Khoa học hôm nay

Chiếc máy mời mọc: Xin chào bạn, mời bạn rửa tay

MangYTe - Nhóm bạn trẻ tại Quận đoàn Tân Bình (TP.HCM) đã sáng chế thành công máy rửa tay tự động có thể phát lời chào và nhắc nhở rửa tay khi có người đến gần, nhờ bộ phận cảm biến từ xa rất tiện ích.

Máy rửa tay tự động, không cần tiếp xúc trực tiếp - Ảnh: NHẬT THỊNH

Chiếc máy rửa tay được anh Nguyễn Đức Thiện - hội viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - lên ý tưởng và kết hợp cùng một số người bạn chế tạo.

Máy nhỏ gọn, nặng khoảng 1kg, có thể đặt ở nhiều không gian, gồm cảm biến vật cản và cảm biến hành động. Khi có người đi ngang qua, cảm biến vật cản giúp máy phát ra câu chào: "Xin chào bạn, mời bạn rửa tay". Khi người dùng đưa tay sát vào vòi của máy, cảm biến hành động sẽ kích hoạt, tự động đẩy dung dịch ra ngoài, người dùng hoàn toàn không cần chạm vào máy.

Anh Thiện chia sẻ: "Mình sáng chế chiếc máy rửa tay "biết nói" để việc nhắc nhở mọi người rửa tay trở nên hiệu quả hơn, thay vì bảng thông báo. Chiếc máy phát ra tiếng chào và cảm ơn cũng hướng đến mục đích lớn là giáo dục và nâng cao nhận thức của trẻ em".

Được sự hỗ trợ của Quận đoàn Tân Bình, anh Thiện đã chế tạo hàng chục máy rửa tay, đưa vào sử dụng tại nhiều cơ quan nhà nước trong quận. Nhiều trường học, công ty trong địa bàn thành phố cũng đã liên hệ đặt hàng để đưa máy về sử dụng.

Anh Thiện trước đây là giáo viên bộ môn vật lý, đam mê tìm tòi sáng tạo những điều mới lạ nên đã quyết tâm tìm hiểu và chế tạo chiếc máy rửa tay thông minh này để góp sức cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh - Ảnh: NHẬT THỊNH

Cảm biến tự động được kích hoạt - Ảnh: NHẬT THỊNH

Anh thiết kế máy có nhiều kích thước để phù hợp với nhiều môi trường - Ảnh: NHẬT THỊNH

Anh Trần Nguyên Bảo Trân (giảng viên Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM) đã cùng nhóm sinh viên khoa điện - điện tử chế tạo hàng chục máy rửa tay tự động để cung cấp cho các trường học chuẩn bị cho việc đi học trở lại trong tháng 5, như Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), Trường THCS Trần Quang Khải (Q.Tân Phú),...

Tại UBND phường 15, Q.Tân Bình, Đoàn thanh niên của phường lên ý tưởng, cùng kết hợp với nhóm sinh viên khoa điện - điện tử (Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM) để chế tạo ra chiếc máy rửa tay tự động và đưa vào sử dụng trực tiếp tại UBND phường 15 - Ảnh: NHẬT THỊNH

NHẬT THỊNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/chiec-may-moi-moc-xin-chao-ban-moi-ban-rua-tay-20200427164418567.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhà bán trú cho em không chỉ giúp các học sinh duy trì việc học mà còn đảm bảo được tính mạng của các em trước những tình huống băng rừng, vượt suối, thời tiết khắc nghiệt, bão lũ, thiên tai...
  • Việc chăm sóc và nuôi nấng trẻ khỏe mạnh theo những khuyến cáo của khoa học là điều cha mẹ cần chú ý áp dụng nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện hơn
  • Trẻ bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh không phải là một bệnh lạ hay mới được phát hiện trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì ngay cả các bác sĩ sản, nhi không phải ai cũng am tường.
  • Nói đến rửa tay, ai cũng nghĩ đơn giản, nhưng trên thực tế rất ít người rửa tay đúng cách. Nhiều người rửa tay thường xuyên trước khi làm bất cứ việc gì, nhưng thực chất việc rửa tay đó không có tác dụng diệt khuẩn vì chỉ rửa tay với nước.
  • Chuẩn bị bữa cơm gia đình không chỉ cần nấu ngon mà quan trọng hơn là chế biến thực phẩm an toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Một số mẹo làm bếp giúp tươi rau củ, khoai tây không nảy mầm, lau chùi, thái hành tỏi, nêm quá mặn,...
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Khi tuân thủ đúng các bước này và rửa tay nhiều lần trong ngày, dịch bệnh lây truyền sẽ không còn là nỗi lo của bạn và những người xung quanh.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ có kiến thức tốt về vệ sinh tay ít phải nghỉ học vì bị bệnh.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY