Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khắc phục tình trạng đau đầu khi thay đổi thời tiết ra sao?

Thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường khiến nhiều người rơi vào tình trạng đau đầu, đau nửa đầu kéo dài, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bác sĩ nguyễn huy hoàng, trung tâm oxy cao áp việt nga cho biết, một số nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu khi thay đổi thời tiết có thể kể đến như: tăng nhiệt độ, giảm nhiệt độ gây ra rối loạn co thắt mạch máu, từ đó dẫn đến thay đổi việc lưu thông máu trong cơ thể khiến cho lượng máu lên não cũng như các chất trung gian hoá học thay đổi gây ra co thắt các mạch máu trong não và gây ra tình trạng đau đầu.

“Bên cạnh đó, một số người nhạy cảm với ánh sáng, ví dụ đi ra ngoài nắng bị chói mắt, cơ thể thậm chí bị dị ứng, tăng thiết histamin, tăng tiết các chất như là tuyến tượng thận tiết ra làm thay đổi lượng máu trong người. Đặc biệt, não là cơ quan chịu ảnh hưởng của việc lưu thông máu đầu tiên thì nó sẽ gây ra thiếu máu não, một số người thậm chí tăng lượng máu lên não cũng gây ra rối loạn co thắt, từ đó gây ra tình trạng đau đầu”, bác sĩ phân tích.

Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, khi độ ẩm không khí tăng/giảm thì việc tiết mồ hôi thay đổi cũng như việc uống nước của chúng ta thay đổi dẫn đến rối loạn về nồng độ các chất điện giải, độ nhớt của máu, máu có thể đặc hoặc loãng hơn, từ đấy cũng ảnh hưởng đến việc lưu thông máu trong cơ thể và gây ra tình trạng đau đầu.

Để giải quyết tình trạng này, theo bác sĩ Hoàng, yếu tố gây đau đầu là thời tiết thì chúng ta cố gắng giảm thiểu tác dụng của thời tiết. Ví dụ trong những ngày thời tiết thay đổi thì hạn chế ra ngoài trời, tăng cường thời gian ở trong phòng, trong nhà. Một lưu ý là không khí trong phòng không được trong lành như ở ngoài nên có máy lọc không khí, thường xuyên mở cửa sổ giúp không khí lưu thông

Cùng với đó, mọi người nên uống đủ nước, mỗi ngày nên cố gắng uống đủ 2 lít nước chia nhỏ ra nhiều lần sẽ giúp cho nồng độ các chất điện giải cũng như độ nhớt của máu không thay đổi quá nhiều nó các tác dụng giảm bớt các cơn co thắt gây ra thiếu máu não.

“Ngoài ra trong đồ ăn thức uống ta nên chọn các chất có tác dụng chống gốc tự do vì thực ra các vấn đề này cũng liên quan đến tình trạng stress oxi hoá và các gốc tự do rất nhiều. Ta nên chọn những thực phẩm như những loại quả mọng, các chất béo tốt có trong những loại hạt, một số loại quả tốt như việt quất, quả bơ, các loại cá có một chút chất béo và giàu omega 3 cũng giúp cho việc chuyển hoá tế bào não tốt hơn và giảm các cơn đau đầu.

Buổi tối ta có thể ngâm chân bằng nước ấm, nghe nhạc nhẹ nhàng, tập thể dục nhẹ nhàng, tập thiền để giúp kiểm soát stress…”, bác sĩ cho biết thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/khac-phuc-tinh-trang-dau-dau-khi-thay-doi-thoi-tiet-ra-sao-5724904.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY