Bạn nên biết hôm nay

Người bệnh gout có nên ăn cà chua?

Cà chua chứa nhiều dưỡng chất, ít calo nhưng một số người bị bệnh gout cho rằng đây là thực phẩm làm bùng phát các cơn đau.

Bệnh gout là một dạng viêm khớp gây sưng, đau do nồng độ axit uric trong máu tăng cao. purine, một chất có trong cơ thể và một số loại thực phẩm, khi bị cơ thể phân hủy sẽ tạo thành axit uric. do đó, việc giảm thực phẩm chứa purine có thể giúp kiểm soát lượng axit uric và hạn chế cơn gout bùng phát.

Cà chua là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp giảm viêm, chống oxy hóa... tuy nhiên, sau khi ăn cà chua, nhiều người bị bệnh gout cho rằng đây là yếu tố kích thích các cơn đau bùng phát vì khiến nồng độ axit uric tăng cao.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng hay khuyến nghị nào từ các chuyên gia về việc ăn cà chua góp phần làm gia tăng bệnh gout. thực tế, cà chua chứa hai tác nhân gây bệnh gout tiềm ẩn: glutamate và axit phenolic. dù chỉ chứa một lượng nhỏ nhưng khi tiêu thụ quá nhiều, cà chua vẫn có thể gây ra các cơn gout cấp.

Một cách đơn giản để biết liệu cà chua có phải là nguyên nhân gây bệnh hay không là thử loại bỏ tất cả các sản phẩm liên quan tới cà chua như sốt cà chua, nước ép cà chua... khỏi chế độ ăn uống trong vài tuần. sau đó theo dõi xem liệu các triệu chứng bệnh gout có cải thiện hơn không. nếu có, hãy hạn chế hoặc không bổ sung loại quả này trong chế độ ăn hàng ngày.

Cà chua chứa vitamin C, K, chất xơ, chất chống oxy hóa... mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Inspired Taste

Việc xác định bệnh gout có nên ăn cà chua không còn tùy thuộc vào triệu chứng bệnh của mỗi người sau khi dung nạp vào cơ thể. người bệnh vẫn cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống.

Cà chua có thể ăn sống hoặc nấu chín đều bổ dưỡng. vitamin c có trong cà chua giúp bảo vệ tế bào cơ thể, tăng cường miễn dịch và dưỡng da, đẹp da. vitamin k có vai trò quan trọng cho máu và giúp xương khỏe mạnh, chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa, chất chống oxy hóa như lycopene, beta-carotene và quercetin có đặc tính chống viêm và chống ung thư.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật harvard, mỹ, khuyến nghị mọi người nên áp dụng một chế độ ăn nhiều rau và trái cây có màu, bao gồm cả cà chua, có thể giúp giảm viêm và cải thiện chức năng khớp. cơ quan này khuyến cáo người bệnh gout nên tránh những loại thức ăn có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. tuy nhiên, việc giảm tiêu thụ thực phẩm hình thành axit uric có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt đáng kể vì chế độ ăn uống chỉ chiếm khoảng 10% axit uric trong máu. điều quan trọng người bệnh có thể làm để giúp kiểm soát các cơn gout là duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, tích cực vận động, tránh thừa cân, béo phì...

Bảo Bảo (Theo Very Well Health)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-benh-gout-co-nen-an-ca-chua-4519024.html)

Chủ đề liên quan:

cà chua viêm khớp

Tin cùng nội dung

  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất chống suy nhược trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu một số món ăn dễ chế biến đáp ứng được nhu cầu này.
  • Xin cho biết về chứng viêm khớp Reiter, có phải đây là bệnh lây qua quan hệ T*nh d*c? Biểu hiện của bệnh ra sao và ai có nguy cơ cao?
  • Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt chua, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, chỉ khát, dưỡng âm và lương huyết, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nhiệt bệnh phiền khát, can âm bất túc, hay hoa mắt chóng mặt, âm hư huyết nhiệt, tiêu hóa kém, loét dạ dày, tăng huyết áp…
  • Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh khá phổ biến, bệnh có thể gặp ở cả trẻ em. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền hà trong ăn...
  • Viêm khớp là bệnh thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn với thời gian sử dụng, nhưng cũng gây ra do nếp sống của con người và sự không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
  • Kết quả nghiên cứu tiết lộ, nam giới duy trì ăn cà chua trong 10 bữa mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến 18%.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY