Dinh dưỡng hôm nay

Chính thức bỏ Giấy khen và danh hiệu “Học sinh tiên tiến”

(MangYTe) - Việc khen thưởng danh hiệu “Học sinh tiên tiến” từ trước đến nay sẽ không còn tồn tại theo quy định mới về đánh giá học sinh THCS và THPT của Bộ GDĐT, áp dụng từ lớp 6 năm nay và với các khối lớp khác ở những năm tới. Như vậy, chỉ còn giấy khen cho danh hiệu Học sinh xuất sắc và Học sinh giỏi.

Mới đây, bộ gd&đt đã ban hành thông tư 22/2021/tt-bgdđt quy định về đánh giá học sinh thcs và thpt.

Với thông tư mới, các trường không xét công nhận học sinh giỏi hay tiên tiến mà khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc dựa trên kết quả học tập, rèn luyện.

Giấy khen học sinh tiên tiến gắn liền với bao thế hệ học trò sẽ chính thức bị xóa bỏ từ ngày 5/9/2021, bắt đầu với học sinh lớp 6.

Bên cạnh đó, hình thức đánh giá cũng thay đổi. Một số môn giáo viên đánh giá bằng nhận xét, một số môn kết hợp nhận xét và điểm số.

Điểm trung bình tất cả môn học cũng bị bỏ. Thay vào đó, giáo viên nhìn vào thực chất từng môn học, không phân biệt môn chính, môn phụ để đánh giá học lực của học sinh.

Cụ thể, kết quả học tập ở những môn này được đánh giá theo một trong 4 mức Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Học sinh sẽ được xếp mức Tốt nếu tất cả môn đánh giá bằng nhận xét phải ở mức Đạt; tất cả môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số phải đạt mức 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 8 trở lên.

Học sinh xếp mức Khá khi tất cả môn đánh giá bằng nhận xét phải ở mức Đạt; tất cả môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số phải đạt mức 5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 6,5 trở lên.

Học sinh được xếp mức Đạt khi có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét ở mức Chưa đạt; ít nhất 6 môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số từ 5 trở lên, không có môn nào dưới 3,5 điểm. Các trường hợp còn lại xếp mức Chưa đạt.

Trong khen thưởng, học sinh cũng nhận danh hiệu học sinh xuất sắc khi ngoài kết quả học tập, rèn luyện chung cần có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn từ 9 trở lên.

Như vậy, nếu so với các thông tư trước đây, việc khen thưởng danh hiệu "học sinh tiên tiến" không còn tồn tại. vấn đề này đã được ông nguyễn xuân thành, vụ trưởng vụ giáo dục trung học (bộ gd&đt) cho biết: "trước đây, chúng ta có khen thưởng danh hiệu "học sinh tiên tiến" và "học sinh giỏi" thì nay đưa ra các mức khen thưởng "học sinh giỏi" và "học sinh xuất sắc", về cơ bản chỉ là cách gọi các mức khen thưởng. khái niệm "tiên tiến" trước đây liên quan đánh giá hạnh kiểm từ loại khá trở lên, còn danh hiệu "học sinh xuất sắc" và "học sinh giỏi" giờ đây đánh giá mức đạt được yêu cầu phẩm chất và năng lực học sinh. ngoài ra, khi chúng ta để mức "học sinh tiên tiến" như trước thì số lượng học sinh đạt danh hiệu này sẽ quá nhiều, mà khi danh hiệu nhiều dẫn đến không còn giá trị, động lực phấn đấu cho học sinh".

Thông tư 22 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021, tuy nhiên, việc đánh giá học sinh theo thông tư này được thực hiện theo lộ trình: từ năm học 2021 - 2022, áp dụng với học sinh lớp 6. từ năm học 2022 - 2023, áp dụng với học sinh lớp 7 và lớp 10. từ năm học 2023 - 2024, áp dụng với học sinh lớp 8 và lớp 11. từ năm học 2024 - 2025, áp dụng với học sinh lớp 9 và lớp 12.

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chinh-thuc-bo-giay-khen-va-danh-hieu-hoc-sinh-tien-tien-2021082711032144.htm)

Tin cùng nội dung

  • Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực vào 1/1/2016 bổ sung rất nhiều chế độ thai sản cho người cha, người mang thai hộ và điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng thai sản linh hoạt hơn.
  • Từ năm học 2016 - 2017 trở đi, học phí đối với các chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non và giáo dục phổ thông công lập được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hàng năm...
  • Đối tượng bổ sung mới nhất trong danh sách miễn học phí này là người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp.
  • Để quản lý về chất lượng, đo lường trong kinh doanh xăng dầu, mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN với nhiều quy định mới...
  • Hôm nay em đi qua các cửa hàng mua quà sinh nhật cho anh. Nhưng em chỉ nhìn thấy những thứ phù hợp với em!
  • Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc BHXH Việt Nam cho biết, Bộ Y tế đang chủ trì cùng với Bộ Tài chính sửa nhiều nội dung Thông tư 41, trong đó sẽ sửa quy định thu BHYT đối với HSSV theo năm học.
  • Hiện mỗi tháng BHXH chi trả cho hơn 2,3 triệu người hưởng lương hưu. Mỗi thay đổi trong chính sách sẽ chi phối đến con số hàng triệu người nêu trên. Vậy, trong chính sách mới, ai sẽ nằm trong diện được rút trước BHXH hưu trí?
  • Là người dám nghĩ, dám làm và dám thành công, chàng trai đến từ Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị đã chứng tỏ mình có thể chinh phục những đỉnh cao khác nhau trong cuộc sống, học tập mà cụ thể là giành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2015.
  • Tại dự thảo nghị định về cải tạo chung cư cũ đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Xây dựng đã đề xuất cho phép người dân được tự lựa chọn chủ đầu tư tham gia cải tạo và xây dựng nhà.
  • BHXH Việt Nam và Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp bàn giải pháp phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình ở cấp xã và sửa đổi một số nội dung của Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY