Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chiến lược giảm dần ca nhiễm tại Bình Dương

Số ca nhiễm mới còn cao, song số ca ra viện hàng ngày đang nhiều hơn số ca mới, Bình Dương tăng cường xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine, quản lý người nghi nhiễm để tiến tới bình thường mới sau 30/9.

Trong đợt dịch này bình dương ghi nhận gần 200.000 ca covid-19, đứng thứ hai cả nước, sau tp hcm (gần 370.000 ca). số ca tu vong tại bình dương đến nay là 1.837. số người được công bố khỏi bệnh mỗi ngày tại bình dương hiện nhiều hơn số lượng nhập viện. cộng dồn đến nay là gần 170.000 trường hợp đã khỏi.

Bộ y tế ngày 24/9 dẫn lời ông võ văn minh, chủ tịch ubnd tỉnh, cho biết số ca nhiễm những ngày qua vẫn cao, song tỷ lệ tu vong vì covid-19 ở bình dương rất thấp (0,91% tổng số ca mắc), số bệnh nhân ra viện ngày càng nhiều. các vùng "đỏ đậm đặc" đã nhanh chóng "xanh" trở lại để dần tiến đến bình thường mới.

Theo ông Minh, ngay khi Covid-19 bùng phát, căn cứ vào diễn biến của dịch ở từng địa phương, tỉnh đã triển khai phân chia địa bàn tỉnh thành các vùng xanh và vùng đỏ để có biện pháp ứng phó. Vùng xanh là các địa phương phía bắc tỉnh được bảo vệ vững chắc sau đó mở rộng ra, còn vùng đỏ thực hiện phong tỏa chặt chẽ cả trong lẫn ngoài và thực hiện "thần tốc" xét nghiệm sàng lọc.

"chiến lược này đã khoanh vùng nguy cơ, bảo vệ vùng xanh, xanh hóa vùng đỏ, giúp bình dương phát hiện sớm f0 để chăm sóc, điều trị. đến nay chỉ còn 5 vùng đỏ trong số 91vùng đỏ trước kia", ông minh nói.

PGS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương, đánh giá hiện nay F1 trong cộng đồng mới là những ca khả năng lây nhiễm cao. Họ có thể mang mầm bệnh, nguy cơ gây phát tán virus trong quá trình ủ bệnh. Trong khi đó các F0 biết mình bị nhiễm nên có ý thức giữ sức khỏe và hạn chế sự tiếp xúc để giảm lây nhiễm, ít nhất là cho người thân, bạn bè, hàng xóm láng giềng.

"Tuy nhiên, việc quản lý theo dõi F1 hết sức khó khăn vì số lượng gấp nhiều lần F0, xác định và khẳng định bị nhiễm là một quy trình vô cùng phức tạp", bác sĩ nói.

Do đó, PGS đề xuất xây dựng chính sách quản lý những người nghi nhiễm, chia rõ các mức độ F1, đánh giá chính xác mức độ tiếp xúc với F0 như có hay không có phương tiện phòng hộ, thời gian tiếp xúc, hoàn cảnh tiếp xúc... từ đó khoanh vùng các ca nghi nhiễm nguy cơ cao.

Ông đề nghị bỏ cách gọi F1, F2, F3..., chỉ dùng thuật ngữ người nhiễm và người nghi nhiễm. Phân loại nhóm người nghi nhiễm có nguy cơ trở nặng như chưa tiêm vaccine, người già, phụ nữ có thai, bệnh nền, béo phì... Nếu số lượng lớn, cần tăng cường nhân viên y tế tại chỗ, tăng số lượng test và hướng dẫn phổ biến kiến thức y khoa đến từng người dân trong nhóm này hoặc hướng dẫn tự test nhanh để phát hiện sớm ca nhiễm.

Nhóm có khả năng lây nhiễm làm việc trong môi trường đặc biệt nếu phát tán virus sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng (trong bệnh viện, bộ phận phòng chống dịch, các cơ sở sản xuất hàng thiết yếu như oxy, điện nước...). Nhóm này phải khẩn trương xác định khẳng định là có nhiễm hay không, bằng cách xét nghiệm liên tục và cách ly tại chỗ tạm thời, theo PGS Hiếu.

Ngoài ra, khi xác định người nghi nhiễm cần phải dựa trên các tiêu chuẩn dịch tễ rõ ràng như tiếp xúc không phòng hộ, tiếp xúc trực tiếp đối diện, thời gian tiếp xúc dài hoặc nhiều lần... Nếu F1 đã âm tính tại thời điểm sau khi tiếp xúc với F2 thì nguy cơ bị nhiễm bệnh của F2 là không có.

Cuối cùng, đóng cửa các khu cách ly tập trung người nghi nhiễm (F1,F2...), các khu cách ly đợi kết quả khẳng định PCR. Những người tiếp xúc gián tiếp hoặc không rõ ràng trực tiếp (ví dụ có gặp nhưng đều đeo khẩu trang, không nói chuyện ở khoảng cách gần, thẳng mặt...) cần hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe bản thân phòng lây nhiễm cho người xung quanh.

Bình Dương đã xây dựng các trạm y tế lưu động và các cơ sở điều trị theo mô hình "tháp 3 tầng". Theo ông Minh, số F0 phát sinh hiện luôn nhỏ hơn số ra viện và sau 30/9, số bệnh nhân đang điều trị sẽ giảm rất mạnh.

"Đây là điều kiện để thu gọn các cơ sở thu dung tập trung ở các trường học và tầng 1, nơi hiện đã trống rất nhiều giường", ông Minh nói.

Các cơ sở điều trị tầng 2, trong đó có nhiều trung tâm y tế/bệnh viện tuyến huyện, bệnh nhân cũng giảm nên thu gọn lại, mục tiêu vừa điều trị tốt cho bệnh nhân Covid-19 vừa thăm khám, điều trị cho bệnh nhân bình thường. Đối với tầng 3, tiếp tục duy trì hai trung tâm hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Quốc tế Becamex.

Một điểm phong tỏa tại TP Thuận An sau khi phát hiện ca Covid-19. Ảnh: Yên Khánh

Tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, kiểm soát việc tiêm vacine, việc di chuyển, theo chủ tịch ubnd tỉnh. bình dương tiếp tục duy trì một số chốt kiểm soát, hướng đến bảo đảm "nơi ở xanh -nơi làm việc xanh" và tăng cường tiêm vaccine. hiện, năng lực tiêm vaccine của tỉnh đạt khoảng 200.000 liều/ngày.

"Tỉnh đã xây dựng kế hoạch trở lại trạng thái bình thường mới, phấn đấu toàn tỉnh đều đạt vùng xanh, đặc biệt là sau ngày 30/9", ông Minh nói. Khi xanh hóa hoàn toàn có thể chuyển xuống thực hiện Chỉ thị 15.

Toàn tỉnh đang điều trị hơn 39.000 bệnh nhân. Số F1 đang cách ly tại nhà: 5.297 người; số F0 đang cách ly tại nhà: 4.188 bệnh nhân.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chien-luoc-giam-dan-ca-nhiem-tai-binh-duong-4361501.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY