Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chính phủ được thực hiện 4 quy định khác luật để phòng, chống Covid-19

(MangYTe) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành Nghị quyết về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Nghị quyết ra đời ngay sau phiên họp đột xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều tối ngày 6/8.

Ngay trong đêm 06/8/2021, sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, thay măt uỷ ban thường vụ quốc hội, chủ tịch quốc hội vương đình huệ đã ký ban hành ban hành nghị quyết 268/nq-ubtvqh15 về việc cho phép chính phủ ban hành nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch covid-19.

Để có được tiến độ đó, đòi hỏi các cơ quan của Quốc hội cũng như Chính phủ đã làm hết sức khẩn trương, không quản ngày đêm hay cuối tuần để giải quyết được các vấn đề thực tiễn đặt ra, vừa bảo đảm đúng quy định.

Áp lực đặt ra với ủy ban thường vụ quốc hội không chỉ về mặt thời gian mà cả về trách nhiệm to lớn. theo nghị quyết số 30/2021/qh15, trường hợp cần thiết phải ban hành quy định về phòng, chống dịch covid-19 khác với quy định của luật thì trong thời gian quốc hội không họp, chính phủ báo cáo ủy ban thường vụ quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn trước khi thực hiện.

Chủ tịch quốc hội vương đình huệ liên tục nhắc nhở: đây là trách nhiệm vô cùng lớn của tập thể ủy ban thường vụ quốc hội. do đó, khi quyết định vấn đề này ủy ban thường quốc hội cần ban hành nghị quyết riêng.

Việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội – văn bản có giá trị pháp lý cao, sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện; điều này thể hiện sự ủng hộ đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Chính phủ;

Đồng thời là trách nhiệm, chặt chẽ, đúng đắn nhưng cũng nhanh chóng và quyết liệt trong hoạt động của tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội với sự dẫn dắt của Chủ tịch Quốc hội.

Theo Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 ngày 06/8/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV, trong đó có các nội dung:

- Nội dung thứ nhất khác quy định của pháp luật hiện hành là việc quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19. Dự thảo Nghị quyết quy định "quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động" - khác với quy định điều 42 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nội dung quy định này nhưng đề nghị bổ sung thời hạn hiệu lực là ngày 31/12/2022 và chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.

- Nội dung thứ hai, giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch - khác với quy định tại khoản 4 điều 14 và khoản 3 điều 147 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Nội dung thứ ba, giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.

Điều này khác với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 629/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Nội dung thứ tư, đối với đề nghị quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do NSNN bảo đảm theo chi phí thực tế, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo hướng NSNN có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến điều trị Covid-19;

Điều này khác với quy định tại khoản 2 điều 48 và khoản 2 điều 60 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần thực hiện theo hướng NSNN có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến Covid-19. Với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận...), việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với các bệnh này phải thực hiện theo quy định Luật Bảo hiểm Y tế và các quy định của pháp luật khác có liên quan để bảo đảm khả năng đáp ứng của NSNN.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

trước đó, tại kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới, quốc hội khoá xv thông qua nghị quyết chung, trong đó có nội dung trao một số quyền cho chính phủ, thủ tướng chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách.

một trong những điểm đáng chú ý là quốc hội giao cơ chế cho chính phủ, thủ tướng chính phủ quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch covid-19.

Thanh Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chinh-phu-duoc-thuc-hien-4-quy-dinh-khac-luat-de-phong-chong-covid-19-20210808162333411.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY