Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn uống với người bị viêm gan cấp

(HNMCT) - Hỏi: Tôi bị viêm gan cấp. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình điều trị bệnh này?

(HNMCT) - Hỏi: Tôi bị viêm gan cấp. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình điều trị bệnh này? - Nguyễn Văn Trọng (Kim Bảng, Hà Nam).

Đáp: Trong giai đoạn điều trị viêm gan cấp, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi giữ vai trò rất quan trọng.

Nguyên tắc dinh dưỡng trong điều trị viêm gan là giảm mỡ trong chế độ ăn, tăng glucid, tăng protein. Trong thời gian đầu điều trị, nếu bác đang sốt hoặc buồn nôn thì có thể dùng nước đường, nước rau luộc, nước ép trái cây, nếu nôn hoặc chán ăn thì dùng thêm glucoza 20% nhỏ giọt tĩnh mạch. Khi cơ thể hết sốt, nôn thì có thể dùng sữa tách bơ, sữa đặc có đường và phở, súp, cháo, quả tươi các loại; ăn theo chế độ ăn lỏng, rồi ăn đặc dần cho đến khi trở lại bình thường.

Sau giai đoạn đầu, bệnh tiến triển tới giai đoạn hồi sức. Lúc này bác cần chú ý tới tác dụng của protid. Bác nên dùng các sản phẩm từ sữa vì sữa có nhiều protid tốt và nhiều methionin giúp bảo vệ gan; cũng có thể dùng thêm thịt nạc, gan, gà, cá, đậu phụ để tăng nguồn đạm (có thể dùng sữa đậu nành vì có nhiều methionin). Bác cũng có thể bổ sung thêm cơm, khoai tây, khoai lang, bánh ngọt, đường, rau tươi, quả tươi...

Khi ăn uống, bác cần chọn loại thực phẩm tươi ngon; không ăn thức ăn nấu đặc, thực phẩm bị nấm mốc; hạn chế mỡ động vật; không dùng các loại gia vị cay, nóng gây kích thích hại gan như hành, tỏi, gừng, ớt; không sử dụng các loại rượu, đồ uống có cồn. khi chán ăn, bác có thể ăn thành nhiều bữa, mỗi bữa một ít, mỗi ngày 5 - 6 bữa. bên cạnh đó, bác cần nghỉ ngơi nhiều, không làm việc quá sức, tránh bị căng thẳng tâm lý. để tiêu hóa tốt hơn, khi trở lại chế độ ăn uống bình thường, bác không nên ăn nhiều đồ ngọt quá để tránh bị gan nhiễm mỡ hoặc bệnh tiểu đường.

ThS.BS Đình Văn Huy (Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/989782/che-do-an-uong-voi-nguoi-bi-viem-gan-cap)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY