Khoa học hôm nay

Chì trắng - Loại thuốc màu vẽ lên lịch sử đầy chết chóc thời cổ đại

Thứ màu sắc được ứng dụng trong trang điểm, hội họa,... thực chất lại vô cùng độc hại.

Chì trắng là loại màu được con người sử dụng trong suốt hơn hai thiên niên kỷ. Ít người biết rằng thứ chất màu trắng này thực chất là kẻ giết người thầm lặng, ẩn nấp trong bộ công cụ của các nghệ sĩ và đồ trang điểm của giới thượng lưu cổ đại.

Công thức độc hại có từ thời cổ đại

Những chiếc lọ trang điểm với những viên chì trắng đúc được tìm thấy trong một ngôi mộ từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên

Nguồn gốc của chì trắng xuất phát từ một sự kiện ngẫu nhiên. Theo ghi chép bởi các học giả cổ đại như Theophrastus và Pliny, việc tạo ra chì trắng liên quan đến một thuật giả kim nguy hiểm - kết hợp các mảnh chì kim loại với giấm. Khi đó người ta không hề biết rằng quá trình này đã sinh ra một loại độc tố có thể cướp đi vô số sinh mạng trong nhiều thế kỷ. Cụ thể, với thành phần hóa học là 2PbCO3·Pb(OH)2, chì trắng sẽ khiến người lớn khi tiếp xúc sẽ có các triệu chứng như đau đầu, đau bụng và đau nhức cơ, khớp. Còn với trẻ em, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nó gây ra tình trạng chậm phát triển, khó khăn trong học tập và sụt cân. Vậy mà thứ chất màu trắng này lại có trong mỹ phẩm và thuốc mỡ của người Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại, gây ra những cái chết âm thầm dưới vỏ bọc của vẻ đẹp và sự tinh tế.

Mối nguy hiểm dai dẳng trong sơn

Chì trắng đem lại thứ màu trắng ấm áp, mềm mại, hoàn hảo đến mức không thể thay thế trong việc ghi lại các sắc thái của da thịt con người trong hội họa. Thế nên dù độc hại thì trong nhiều thế kỉ, nó vẫn được sử dụng rất nhiều. Sự ra đời của titan dioxide vào thế kỷ 20 đã mang đến một giải pháp thay thế an toàn hơn, tuy nhiên sự quyến rũ chết người của chì trắng vẫn khiến con người không thể ngưng sử dụng nó.

Câu chuyện của chì trắng là lời nhắc nhở đầy lạnh lùng về mặt tối của vẻ đẹp. Có thể màu sắc rực rỡ và hoàn hảo của nó đã tô điểm cho lịch sử con người nhưng đồng thời con người cũng phải trả giá bằng vô số sinh mạng vô tội.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/chi-trang--loai-thuoc-mau-ve-len-lich-su-day-chet-choc-thoi-co-dai-d196416.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/chi-trang-loai-thuoc-mau-ve-len-lich-su-day-chet-choc-thoi-co-dai/20231216041303254)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY