Dinh dưỡng hôm nay

Ba giai đoạn quan trọng quyết định chiều cao mẹ cần nhớ

Nhiều người thường nghĩ rằng chiều cao phụ thuộc phần lớn vào yếu tố di truyền. Tuy nhiên trong thực tế và một số công trình nghiên cứu đã cho thấy chiều cao chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố,
Nhiều người thường nghĩ rằng chiều cao phụ thuộc phần lớn vào yếu tố di truyền. Tuy nhiên trong thực tế và một số công trình nghiên cứu đã cho thấy chiều cao chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, mạnh nhất là yếu tố dinh dưỡng (32%) trong đó trẻ em dưới 5 tuổi chiều cao được quyết định bởi dinh dưỡng là chủ yếu, sau đó là yếu tố di truyền (23%), thể dục thể thao (20%), giấc ngủ và môi trường, ánh nắng, tình hình bệnh tật...

giai đoạn trong bào thai

Trong 9 tháng mang thai, người mẹ cần tăng khoảng 10-12kg để bé sơ sinh đạt được chiều cao 50cm và cân nặng khoảng 3kg lúc chào đời. Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh cao 49cm (thiếu 1cm) khi trưởng thành có thể thấp đi 3-5cm chiều cao.

giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi

Năm thứ nhất tăng khoảng 25cm. Hai năm kế tiếp mỗi năm tăng khoảng 10cm.

Lưu ý: trẻ bị suy dinh dưỡng trong giai đoạn này cũng sẽ bị thấp lùn sau này.

giai đoạn tiền vị thành niên (VTN) (tiền dậy thì) và VTN (dậy thì)

Ở tuổi tiền VTN: Trung bình mỗi năm tăng 5-6cm (thấp hơn phát triển chiều cao so với trẻ 4-6 tuổi) nhưng cân nặng tăng 2,5-3kg (cao hơn so với tuổi trước đó). Trẻ gái từ 10 tuổi, trẻ trai từ 12 tuổi trở đi có thể có 1-2 năm tăng vọt về chiều cao từ 8 -12cm/năm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt và chơi thể thao thường xuyên. Vì vậy cần nhu cầu dinh dưỡng cao giai đoạn này nhằm tích luỹ cho giai đoạn VTN.

Tuổi VTN (dậy thì): cơ thể tăng tốc phát triển các kích thước của khối xương và một số cơ quan nội tạng. Sau tuổi VTN, sự tăng trưởng về chiều cao vẫn có thể duy trì đến năm 22-25 tuổi tuy chậm (khoảng 1 - 1,5cm mỗi năm).

TS.BS. Phạm Thúy Hòa (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng ứng dụng)

Mời các bạn xem bài sau: Các chất không thể thiếu giúp phát triển chiều cao

vào ngày 24/7/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ba-giai-doan-quan-trong-quyet-dinh-chieu-cao-me-can-nho-10884.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY