Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn uống nghiêm ngặt cho người bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh nội tiết do cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố insulin. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Vậy bạn đã biết lập chế độ ăn phù hợp với người tiểu đường như thế nào chưa

Chế độ ăn phải đảm bảo đầy đủ lượng protit, lipit cần thiết cho cơ thể trong đó lượng gluxit chiếm 50% lượng calo chung của khẩu phần, protid chiếm 15%, lipit chiếm 35%.

Một số áp dụng thực tế cho bệnh tiểu đường

- Thực phẩm cung cấp gluxit: Bánh mì 40g, gạo 25g, mì sợi 30g, khoai tây 100g, khoai mì 60g, 1 trái cam, 1 trái táo, 100g nho, 250g dâu tây, 1 trái thơm tương đương với 20g gluxit.

- Thực phẩm cung cấp protid: 100g thịt nạc tương đương với 15-18g protit

- Thực phẩm cung cấp lipit: 100g dầu ăn tương đương với 90 – 100g lipit.

1. Đối với chất ngọt

Chất ngọt là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh đái tháo đường, nó làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Lời khuyên của bác sĩ là tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu… Giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

2. Đối với chất đạm

Hạn chế tối đa thịt hộp, pate, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu… nên ưu tiên cá mòi và cá trích vì trong hai loại cá này chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe chống bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Người tiểu đường tuyệt đối không nên ăn da gà, da vịt bởi nó chứa rất nhiều cholesterol. Cũng như thực phẩm chứa tinh bột, nên chọn cách chế biến gà luộc, kho, nướng hơn là chiên.

3. Đối với chất béo

Phải hết sức hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesterol đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu, dầu mè.

Một số lưu ý lựa chọn thực phẩm cho người bệnh tiểu đường

- Thực phẩm tuyệt đối không sử dụng: Mía, đường, tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, đá chanh, trái cây đóng hộp, nước ép, mứt, chè, mỡ.

- Thực phẩm hạn chế: Cơm, mì xao, hủ tíu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai, trái cây có nhiều đường.

- Các thực phẩm không hạn chế: tôm, cua, ca, mắm, rau củ quả tươi, và các loại đậu. Đặc biệt những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ rất tốt cho người bị tiểu đường, vì nó làm giảm lượng đường huyết sau khi ăn.

Thực đơn gợi ý

Tiểu đường là một bệnh không nguy hiểm nhưng lại gây phiền phức cho cuộc sống của người bệnh. Chỉ cần có một thói quen sống lành mạnh với chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể thao thường xuyê nthif bệnh tình của bạn sẽ được cải thiện.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/che-do-an-uong-nghiem-ngat-cho-nguoi-benh-tieu-duong-23206/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY