Tai , Mũi , Họng hôm nay

Chỉ với 3 ngón tay bạn có thể tự kiểm tra ung thư vòm họng

Một cách khá đơn giản và bạn có thể áp dụng thường xuyên, dùng 3 ngón tay: trỏ, giữa, áp út để kiểm tra xem mình có các dấu hiệu của ung thư vòm họng không.

Ung thư vòm họng là một bệnh ung thư áctính, có tốc độ phát triển nhanh và cực kì nguy hiểmtới tính mạng của người bệnh. Ung thư vòm họng dovirus EBV (loại virus chính gây ung thư ở tai, mũi, họng)gây ra. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thểnhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác độngnào.

Dấu hiệu để có thể theo dõi và dễ dàngnhận biết của căn bệnh ung thư vòm họng đó chính làcác hạch bạch huyết nằm dưới phần xương quai hàm.Các hạch này thường mềm, có kích thước bằng hạtđậu. Khi chúng có dấu hiệu sưng lên, gây cảm giác đauthì có thể bạn đã bị nhiễm trùng.

Hãy áp sát 3 ngón tay: trỏ, giữa, áp útvào nhau, sau đó sờ theo phần cơ chéo nối từ tai xuốngphần xương quai hàm. Bạn sẽ nhận thấy có khối hạch,nếu không sưng đau thì bình thường.


Nhưng trong trường hợp hạch sưng to mộtđốt mắt tay, có cảm giác đau khi chạm vào và không códấu hiệu thuyên giảm trong nhiều ngày thì hãy nhanh chóngđi khám, vì rất có thể bạn đã có nguy cơ bị ung thưvòm họng.

Bạn có thể thường xuyên áp dụng phươngpháp kiểm tra đơn giản này sau mỗi lần bị đau, viêmhọng, đặc biệt nếu có dấu hiệu sốt để đảm bảoan toàn cho sức khỏe nhé!

TheoNguyễn Trường - Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chi-voi-3-ngon-tay-ban-co-the-tu-kiem-tra-ung-thu-vom-hong-n263374.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY