Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 công nghệ ảnh hưởng lớn tới não bộ

Phải nói ngay rằng, cuộc sống hiện đại có được như ngày nay là nhờ vào thành tựu của khoa học.
Phải nói ngay rằng, cuộc sống hiện đại có được như ngày nay là nhờ vào thành tựu của khoa học. Bên cạnh những cái được to lớn, con người phải hứng chịu những “phản ứng phụ” do chính công nghệ hiện đại gây ra, trong đó có hiệu ứng làm thay đổi hóa chất não, phát sinh những căn bệnh thần kinh nan y.

stress

Internet cung cấp cho chúng ta rất nhiều tiện ích như truy cập thông tin, giải trí và cả những điều tiêu cực, phát sinh tình trạng lệ thuộc, nghiện đến mức không thể rời xa và lâu ngày làm tăng stress và những căn bệnh nan y. Theo nghiên cứu, sử dụng thiết bị điện tử cá nhân, trong đó có internet làm tăng nồng độ cortisol, hormon stress. Đây là sự thật bởi qua nghiên cứu, hàm lượng cortisol của nhóm sử dụng máy tính, điện thoại và các trò chơi video liên tục trong 3giờ/ngày tăng cao hơn so với nhóm không dùng các thiết bị này.

Thông thường, khi con người học được điều gì mới lạ thì thời gian sau đó não bộ sẽ xử lý đưa vào bộ nhớ ký ức dài kỳ nhưng việc lạm dụng công nghệ đa phương tiện quá nhiều lại cản trở quá trình xử lý thông tin của não.

Với thành tựu của ngành công nghệ tin học, con người làm việc khoảng 10 giờ mỗi ngày, gần như phần đông họ đều ngồi trước màn hình máy tính. Sau đó, lên các phương tiện giao thông cao tốc, dán mắt vào điện thoại di động lướt web, nhắn tin, giải trí. Tiếp đến là ăn tối, vừa ăn vừa xem tivi, uống bia và đi ngủ, hôm sau lại bắt đầu ngày mới tương tự như hôm trước. Rất nhiều người sống theo cách này, khoa học cho rằng nếu duy trì lối sống nói trên sẽ giết ch*t não một cách âm thầm. Bằng chứng, qua nghiên cứu trên chuột cho thấy, não không thể xử lý thông tin mới và lưu giữ những ký ức nếu không có kích thích. Chúng ta liên tục làm việc như một cỗ máy theo quy trình do công nghệ tạo ra nên não không được kích thích, không thể giữ được những gì chúng ta học, thậm chí học rất nhiều nhưng nhớ lại rất ít và lâu ngày “quét sạch” tính sáng tạo của con người.

Theo các nhà thần kinh, ánh sáng từ màn hình điện thoại, tivi, máy tính bảng và máy tính để bàn đã triệt tiêu quá trình sản xuất melatonin, hormon dụ giấc ngủ. Con người sinh ra không phải để tiến hóa đối phó với quy trình ngủ do ánh sáng nhân tạo tạo nên. Trong quá khứ, khi màn đêm buông xuống, não bài tiết melatonin, báo cho cơ thể biết đã đến giờ đi ngủ. Nhưng ánh sáng tự nhiên lại phong bế quá trình tự nhiên này, não chúng ta luôn nghĩ rằng đang là ban ngày nên cơ chế ngủ dần dần bị đảo lộn, lâu dần dẫn đến thiếu ngủ, phát sinh nhiều chứng bệnh nan y như trầm cảm, suy giảm nhận thức, ung thư, tim mạch...

Theo nghiên cứu, những người xử lý nhiều công việc cùng một lúc trên nhiều thiết bị khác nhau thì mật độ của vỏ não phía bán cầu trước (anterior cingulate cortex), thể mô thần kinh có chức năng kiểm soát hành vi, sự tập trung giảm đi đáng kể. Trước đây, không mấy ai có thể làm được nhiều việc trong cùng một lúc, nhưng từ khi thiết bị điện tử cá nhân ra đời thì điều này trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mặt trái của những thiết bị này lại có thể gây rối loạn cảm xúc. Qua quét não của những người đa nhiệm cho thấy não của họ có nhiều bất thường, nhất là ở những vùng hỗ trợ cảm xúc, dễ phát sinh sai sót, thậm chí có thể tạo ra những sai lầm ch*t người nếu giải quyết những công việc hệ trọng, trong khi đó những người không đa nhiệm lại không có hiện tượng này.

Theo nghiên cứu não người nghiện internet, đặc biệt là vùng xử lý nhận thức bị thiếu khối lượng so với người bình thường. Ngoài ra, những người nghiện internet, lướt web quá nhiều sẽ làm độ dày vỏ não giảm đáng kể, lâu ngày làm con người trở nên chậm chạp, kém thông minh, khả năng tư duy phê phán bị suy giảm mạnh.

Một nghiên cứu về internet tác động như thế nào đến não chúng ta cho rằng, công nghệ mới đang khiến đầu óc con người mất đi các khả năng tư duy sâu, tập trung và nhẫn nại. Nó làm thay đổi căn bản cách làm việc của não bộ, biến con người như những “thủ thư”, tìm kiếm và sắp xếp thông tin nhanh nhưng lại cướp đi khả năng tư duy chiều sâu và tính sáng tạo của con người.

Bằng kỹ thuật quét MRI cho thấy, não người nghiện internet giống như não của người nghiện cocaine và nghiện rượu. Thậm chí có người mất điện thoại di động đã rơi vào tình trạng buồn chán, thất vọng giống như người thiếu cocaine. Ngoài ra, nghiện internet cũng thực sự khó cai như người nghiện rượu và cocaine. Thực tế, nhiều người quyết tâm đoạn tuyệt với thói quen này nhưng không mấy dễ dàng. Trong cuộc sống hàng ngày, không phải ai cũng nghiện công cụ nói trên, nhưng phần lớn đều thú nhận có những thay đổi liên quan đến não, nhất là lệ thuộc quá nhiều vào máy tính, chính vì vậy người ta đã ví mạng xã hội không khác gì Thu*c gây nghiện, thâm niên sử dụng càng lâu thì mức độ nghiện càng lớn.

(Theo Supercompressor/Everydayhealth )

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-6-cong-nghe-anh-huong-lon-toi-nao-bo-18299.html)

Tin cùng nội dung