Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Sữa lừa - Thuốc quý từ thời cổ đại

Sữa lừa được người xưa coi là bài Thuốc chữa bách bệnh, loại sữa tắm đẹp da được nữ hoàng Cleopatra dùng mỗi ngày.

Nữ hoàng Cleopatra (60-39 TCN) thời Ai Cập cổ đại, là nguồn cảm hứng vô tận cho hội họa và thi ca với vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành". Nữ hoàng ngâm mình, tắm trong sữa lừa mỗi ngày. Khoảng 7.000 con lừa được sử dụng để cung cấp đủ sữa tắm hàng ngày cho nữ hoàng.   

Trong cuốn Naturalis Histori, chương 28 nói về các bài Thuốc từ động vật, tác giả người Roma Pliny the Elder miêu tả: "Sữa lừa có tác dụng làm mờ vết nhăn trên mặt, dưỡng trắng, giúp da mềm mịn". 

Các tài liệu lịch sử ghi lại Nữ hoàng Cleopatra không phải là người phụ nữ duy nhất tắm bằng sữa lừa. Loại sữa tắm nguyên chất này rất được ưa chuộng thời cổ đại như một phương pháp làm đẹp tự nhiên, giúp trẻ hóa làn da. Phụ nữ Ai Cập rất nghiêm túc thực hiện rửa mặt bằng sữa lừa 7 lần mỗi ngày. 

Poppaea Sabina là vợ thứ hai của Hoàng đế Nero - vị hoàng đế cuối cùng của triều đại Julius-Claudius huy hoàng trong lịch sử Đế quốc La Mã thế kỷ thứ nhất. Bà luôn mang theo một đàn lừa trong các chuyến đi dài ngày để thuận tiện có sữa tươi tắm hàng ngày.

Chị gái của Hoàng đế Napoleon nước Pháp thế kỷ 19, Pauline Bonaparte, là một người đẹp thích tắm bằng sữa lừa mỗi ngày để da rạng rỡ. 

Tranh khảm "Cleopatra’s Milk Bath" (Bồn tắm Sữa của Cleopatra). Ảnh: Acient Origins.

Bên cạnh tác dụng làm đẹp, sữa lừa còn được xem là Thuốc chữa bách bệnh. Trong cuốn sách của mình, tác giả Pliny the Elder bổ sung khả năng chữa mệt mỏi, đau mắt, dạ dày, hen suyễn, các bệnh phụ khoa vào danh sách những bệnh có thể chữa trị bằng sữa lừa.

Bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates năm 460-370 TCN, là người đầu tiên ghi chép lại những công dụng chữa bệnh của sữa lừa. Ông từng kê sữa lừa trong đơn Thuốc cho các bệnh nhân gan, truyền nhiễm, cảm cúm, chảy máu mũi, ngộ độc, đau khớp... 

Nhiều thế kỷ sau, sữa lừa vẫn được sử dụng như một bài Thuốc quý. Theo Popular Science Monthly, đầu thế kỷ 19, nhiều bệnh viện tại Paris, Pháp, cho bệnh nhi mắc các bệnh bẩm sinh hoặc truyền nhiễm uống sữa lừa thay vì sữa dê để nhanh hồi phục. Những bệnh nhi được đưa đến các trang trại nuôi lừa, đầu dựa vào vai nữ y tá và uống từng giọt sữa được các y tá vắt trực tiếp từ đầu vú lừa. 

Sữa lừa có thành phần gần giống sữa mẹ, với hàm lượng đường cao, hàm lượng chất béo thấp, giàu vitamin, có chất chống vi khuẩn hoạt động hiệu quả gấp 200 lần so với sữa bò, theo Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm của Liên Hợp Quốc (FAO). 

Ngày nay, sữa lừa được sử dụng rộng rãi trong sản xuất kem dưỡng da và xà phòng.  

Lê Hằng (Theo Ancient Origins, Vintage News) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/sua-lua-thuoc-quy-tu-thoi-co-dai-4005921.html)

Tin cùng nội dung

  • Dầu dừa rất tuyệt vời trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm viêm nhiễm, chăm sóc tóc và da, chữa hăm tã cho bé và giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào.
  • Collagen là một loại protein quan trọng, chiếm tới 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp trung bì, được xem như một loại thần dược giúp trẻ hóa làn da, níu kéo tuổi thanh xuân của phụ nữ.
  • Dưới đây là 7 lý do bạn nên sử dụng rau thì là trong chế độ ăn uống của mình:
  • Ngoài công dụng trang trí, hoa còn giúp chị em làm đẹp một cách hiệu quả, là một trong những loại mỹ phẩm thiên nhiên, đã được con người ưu ái sử dụng từ rất lâu.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY