Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sẽ thu bảo hiểm y tế theo năm học

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc BHXH Việt Nam cho biết, Bộ Y tế đang chủ trì cùng với Bộ Tài chính sửa nhiều nội dung Thông tư 41, trong đó sẽ sửa quy định thu BHYT đối với HSSV theo năm học.

Ông Phạm Lương Sơn cho biết, dự kiến, các bên liên quan sẽ sửa Thông tư 41 theo hướng: Sửa thu BHYT theo năm học như trước đây (không thu một cục theo năm tài chính 15 tháng như hiện nay - PV). Ngoài ra, còn dự kiến sẽ sửa nhiều nội dung tại Thông tư 41 nữa như điều chỉnh phân bổ kinh phí cho các trạm y tế xã theo hướng tăng lên, tối thiểu là 10% tổng quỹ khám chữa bệnh…

“Trước quy định mới, đáng lẽ khâu tổ chức thực hiện phải có hướng dẫn cụ thể để phân kỳ nộp ra, giảm thiểu các khoản đóng đầu năm học cho phụ huynh học sinh. Vì thế, BHXH Việt Nam đang hướng dẫn là thu 3 tháng cuối năm 2015 cho trọn năm tài chính; 12 tháng năm 2016, có thể phân ra thu 6 tháng - 6 tháng hoặc 9 tháng - 3 tháng, 3 tháng - 9 tháng tùy sự linh hoạt của mỗi địa phương”.

Về việc tăng thu BHYT đối với HSSV lên mức 4,5%, ông Sơn cho biết, theo Luật BHYT hiện hành, phải quy định một tỷ lệ phần trăm theo hướng thống nhất giữa các đối tượng tham gia. Riêng với HSSV, trước đây do được Nhà nước ưu tiên nên chỉ thu 3%, nay tăng đồng loạt lên 4,5% cùng với các đối tượng khác nhằm đảm bảo tính thống nhất về tỷ lệ đóng. Việc quy định mức đóng 4,5% là theo nguyên lý hỗ trợ chéo từ người có mức sống cao cho những người có mức sống thấp, người khỏe mạnh hỗ trợ người bị bệnh...

Theo ông Sơn, riêng với HSSV, có quyền lợi đặc thù mà các đối tượng khác không có đó là được chăm sóc sức khỏe ban đầu.

“Việc điều chỉnh mức đóng từ 3% lên 4,5% là đã được cân nhắc, tính toán thận trọng đến tất cả các yếu tố để giảm tối đa khó khăn cho người dân”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay, đó là năm học 2015 là năm quá độ nhưng Thông tư 41 lại quy định thu theo năm tài chính, nên phụ huynh học sinh phải đóng 15 tháng BHYT (3 tháng năm 2015 và 12 tháng năm 2016).

BHYT giá trị

Ông Sơn khẳng định, Luật BHYT là luật chung của xã hội, chính sách BHYT là chính sách an sinh quốc gia chứ không phải của riêng cơ quan BHXH. “Trong Luật, quy định rất rõ trách nhiệm của các bộ ngành liên quan, trong đó có trách nhiệm của ngành Giáo dục là phải tiến hành thu BHYT chứ không phải thu hộ cho cơ quan BHXH”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Đình Khương, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, theo thông báo, mỗi học sinh sẽ phải đóng 543.700 đồng, cao gấp đôi năm học trước. Nhưng đây là mức thu cho 15 tháng, chứ không phải 12 tháng như mọi năm. Mọi năm, học sinh mua BHYT theo năm học, từ tháng 9 năm nay sang tháng 9 năm sau. Nhưng từ năm nay, cách đóng BHYT sẽ theo năm (từ 1/1 đến 31/12). Như vậy, các học sinh phải đóng cả 3 tháng còn lại của năm 2015 và thẻ BHYT sẽ có giá trị từ tháng 9/2015 đến tháng 12/2016. Tuy nhiên, chính việc thu gộp lại không được giải thích cặn kẽ trước khi tiến hành, đã khiến nhiều người lầm tưởng số tiền BHYT tăng gấp đôi.

Ông Khương cũng cho rằng, việc các phụ huynh cho rằng thẻ BHYT gần như không sử dụng nên không cần thiết là quan niệm vô cùng sai lầm. Ông Khương lý giải: BHYT có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó là người khoẻ nộp để chi trả cho người bệnh... “Nhiều phụ huynh không sử dụng thẻ BHYT là vì con họ đang ở mức độ đi khám, còn trường hợp ốm nặng, phải điều trị dài ngày, lúc đó mới thấy BHYT vô cùng quan trọng. Lúc đó, số tiền BHYT chi có thể lên tới hàng tỷ đồng mà không một bảo hiểm thương mại nào có thể bù đắp nổi”, ông Khương nói.

Theo ông Khương, khi trẻ phải nhập viện, bị mắc những bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị dài, trừ một số ít gia đình giàu có, còn lại, với đại đa số người dân, BHYT vẫn có ý nghĩa như “phao cứu sinh” để có điều kiện trị bệnh đến cùng mà không lo gánh nặng về tài chính.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-se-thu-bao-hiem-y-te-theo-nam-hoc-17318.html)

Tin cùng nội dung

  • Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập trong năm nay mở ra cơ hội hợp tác y tế cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với Mỹ
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tết cận kề với công việc bộn bề, hối hả, đường xá nườm nượp xe cộ, nhiều người có “trục trặc” về sức khỏe càng tăng tâm lý ngại ra đường. Tuy nhiên, với dịch vụ xét nghiệm tận nơi, tiện ích, mọi người có thể an tâm chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà mình.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY