Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đội điều tra virus quốc tế sẽ đến Trung Quốc

Hôm 23/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các chuyên gia quốc tế sẽ sớm đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc động vật của Covid-19.

"các đồng nghiệp từ chính phủ trung quốc cam đoan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi và sớm diễn ra khi có thể", michael ryan, giám đốc trường hợp khẩn cấp của who, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Ryan khen ngợi các điều tra khoa học từ trung quốc, nhưng các chuyên gia quốc tế vẫn cần vào cuộc để cộng đồng quốc tế có thể yên tâm về chất lượng.

WHO đã làm việc trong nhiều tháng để cử một nhóm chuyên gia quốc tế, bao gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe động vật đến Trung Quốc. Mục tiêu của nhóm này là tìm hiểu nguồn gốc động vật của đại dịch Covid-19 và cách virus lần đầu tiên truyền sang người.

Hồi tháng 7, cơ quan y tế liên hợp quốc đã cử một nhóm tiên phong đến bắc kinh đặt nền móng cho cuộc điều tra quốc tế. tuy nhiên vẫn chưa rõ đến khi nào nhóm các nhà khoa học lớn hơn có thể đến trung quốc để bắt tay vào nghiên cứu dịch tễ học, xác định ca nhiễm đầu tiên và nguồn lây nhiễm dịch.

Chợ bán buôn hải sản Vũ Hán tại Vũ Hán, Trung Quốc, hồi tháng 1/2020. Ảnh: AP

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng nCoV lây truyền từ động vật sang người, tại một khu chợ bán thịt động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, như dơi, chuột, cầy hương. Đây cũng là nơi virus được phát hiện đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Giờ đây các chuyên gia cho rằng khu chợ có thể không phải là nguồn gốc của sự bùng phát, mà chỉ là nơi bị phóng đại.

Nhiều người cho rằng virus đến từ dơi, nhưng vật chủ trung gian truyền virus giữa dơi và người vẫn chưa được biết.

Cuối tháng trước, who tổ chức cuộc họp trực tuyến đầu tiên giữa 10 chuyên gia quốc tế với các đối tác trung quốc.

Ông ryan cho biết các đội tiếp tục tổ chức cuộc họp trực tuyến thường xuyên nhằm chuẩn bị cho kế hoạch điều tra tới đây. "rõ ràng chúng ta cần phải hiểu nguồn gốc của virus, nó đến từ đâu, đặc biệt nơi nó có thể tái xuất trong tương lai. tôi tin rằng các đồng nghiệp trung quốc cũng lo lắng tìm câu trả lời giống như chúng tôi", ông nói.

Medical Xpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-dieu-tra-virus-quoc-te-se-den-trung-quoc-4196299.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY