Dinh dưỡng hôm nay

Cha mẹ cùng con vui chơi sáng tạo tại nhà

(MangYTe) - Hè là dịp cho thiếu nhi hoà mình vào các trò chơi giải trí, tham gia các lớp ngoại khoá, học kỹ năng sống. Nhưng trong mùa dịch Covid-19, các hoạt động vui chơi bị hạn chế. Làm thế nào để trẻ vẫn tự rèn luyện kỹ năng, năng khiếu theo sở thích cá nhân tại nhà là băn khoăn của không ít phụ huynh.

Chủ động từ mỗi gia đình

Hè năm ngoái, để giúp con ở nhà bớt nhàm chán, chị Ngọc Hoa (Hà Nội) mua dụng cụ cho con tập vẽ, mua sách, truyện để tạo thói quen đọc sách. Vào ngày nghỉ, chị dành thời gian dạy con nấu ăn, làm việc nhà. Con gái chị nay đã biết nấu cơm, làm việc nhà; đặc biệt là biết tự tìm các cuộc thi trực tuyến để tham gia, hiện con đang chuẩn bị tham gia cuộc thi vẽ tranh… "Thấy con bận rộn với các cuộc thi, chia sẻ việc nhà với mẹ, hè năm nay dù nghỉ dịch ở nhà nhưng tôi thấy yên tâm hơn nhiều so với một năm trước đó" - chị Hoa bộc bạch.

Với gia đình chị minh thuý (thái nguyên), 2 con gái thích học ngoại ngữ nhưng không thể đến lớp, chị cài đặt các phần mềm học tiếng anh để các con rèn luyện kỹ năng giao tiếp cùng nhau. đồng thời, để các con không quên kiến thức, mỗi sáng trước khi đi làm chị giao bài tập, từ vựng để các con học. tối về, chị kiểm tra bài tập của con và dành thời gian chơi với con. ngày nghỉ cuối tuần, chị yêu cầu các con cùng tham gia bếp núc vừa tạo sự gắn kết gia đình, vừa cho con luyện nữ công gia chánh, giúp con hạn chế việc xem tivi, sử dụng điện thoại.

6 gợi ý thú vị cùng con vui chơi và vận động nhiều hơn

Trong bối cảnh đại dịch hiện nay khi phần lớn thời gian các bé phải ở nhà cùng gia đình, ba mẹ sẽ cần những ý tưởng mới mẻ và thú vị để có thể cùng con vui chơi và vận động nhiều hơn.

Hãy cùng tham khảo sáu hoạt động vui nhộn và hấp dẫn dưới đây do cô emily brawn, giáo viên nghệ thuật biểu diễn của trường quốc tế anh quốc bis hà nội gợi ý. những ý tưởng này tập trung khơi gợi tính sáng tạo và giúp con tăng cường khả năng tập trung và sự tự tin cho bản thân trong điều kiện học tập hạn chế tại nhà.

1.Diễn tả lại một câu chuyện trong sách

Tạo cơ hội để con có thể diễn tả lại câu chuyện trong sách

Khi con đọc sách, cha mẹ hãy tạo cơ hội để con có thể diễn tả lại câu chuyện trong sách bằng hành động. Nếu như đó là một cuốn sách mà con chưa từng đọc qua, hãy để con thử đoán trước và diễn tả nội dung sẽ diễn ra. Ba mẹ cũng có thể khuyến khích con suy nghĩ về giọng điệu hay cách di chuyển của một nhân vật trong câu chuyện. Việc này không chỉ giúp con có hứng thú hơn với việc đọc sách mà nó còn là một hoạt động tương tác thú vị giữa ba mẹ và con.

2. Thỏa sức sáng tạo với thử thách thiết kế trang phục

Hãy chọn một bộ phim hoặc một quyển sách nào đó và đặt mốc thời gian trong 30 phút hoặc 1 tiếng để con tạo ra một bộ trang phục cho nhân vật trong câu chuyện được đưa ra. Con có thể dùng các vật dụng sẵn có tại nhà như dùng chăn để làm áo choàng hay thậm chí xoong nồi để làm mũ. Ba mẹ hãy để con thỏa sức tự do sáng tạo và tự tay tạo nên một bộ trang phục từ bất kì đồ vật nào ở xung quanh nhà.

3. Tạo ra những điệu nhảy thú vị theo các hình ảnh biểu tượng

Tạo ra những điệu nhảy thú vị trong tiết học của cô Emily Brawn

Đây là một cách rất hiệu quả để biến câu chuyện trong cuốn sách mà con đọc trở nên sống động và thú vị hơn. Nếu con đặc biệt hứng thú với một chủ đề nào đó, hãy để con tạo nên một điệu nhảy dựa trên những biểu tượng và hình dáng liên quan đến chúng. Ví dụ với bảng chữ cái tượng hình của người Ai Cập cổ đại, con có thể dùng cơ thể để tạo hình những chữ cái và sáng tạo một đoạn vũ đạo lấy cảm hứng từ Ai Cập, liên kết các ký tự với các hành động khác nhau. Với bất kì chủ đề nào từ lịch sử, cây cối, khủng long hay phương tiện giao thông, hãy khuyến khích trẻ tìm hiểu hình dạng riêng của mỗi vật và từ đó tạo nên những chuyển động dựa theo đó.

4. Tổ chức một buổi picnic với các bạn gấu bông hoặc một bữa ăn với các siêu anh hùng

Ba mẹ có thể thử cùng con chơi trò chơi đóng vai tổ chức một buổi tiệc trà chiều và mời các bạn gấu bông, búp bê, đồ chơi đến dự tiệc. Hoạt động này sẽ kích thích trí tưởng tượng của con. Con sẽ phải suy nghĩ xem các vị khách được mời tới sẽ muốn nói về chủ đề gì, sẽ phát ra âm thanh như thế nào, và sẽ muốn ăn những món gì. Trang phục và đồ ăn có thể tùy chọn theo mỗi gia đình.

5. Khuấy động không khí cùng với các bản nhạc

Hãy tạo cơ hội cho con trở thành một nhạc sĩ nhí. Liệu con có thể sáng tác ra một bản nhạc mới hoặc mô phỏng lại các bài hát mà con biết sử dụng các dụng cụ như nồi, chảo, đũa, hộp hay không? Những bạn lớn hơn có thể suy nghĩ về việc dùng những vật dụng nào để thay đổi âm bass, cao độ và tiết tấu nhanh chậm của bài hát để bài nhạc trở nên hay hơn.

6. Thư giãn bằng các động tác yoga nhẹ nhàng

Mẹ cùng con tập yoga mùa dịch - Ảnh: Th Hương

Sau khi đã hoàn thành hết các hoạt động vui nhộn nói trên, ba mẹ hãy cùng con thư giãn bằng một vài động tác yoga. Để tránh cho con không sử dụng các thiết bị điện tử, ba mẹ có thể bật các bài nhạc yoga trên các ứng dụng như Spotify. Những bài tập yoga đó sẽ giúp tăng cường khả năng lắng nghe và độ dẻo dai cho con.

Những gợi ý trên giúp các bậc phụ huynh khơi gợi tính sáng tạo và giúp con tăng cường khả năng tập trung và sự tự tin cho bản thân trong điều kiện học tập hạn chế tại nhà.

Việt Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cha-me-cung-con-vui-choi-sang-tao-tai-nha-20210722113516632.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người từng đi “mát xa người mù” nhưng chuyện họ học nghề này vất vả ra sao không phải ai cũng biết. Thêm nữa, huấn luyện người mù làm sao lại càng ít người hình dung nổi...
  • Những vụ án Gi*t người thời gian gần đây đều được cho là xuất phát từ nguyên nhân thất tình hoặc trả thù tình cảm. Điều đáng tiếc là nạn nhân và thủ phạm đều là những người còn rất trẻ.
  • Với các đức lang quân không có nhiều thời gian ở bên vợ, những bật mí dưới đây sẽ giúp họ khiến cho người bạn đời của mình hạnh phúc chỉ trong 5 phút.
  • Uống rượu vang, ăn nhiều hoa quả, ăn thịt có chọn lọc là một trong những cách giúp bạn ăn thoải mái mà không lo tăng cân khi Tết đến xuân về.
  • Khi trẻ vừa có lịch học khá dày ở trường lại vừa tham gia tập luyện thể thao, chế độ dinh dưỡng như thế nào sẽ phù hợp?
  • Mangyte -Một bà mẹ 2 con ở San Jose, California đã nghĩ ra một giải pháp tạo động lực rất độc đáo: Trả tiền theo hiệu quả làm việc.
  • Những bà mẹ thương con theo cách gánh gồng hết chuyện nhà và cộng với điều kiện kinh tế khá giả, gia đình nào cũng có người giúp việc để con cái chỉ còn mỗi việc học và học đã vô tình tạo ra một thế hệ rất lơ ngơ và xa lạ với việc nhà. Nhiều bậc phụ huynh đã quên rằng, chính việc nhà sẽ là những bài
  • Đối với những trẻ lớn, khi đã học Tiếng Anh một cách không chính xác thì sẽ rất khó sửa. Cha mẹ cần hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến lỗi sai của trẻ cũng như những phương pháp sửa lỗi để giúp trẻ tiến bộ hơn.
  • Không biết cách đi xe đạp, bơi lội và buộc dây giày, trẻ em ngày nay dường như làm chủ các trò game giỏi hơn kỹ năng sống cần thiết.
  • Mỗi kỹ năng sống giống như một cái cây: phải gieo hạt mới có, phải vun tưới mới nảy mầm, phải chăm sóc đúng mới xanh tươi. Khi huấn luyện cho con được kỹ năng nào đó, là mới chỉ xong phần “gieo hạt”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY