Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chợ Vũ Hán có thể bán động vật chứa mầm bệnh trước đại dịch

Nghiên cứu cho thấy trong hai năm trước khi đại dịch bắt đầu, các chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, có thể đã bán khoảng 30 loài động vật chứa mầm bệnh truyền sang người.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc và Đại học Oxford. Tổng cộng, các tiểu thương ở chợ hải sản đã bán hơn 47.000 con vật, 38 loài động vật kể từ tháng 5/2017 đến tháng 11/2019. Trong số các loài được buôn bán có chồn, cầy hương, gấu mèo, sóc, lửng, nhím cũng như chim và bò sát. Song các nhà khoa học không tìm thấy tê tê hay dơi - hai loài từng được cho là mang nCoV.

33 loài trước đây từng bị nhiễm bệnh hoặc ký sinh trùng mang bệnh, có thể ảnh hưởng đến con người, nghiên cứu cho thấy. 7 tiểu thương làm việc ở chợ hải sản Hoa Nam, nơi có liên quan đến các ca nhiễm nCoV đầu tiên của Vũ Hán.

Hàng tháng, khoảng 1.100 cá thể động vật được chuyển đến thành phố một cách bất hợp pháp.

"Hầu hết các con vật đều còn sống, bị nhốt chen chúc trong lồng ở tình trạng tồi tệ. Hầu hết các gian hàng đều có dịch vụ mổ thịt tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi để virus lây lan", nghiên cứu cho hay.

Nhân viên y tế khử khuẩn bên ngoài chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán, tháng 3/2020. Ảnh: AFP

Dữ liệu của nghiên cứu hoàn thiện chỉ một tháng trước khi ổ dịch covid-19 được phát hiện, lượng thông tin vượt xa báo cáo của tổ chức y tế thế giới (who) sau sứ mệnh điều tra nguồn gốc covid-19 ở trung quốc hồi đầu năm nay.

David Hayman, đồng giám đốc Trung tâm Hợp tác OIE về Dịch tễ học Thú y và Y tế công cộng, thành viên phái đoàn WHO, cho biết nghiên cứu đã xác nhận giả thuyết chợ hải sản Vũ Hán buôn bán trái phép động vật hoang dã - điều nhóm đã nghi ngờ nhưng chưa thể làm rõ. Nó cung cấp bằng chứng cho thấy một số loài nhạy cảm với virus corona đã liên tục được chuyển đến khu chợ.

Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động buôn bán của chợ hải sản trong đại dịch hồi năm ngoái. Những khu chợ kiểu này cũng được cho là liên quan đến đợt bùng phát SARS hồi đầu năm 2000.

Hiện các nhà khoa học chưa chắc chắn về nguồn gốc của Covid-19. Chính phủ các nước kêu gọi điều tra sâu rộng hơn về giải thuyết virus đến từ phòng thí nghiệm, vốn bị Trung Quốc phủ nhận nhiều lần.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cho-vu-han-co-the-ban-dong-vat-chua-mam-benh-truoc-dai-dich-4291777.html)

Chủ đề liên quan:

nguồn gốc Covid-19 nguồn gốc nCoV

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY