Khoa học hôm nay

Chiêm ngưỡng những thiết kế trang sức cổ đại lấy cảm hứng từ động vật

Thế giới động vật hoang dã tuyệt vời đã truyền cảm hứng cho các thợ kim hoàn từ thời cổ đại. Ếch, chim, côn trùng hay động vật lưỡng cư đã xuất hiện dưới dạng họa tiết trên nhiều chiếc nhẫn, vòng tay, mặt dây chuyền và các món đồ trang sức khác qua nhiều thế kỷ và vẫn như vậy cho đến ngày nay.

Ếch

Có nguồn gốc từ tỉnh Chiriquí ở Costa Rica, mặt dây chuyền ếch đúc bằng vàng này có niên đại vào khoảng thế kỷ 11. Ếch thường xuyên được miêu tả trong tác phẩm vàng của Costa Rica và Panama. Trong khu vực này có rất nhiều loài và có thể đã mang lại nguồn cảm hứng cho các nghệ nhân địa phương.

Chuồn chuồn

René Lalique (1860–1945) chịu trách nhiệm tạo ra một số món đồ trang sức mang tính biểu tượng nhất thế giới. Chiếc cài áo tinh xảo được gọi là Người phụ nữ chuồn chuồn này là một trong những chiếc cài áo đẹp nhất của ông, được làm vào năm 1897–1898 và là một kiệt tác của thời kỳ Tân nghệ thuật.

Con chuồn chuồn mỏng manh với đôi cánh trong suốt là một trong những loài côn trùng yêu thích của thợ kim hoàn. Hãy tưởng tượng người thợ đã tốn bao nhiêu công sức để tạo ra cặp trâm cài bằng vàng đầu thế kỷ 20 này được nạm hồng ngọc và kim cương.

Rắn

Những chiếc vòng tay bằng vàng nguyên khối có hình con rắn là một trong những đồ vật phổ biến nhất trong đồ trang sức của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Ví dụ rắn La Mã này có từ thế kỷ 1 CN.

Một sản phẩm khác phức tạp hơn đến từ Ai Cập, chiếc vòng tay dưới đây có hình con rắn hai đầu. Những chiếc vòng tay như thế này thường được đeo theo cặp, ở cổ tay hoặc trên cánh tay. Những con rắn tượng trưng cho khả năng sinh sản và có ý nghĩa xua đuổi tà ác.

Thương hiệu hàng xa xỉ của Ý Bulgari đã sản xuất chiếc nhẫn hình rắn và ngọc lục bảo cắt hình giọt nước đẹp mắt này vào năm 1995, chịu ảnh hưởng từ thiết kế 3.000 năm tuổi.

Người thợ kim hoàn tạo ra con cá mạ bạc này đã sử dụng khảm lông chim bói cá thật và đính ngọc trai làm mắt. Tác phẩm được gắn trên một chiếc kẹp tóc và có nguồn gốc từ Trung Quốc, được làm vào năm 1820 dưới thời nhà Thanh (1644–1911), triều đại cuối cùng trong lịch sử đế quốc Trung Quốc.

Ngựa

Con ngựa đã truyền cảm hứng cho các nghệ nhân trong nhiều thiên niên kỷ và đồ trang sức theo chủ đề cưỡi ngựa vẫn cực kỳ phổ biến cho đến ngày nay. Trong ảnh là một mặt dây chuyền có hình kỵ sĩ, được làm vào khoảng năm 1860–1870 ở Áo và được chế tác cẩn thận bằng vàng, men, kim cương và ngọc trai.

Bươm bướm

Một ví dụ tuyệt vời về nghệ thuật của thợ kim hoàn, chiếc trâm cài vàng hình con bướm châu Âu thế kỷ 19 này được đính ngọc trai, đá quý và các họa tiết tinh xảo. Nó có từ khoảng năm 1870.

Chiếc trâm cài đặc biệt có hình con bướm đêm này được làm vào năm 1900 từ vàng, men, đá quý, đá mặt trăng và kim cương được tạo ra bởi thợ kim hoàn người Pháp Eugène Feuillâtre (1870–1916). Feuillâtre rất nổi tiếng về vẻ đẹp và chất lượng tác phẩm tráng men của mình.

Sư tử

Một con sư tử thu nhỏ ngồi trên chiếc trâm cài hình vòm bằng vàng này là một món đồ trang sức từ nền văn minh Etruscan, một gia tộc hùng mạnh nổi lên ở khu vực ngày nay là miền trung nước Ý vào khoảng thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên.

Chim

Có thiết kế nguyên thủy nhưng mang tính biểu tượng cao, chiếc trâm cài Anglo-Saxon hình con chim này được sản xuất ở Anh vào khoảng năm 500–550 CN. Chiếc trâm được làm bằng bạc với mạ vàng và ngọc hồng lựu. Đồ trang trí chạm khắc động vật tượng trưng cho sự bảo vệ và gợi nhớ đến địa vị xã hội cũng như ý nghĩa văn hóa của thời đại Anglo-Saxon.

Linh dương

Có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, những chiếc khuyên tai kiểu Hy Lạp cổ đại này có hình đầu linh dương gắn trên một vòng tròn bằng dây vàng xoắn. Chúng được chế tác ở Alexandria.

Một món đồ trang sức khác lấy cảm hứng từ đồng xu Nam Phi và động vật hoang dã, những chiếc khuy măng sét Krugerrand bằng vàng nguyên chất này có hình một con linh dương cỡ trung bình được tìm thấy chủ yếu ở miền Nam và Tây Nam châu Phi.

Mèo

Có lẽ có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và có niên đại từ cuối thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17, mặt dây chuyền thú vị này có hình một con mèo đang ngồi với một viên ngọc trai Baroque trên thân với các ngàm bằng vàng tráng men và mặt dây chuyền ngọc trai nhỏ hơn. Những chú mèo với đủ hình dáng tuyệt vời đã xuất hiện trong các thiết kế trang sức từ thời cổ đại.

Ngựa

Có khả năng bắt nguồn từ Java, Indonesia, thiết kế bông tai phức tạp này có hình đầu ngựa với đôi tai mềm, có trang trí hoa ở giữa. Nó được làm bằng vàng và có lẽ được chế tác vào khoảng năm 1300–1500 CN.

Chó

Những khuy măng sét bằng kim cương và hồng ngọc hiện đại này được thiết kế giống với một giống chó poodle. Những chiếc răng nanh có giá trị xuất hiện trên thị trường vào năm 2010.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chiem-nguong-nhung-thiet-ke-trang-suc-co-dai-lay-cam-hung-tu-dong-vat-5727141.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY