Cây thuốc quanh ta hôm nay

Chóc máu: chữa viêm khớp đau lưng mỏi bắp

Chữa viêm khớp, phong thấp, đau lưng, mỏi bắp, cơ thể suy nhược, Dùng 20 đến 40g dạng Thu*c sắc, Dùng riêng hoặc phối hợp với Khuy áo nhẵn và Dây máu

Chóc máu, Chóp máu Trung Quốc - Salacia chinensis L (S .prinoides (Willd) DC), thuộc họ Dây gối - Celastraceae.

Mô tả

Cây bụi leo cao 1 - 2m, cành nhỏ có cạnh, màu đỏ nhạt, sau đen dần.

Lá mọc đối, hình bầu dục dài 5 - 11cm, rộng 3 - 5cm, đầu hơi nhọn, mép nguyên hay có răng cưa, mặt trên màu lục sẫm, mặt dưới màu lục nâu; 6 - 7 cặp gân phụ; lá kèm nhỏ. Hoa nhỏ, màu vàng nhạt, mọc 1 - 2 cái ở nách lá; cánh hoa cao 6mm; 2 nhị; đĩa mật to. Quả mọng, hình quả lê, sau tròn đầu, màu đỏ, cao 13 - 15mm, chứa 1 - 2 hạt 8mm.

Bộ phận dùng

Rễ - Radix Salaciae.

Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia, Philippin và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc hoang ở các rừng thưa từ Lạng Sơn, Hà Bắc, Quảng Ninh, Ninh Bình qua Quảng Trị, Quảng Nam - Đà Nẵng, Ninh Thuận, Đồng Nai tới Kiên Giang, An Giang. Rễ thu hái quanh năm, rửa sạch, thái lát, phơi khô.

Tính vị, tác dụng

Chóc máu có vị chát, tính ấm; có tác dụng khu phong, trừ thấp, thông kinh, hoạt lạc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Chữa viêm khớp, phong thấp, đau lưng, mỏi bắp, cơ thể suy nhược. Dùng 20 - 40g dạng Thu*c sắc. Dùng riêng hoặc phối hợp với Khuy áo nhẵn và Dây máu mỗi vị 15 - 20g cùng sắc uống.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/choc-mau-chua-viem-khop-dau-lung-moi-bap/)

Chủ đề liên quan:

chóc máu đau lưng mỏi bắp viêm khớp

Tin cùng nội dung

  • Chứng đau lưng xảy ra cả ở nam và nữ giới. Khi cột sống thoái hóa, cơ thể dễ bị thoát vị đĩa đệm. Và đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng.
  • Chị tôi khi ngồi làm việc thường bị đau ngang thắt lưng và tê hết hai vùng bên mông, ngày càng nhiều.
  • Theo lương y Phạm Như Tá, mỏi và đau ở vùng lưng là tình trạng hay gặp, nhất là với những người làm các công việc phải ngồi hoặc đứng thường xuyên.
  • Đau lưng là chứng bệnh phổ biến của dân văn phòng do ít vận động và ngồi máy vi tính quá nhiều.
  • Một cuộc khảo sát cho thấy rằng cứ 10 người dùng máy tính thì có đến 8 người bị chứng đau lưng.
  • Đến lúc đau nhiều, người mệt mỏi, kém ăn chị K mới đi khám thì phát hiện ra biểu hiện đau lưng của chị là ung thư thận, phải cắt bỏ một bên.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY