Dinh dưỡng hôm nay

Chất béo chuyển hóa có trong kem và bánh ngọt đang giết chết 500.000 người mỗi năm

Nói đến cholesterol thì nhiều người lo sợ, sự xuất hiện của nó có liên quan mật thiết đến bệnh tim mạch. Tuy nhiên, thực tế có một thứ còn đáng sợ hơn, đó là axit béo chuyển hóa hay chất béo chuyển hóa.

Axit béo chuyển hóa, còn được gọi là “chất béo quỷ”, có hại hơn cả cholesterol và là thủ phạm của các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Chất béo chuyển hóa là gì?xml:namespace prefix="o" />

Chất béo chuyển hóa là thuật ngữ chung để chỉ tất cả các axit béo không no có chứa liên kết đôi trans, được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chế biến thực phẩm vì chúng làm thực phẩm giòn và kéo dài thời gian bảo quản.

Axit béo chuyển hóa, còn được gọi là “chất béo quỷ”, có hại hơn cả cholesterol và là thủ phạm của các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Tuy nhiên, việc tốt như vậy lại rất có hại cho cơ thể chúng ta. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hấp thụ quá nhiều chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể, giảm cholesterol tốt, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành.

Thống kê cho thấy, chất béo chuyển hóa gây ra hơn 500.000 ca tử vong do bệnh tim mạch trên toàn thế giới mỗi năm. Trước mục tiêu này, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi các nước ngừng hoàn toàn chất béo chuyển hóa nhân tạo trong thực phẩm trong vòng 5 năm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

6 nguy hiểm thực sự của chất béo chuyển hóa

1. Tắc nghẽn mạch máu

Chất béo chuyển hóa đẩy nhanh các biến đổi bệnh lý của mạch máu, làm tăng độ nhớt của máu, hình thành các mảng cứng và lắng đọng trên thành mạch máu, tuần hoàn máu không thông suốt, cung cấp máu cho tim và não không đủ.

2. Béo phì

Các chất béo chuyển hóa không dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng, và thường được lưu trữ trong cơ thể và chuyển hóa thành chất béo, dẫn đến tăng cân và dễ gây ra nhiều loại bệnh.

Các chất béo chuyển hóa không dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng dẫn đến tăng cân và dễ gây ra nhiều loại bệnh.

3. Thúc đẩy sự xuất hiện của bệnh tiểu đường

Trong cơ thể có một loại hormone tên là insulin, được dùng chủ yếu để giảm lượng đường trong máu. Một khi lượng đường trong máu vượt quá giá trị bình thường, cơ thể sẽ tiết ra insulin để giảm lượng đường trong máu, từ đó duy trì sự cân bằng lượng đường trong máu.

Ăn nhiều chất béo chuyển hóa sẽ làm giảm độ nhạy insulin và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe của giới trẻ

Các chất béo chuyển hóa cản trở quá trình chuyển hóa các axit béo thiết yếu và ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên đang tuổi phát triển.

5. Không có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Ở phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, các chất béo chuyển hóa có thể xâm nhập vào thai nhi qua nhau thai hoặc sữa mẹ, không có lợi cho quá trình phát triển.

6. Giảm chất lượng tinh trùng

Chất béo chuyển hóa có ảnh hưởng đến bài tiết hormone nam, làm suy yếu khả năng di chuyển của tinh trùng và ức chế sản xuất tinh trùng.

Thực phẩm nào chứa chất béo chuyển hóa

Dầu thực vật, thực phẩm chế biến khác nhau, kẹo, bánh quy, bánh ngọt, đồ ăn vặt như khoai tây chiên, quẩy, trà sữa, kem,… là những thực phẩm có chứa nhiều chất béo chuyển hóa nhất.

Chất béo chuyển hóa thực sự gây hại cho sức khỏe nếu không được kiểm soát một cách cẩn thận. Vì vậy, bạn cần chú ý đến mức độ sử dụng dầu ăn và các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồng thời tiêu thụ nhiều thực phẩm tươi và trái cây để đảm bảo sức khỏe lâu dài.

Xem thêm: Người đàn ông tử vong vì uống cà phê tự pha, 6 câu hỏi sức khỏe khi uống cà phê bạn đã biết chưa?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chat-beo-chuyen-hoa-co-trong-kem-va-banh-ngot-dang-giet-chet-500000-nguoi-moi-nam-36011/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY