Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chỉ một câu nói đơn giản có thể hủy hoại tinh thần của đứa trẻ, bố mẹ thường xuyên sử dụng sẽ biến trẻ trở thành kẻ vô ơn

Nhiều người lớn vẫn không nhận thức được rằng mỗi câu nói vô tình của họ lại gây ra gánh nặng tâm lý vô hình và tạo ra những tác động tiêu cực đối với đứa trẻ.

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn cho con mình có được những điều tốt đẹp nhất, từ điều kiện sống đầy đủ, thức ăn ngon, quần áo đẹp, môi trường giáo dục hiện đại... Và dĩ nhiên, tất cả những điều này hầu hết đều phải đánh đổi bằng mồ hôi công sức làm lụng vất vả của bố mẹ.

Trong quá trình nuôi dưỡng con cái, phụ huynh luôn cố gắng giúp con hiểu được giá trị của đồng tiền, giúp con biết được điều kiện mà chúng đang có đều là do bố mẹ phải rất nỗ lực xây dựng nên và hy vọng con mình sẽ thấy biết ơn, sẽ ngoan ngoãn và biết cách cư xử hơn.

Tuy nhiên, có một điều nhiều người lớn vẫn không nhận thức được đó chính là mỗi câu nói vô tình của họ lại gây ra gánh nặng tâm lý vô hình và tạo ra những tác động tiêu cực đối với đứa trẻ.

Chỉ một câu nói đơn giản có thể hủy hoại tinh thần của đứa trẻ, bố mẹ thường xuyên dùng sẽ biến trẻ trở thành kẻ vô ơn - Ảnh 1.

Bố mẹ vất vả kiếm tiền để chăm lo cho con. Tại sao con không biết ơn?

Mỗi lần trước khi đi làm, đứa trẻ đều ôm chầm lấy mẹ và nói: "Mẹ ơi, sao mẹ cứ đi làm hoài vậy? Mẹ ở nhà với con đi!". Người mẹ mỉm cười trả lời: "Mẹ không đi làm thì lấy tiền đâu mua sữa cho con, tiền đâu mà con mua đồ chơi?"

Mỗi khi bé ăn không ngon miệng, nghịch ngợm thức ăn hoặc thậm chí là ném thức ăn xuống đất, mẹ sẽ giận dữ trách bé rằng: "Con có biết đồ ăn mua bằng tiền không? Bố mẹ vất vả kiếm tiền mà con lại lãng phí như vậy đó sao?"

Nếu con không học hành chăm chỉ và điểm số không đạt yêu cầu, phụ huynh sẽ bắt đầu phàn nàn: "Bố mẹ làm việc vất vả lắm nhưng con nhìn mình xem, con có xứng đáng với công sức mà chúng ta đã bỏ ra hay không?"

Đây chắc hẳn là những cuộc đối thoại rất quen thuộc mà phụ huynh nào cũng sẽ từng trải qua và là những câu nói cửa miệng của các bậc cha mẹ với mong muốn sẽ dạy cho con bài học về sự biết ơn. Thực tế lại không như bạn nghĩ, đây lại là những lời nói có khả năng gây sát thương cực lớn đối với trẻ em.

Chỉ một câu nói đơn giản có thể hủy hoại tinh thần của đứa trẻ, bố mẹ thường xuyên dùng sẽ biến trẻ trở thành kẻ vô ơn - Ảnh 2.

Thành thật mà nói, bố mẹ đi làm đâu phải chỉ vì con?

Chúng ta luôn cho rằng mình phải làm việc chăm chỉ và kiếm tiền tất cả chỉ vì con cái nhưng trên thực tế, có hàng nghìn lý do để đi làm, trong đó phần lớn không phải vì bản thân chúng ta hay sao?

Rõ ràng trong xã hội này, tất cả mọi người dù có con hay không cũng đều buộc phải đi làm để duy trì cuộc sống của bản thân. Nói một cách cao cả, bạn đi làm để chứng minh giá trị của mình qua những thành tựu từ công việc, để được thăng chức và tăng lương, để đạt đến đỉnh cao của cuộc sống, để nghỉ hưu sớm hay để tận hưởng cuộc sống an nhàn lúc về già.

Sau khi sinh con, lại thêm một người tiêu tiền, áp lực kinh tế ngày một tăng cao. Nhưng bổn phận của cha mẹ là phải nuôi dạy con cái, cho con cái ăn, cái mặc và học hành đàng hoàng. Đứa trẻ không ép bạn sinh ra nó, không bắt bạn phải mua sữa bột, bỉm nhập khẩu, cũng không bắt bạn phải cho con đi học những lớp giáo dục sớm đắt tiền hay những lớp học theo sở thích.

Nếu bạn thật sự cảm thấy tiếc tiền, bạn chỉ cần đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất của con bạn. Tại sao phải tiêu tiền một cách miễn cưỡng trong khi sử dụng câu nói "bố mẹ vất vả nuôi con" để nhắc nhở con cái về sự hy sinh và cống hiến của bạn?

Trẻ em sẽ không cảm thấy biết ơn ngược lại chúng chỉ thấy mệt mỏi và cảm giác như bị mắc nợ bố mẹ mình.

Đừng trách tại sao con cái không hiểu được sự hy sinh của bố mẹ, vì sao chúng lại không cảm thấy bố mẹ đang rất cố gắng nhưng con lại trở thành kẻ vô tâm. Chính bởi câu nói "bố mẹ đi làm kiếm tiền vất vả vì con" đã xóa nhòa đi hết giá trị tình cảm cao đẹp mà phụ huynh dành cho con mình.

Cha mẹ làm việc chăm chỉ, thương con hết mực thì làm sao con cái không biết? Nhưng nếu chúng ta quá chú trọng vào sự đóng góp của mình thì chẳng khác nào cưỡng ép đứa trẻ phải ghi nhớ vào đầu "chúng đang mắc nợ bố mẹ". Từ tình yêu thương và lòng biết ơn ban đầu, trẻ sẽ dần cảm thấy mệt mỏi, chán nản và chỉ muốn thoát ra khỏi vòng tròn bao bọc của bố mẹ càng sớm càng tốt.

Chỉ một câu nói đơn giản có thể hủy hoại tinh thần của đứa trẻ, bố mẹ thường xuyên dùng sẽ biến trẻ trở thành kẻ vô ơn - Ảnh 3.

Việc lặp đi lặp lại câu nói trên sẽ làm cho phụ huynh chúng ta mang ảo tưởng: "Bố mẹ vất vả thế này là do con gây ra. Vì thế, chúng phải học giỏi, chúng phải ngoan ngoãn và nghe lời, phải biết cách cư xử để đền đáp công ơn bố mẹ".

Hãy nhìn xem, rõ ràng nguyên nhân khiến nhiều bậc cha mẹ không hài lòng về con mình là do họ đã tự đặt mình vào vai “nạn nhân” và cố gắng đánh đổi những điều kiện vật chất mà mình tạo ra để có được những đứa con ngoan ngoãn và tài giỏi.

Thay vì cố nhấn mạnh về sự hy sinh của mình, bố mẹ hãy nói với con rằng: "Người lớn nào cũng phải đi làm, giống như trẻ em phải đi học vậy. Đi làm là việc rất vui vẻ, nhờ vậy bố mẹ có thể giúp đỡ nhiều người và đó là cảm giác rất tuyệt".

Đó chính là cách mà phụ huynh nuôi dưỡng tâm hồn con bằng thông điệp tích cực rằng: "Bố mẹ không phải vì con mà đi làm. Bố mẹ đi làm vì đó là việc có ý nghĩa. Sau này lớn lên con đi học cũng vậy, cũng là để con tìm hiểu kiến thức mới, giao lưu với bạn bè và từ đó sẽ tìm được những niềm vui tuyệt vời ở trường học".

Hãy nhớ rằng, chỉ những đứa trẻ không có gánh nặng tinh thần mới có thể lớn lên hạnh phúc và trở thành một người tốt đẹp hơn.

(Nguồn: Zhihu)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chi-mot-cau-noi-don-gian-co-the-huy-hoai-tinh-than-cua-dua-tre-bo-me-thuong-xuyen-su-dung-se-bien-tre-tro-thanh-ke-vo-on-20210607124613629.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY