrans) là cây thường xanh lớn, loài bản địa của Đông Nam Á. Danh pháp đồng nghĩa là Fagraea cochinchinensis, Cyrtophyllum giganteum và Cyrtophyllum peregrinum, thuộc tông Potalieae của họ Gentianaceae (tông này trong các tài liệu cũ được tách ra thành họ Potaliaceae - họ Lậu bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-trai-fagraea-fragrans-roxb)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin D vẫn được coi là vitamin dành cho xương vì nó làm chắc và khỏe xương. Nhưng gần đây, các nhà khoa học còn khám phá thêm nhiều công dụng khác đầy thú vị của loại vitamin này.
  • Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy công dụng đáng ngạc nhiên của lạc đối với việc kéo dài tuổi thọ.
  • Nghiên cứu được thực hiện thông qua việc theo dõi thói quen tắm hơi trong khoảng 21 năm của một nhóm 2.315 nam giới ở độ tuổi trung niên..
  • Các nhà khoa học Viện Ung thư Thượng Hải (Trung Quốc) mới đây vừa cho biết, việc ăn nhiều chất xơ có khả năng giảm bớt nguy cơ ch*t sớm do nhiều bệnh mạn tính
  • Mùa xuân được coi là khoảng thời gian cho hạnh phúc nở hoa kết trái. Trong thời gian mang thai, hầu hết phụ nữ đều có thể xuất hiện bệnh trên da. Trong các bệnh da này, có một số bệnh không ảnh hưởng gì lớn cho mẹ và thai nhi, nhưng cũng có các bệnh da gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Gần đây cứ mỗi khi cơ mặt em hoạt động mạnh là da mặt em lại có cảm giác nóng bừng và ngay lập tức ửng đỏ lên.
  • Có rất nhiều bệnh da gây nên bởi những biến đổi của gen, là hậu quả của sự đột biến xảy ra trong quá trình sinh trưởng.
  • Mẹ cháu 48 tuổi, bị suy thận và giờ chỉ còn 1 quả thôi. Việc đi lại rất khó khăn. Làm sao để kéo dài tuổi thọ cho mẹ cháu?
  • Nếu không đủ thời gian để duy trì những thói quen sinh hoạt tốt cho cơ thể, bạn có thể tham khảo một vài mẹo chỉ tiêu tốn 1 phút mỗi lần dưới đây để có thể kéo dài tuổi thọ.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY