Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Truck diệp liên, Thài lài trắng, Bôn Nhật, Ðỗ nhược - Pollia japonica Thunb

Dược liệu Truck diệp liên Thân rễ có tác dụng bổ thận, toàn cây giải độc tiêu thũng. Dùng trị đau dạ dày, đòn ngã tổn thương. Toàn cây dùng trị đau ngực, đau đầu, rắn độc cắn, rết cắn. Dùng ngoài, giã nát đắp.
Hình ảnh cây Truck diệp liên, Thài lài trắng, Bôn Nhật, Ðỗ nhược, có tên khoa học: Pollia japonica

Truck diệp liên, Thài lài trắng, Bôn Nhật, Ðỗ nhược - Pollia japonica Thunb., thuộc họ Thài lài -Commelinaceae.

Mô tả: Cây thảo có lông mịn, cao 30-80cm, lóng ngắn. Lá có phiến bầu dục thon, dài 20-30cm, rộng 3-7cm, đầu nhọn, gốc từ từ hẹp, có lá nham nhám, có lá không. Cụm hoa là chuỳ, nhánh mang 2-3 hoa dài 7mm màu trắng hay lam. Quả nang hình cầu, đường kính 5mm, mỗi ô 5-8 hạt.

Bộ phận dùng: Thân rễ và toàn cây - Rhizoma et Herba Polliae japonicae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Ðông Dương. Ở nước ta, cây mọc rải rách nơi ẩm từ Lào Cai, Hà Bắc tới tận Ðồng Nai.

Tính vị, tác dụng: Thân rễ có tác dụng bổ thận, toàn cây giải độc tiêu thũng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Dùng trị đau dạ dày, đòn ngã tổn thương. Toàn cây dùng trị đau ngực, đau đầu, rắn độc cắn, rết cắn. Liều dùng 4-12g dạng Thu*c sắc. Dùng ngoài, giã nát đắp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-truck-diep-lien-thai-lai-trang-bon-nhat-do-nhuoc-pollia-japonica-thunb)

Tin cùng nội dung

  • Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết, 5 - 6 tuần gần đây liên tục tiếp nhận 20 ca nhập viện do bị rắn độc cắn.
  • “Thời gian vàng” khi bị rắn lục cắn là 6h. Tuyệt đối không được chích, rạch vết cắn để nặn máu; không đắp lá, chườm lạnh vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, máu chảy không đông.
  • Đường xâm nhập của nọc độc rắn theo con đường mạch bạch huyết (không phải mạch máu thông thường). Con đường di chuyển nọc độc này sẽ trở nên nhanh hơn và nhiều hơn khi cơ thể vận động.
  • Để chữa khỏi căn bệnh dạ dày đang ngày càng phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thường ngày, bạn hãy sử dụng một số bài Thuốc vô cùng đơn giản dưới đây.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY