Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Chớ xem thường đau đầu khi tập luyện gắng sức

Tập thể hình là một hình thức tập luyện giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể, giảm tần suất cũng như cường độ đau đầu nhờ việc giải phóng endorphin và tăng cường máu lưu thông trên não.

Vì vậy đều đặn còn giúp ngủ ngon giấc và giảm stress, trí tuệ sảng khoái và minh mẫn, nâng cao hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, đau nhức đầu sau khi tập thể hình chính là một rào cản khiến không ít người e ngại khi tập luyện.

Chứng đau đầu do thường xảy ra trong hoặc sau khi tập những động tác đòi hỏi sử dụng sức lực rất lớn từ nhiều cơ bắp như: tập tạ nặng, hít xà, nâng đẩy... thực hiện động tác khi gần đến ngưỡng thất bại hoặc thất bại. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng não phía sau đầu. Điều này có thể lý giải như sau: khi quá độ, nhịp tim sẽ rất nhanh, đi cùng với đó là huyết áp tăng. Các mạch máu trong não bị giãn nở hơn mức bình thường và gây áp lực lên màng não, vỏ não, tạo nên các cơn đau đầu. Khi nghỉ ngơi, nhịp tim và huyết áp giảm làm cơn đau giảm theo, nhưng vẫn còn đau âm ỉ do não rất nhạy cảm. Nếu bạn lại tiếp tục tập luyện ngay sau đó, cơn đau sẽ lại ập đến và có thể nặng hơn. Cũng có trường hợp đau đầu không phải do tập quá sức mà nguyên nhân chính là việc hít thở quá nhanh, dẫn đến co thắt mạch máu - là nguyên nhân gây sự phản ứng giãn nở của mạch máu và kết quả là các cơn đau tiền đình. Loại đau đầu này đặc trưng bởi các cơn đau dữ dội ở một bên đầu và kéo dài từ 4-6 giờ. Thêm vào đó, chứng này thường xuất hiện sau các hoạt động ưa khí và tần suất sẽ cao hơn nữa khi thời tiết nóng.

Đẩy tạ là động tác đòi hỏi gắng sức nên dễ gây đau đầu.

Chứng đau đầu khi tập luyện gắng sức, còn có thể bị cộng hưởng bởi các yếu tố như:

Cơ thể bị thiếu nước khi tập luyện: Làm máu đặc hơn, lưu thông kém hơn, máu khó đưa lên não nên dễ gây ra các cơn đau đầu.

Giữ hơi quá lâu khi tập: Như ở động tác đẩy ngực, bạn để tạ đi xuống và hít vào và bắt đầu giữ hơi từ điểm thấp nhất của tạ. Khi đẩy tạ lên đến điểm cao nhất mới bắt đầu thở ra. Đây gọi là giữ hơi, khi giữ hơi lâu dễ làm huyết áp tăng đột biến gây đau đầu. Đặc biệt huyết áp tăng vọt sẽ rất nguy hiểm, nên khi tập thể hình mọi người cần lưu ý điều chỉnh trạng thái cơ thể cho phù hợp.

Tập luyện ở nơi nóng bức, không thoáng khí, thiếu oxy, ẩm thấp: Cũng là một nguyên nhân thúc đẩy hội chứng đau đầu do các hoạt động thể chất.

Cổ đang ở tư thế không thuận lợi: Điều này dễ xảy ra ở các trường hợp bị đau khi đang thực hiện động tác hít xà, cổ ngửa ra sau quá nhiều, dẫn đến chèn ép động mạch máu lên não, kết hợp với những động tác cuối gắng sức quá nên cơn đau xuất hiện.

Cần nghỉ ngơi hợp lý trong buổi tập.

Để xác định nguyên nhân gây đau đầu tập thể hình, bước đầu tiên là nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm ra các bệnh lý. Nếu không phải, hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bạn. Bạn có ăn hay uống đồ ngọt trước buổi tập không? Sau khi loại trừ các nguyên nhân trên thì nhiều khả năng chứng đau đầu khi tập thể hình đều do đau đầu tiên phát, tập luyện quá sức, tập các bài tập không phù hợp thể lực, hoặc do giáo án tập luyện quá nặng, gây áp lực cho chính người tập... Nếu ngày hôm đó tập luyện mà bạn bị cơn đau đầu do gắng sức này. Hãy dừng việc tập luyện ngay lập tức và nghỉ ngơi trong ít nhất 1 tuần. Việc vội vàng lao vào tập luyện có thể làm các cơn đau đầu trầm trọng thêm. Nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu đau ngày một tăng dần.

Để phòng ngừa đau đầu khi tập luyện, bạn cần: Tập luyện với tư thế chuẩn, kể cả chi tiết nhỏ nhất. Đây cũng là lý do vì sao khi tập tạ hay hít xà không nên để đầu ngẩng lên quá cao. Không để nhịp tim tăng nhanh đột biến và vượt quá mức mình có thể cảm nhận được là an toàn. Luôn uống đủ nước khi tập luyện, ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất. Đừng quên cả việc uống nước trong cả ngày, tuyệt đối không để cảm thấy khát. Không giữ hơi khi tập: co cơ thì thở ra, giãn cơ thì hít vào. Không lao vào tập gắng sức liên miên mà nên đan xen các khỏang nghỉ. Nguyên tắc là chỉ tập hiệp tiếp theo khi nhịp tim, hơi thở và huyết áp đã trở lại ổn định. Tập luyện ở những nơi thoáng khí, cố gắng ra ngoài hít thở thật nhiều oxy nếu bạn đang phải tập ở nơi thiếu oxy...

Nguyễn Đức (HLV thể hình)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cho-xem-thuong-dau-dau-khi-tap-luyen-gang-suc-n165051.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY