Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Chơi đá bóng thanh niên 21 tuổi ngã đập gối xuống đất khớp lỏng lẻo như người già

Trong một lần chơi đá bóng, bệnh nhân A.H., 21 tuổi bị ngã đập đầu gối phải xuống đất khiến đầu gối bị sưng đau. Tự điều trị bằng Thu*c giảm đau, chườm đá không đỡ, đầu gối có cảm giác lỏng lẻo, bệnh nhân mới tìm đến bác sĩ.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, cách đây 2 tháng, anh N.T.A.H. (21 tuổi, ở Bến Tre) chơi đá bóng, bị té đập gối phải xuống đất khiến đầu gối phải sưng đau. Anh H. tự điều trị bằng Thu*c giảm đau, chườm đá. Sau đó anh H. cảm thấy đi lại vẫn còn đau và có cảm giác lỏng gối phải nên đến Bệnh viện Nhân Dân 115.

Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ khoa Y học thể thao của BV Nhân Dân 115 nhận thấy, bệnh nhân gối phải lỏng, test Laschmann ( ), test ngăn kéo trước ( ). Hình ảnh XQuang khớp gối phải của bệnh nhân bình thường, ảnh cộng hưởng từ (MRI) khớp gối phải cho thấy gối phải bị đứt dây chằng chéo trước. Từ các xét nghiệm và hình ảnh chụp gối phải của người bệnh bác sĩ kết luận, bệnh nhân đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước gối phải.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân H. được chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước gối phải bằng kỹ thuật All Inside. Đây là kỹ thuật mới trên thế giới và hiện đang được triển khai ở một số bệnh viện đầu ngành về nội soi khớp ở Việt Nam, giúp cho bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống hàng ngày và chơi thể thao sớm nhất.

Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, được mang nẹp Zimmer chân phải để bảo vệ mảnh ghép, bệnh nhân có thể tự đi lại bằng nạng và được xuất viện sau 4 ngày. Hiện tại, bệnh nhân không còn đau, đã tự đi lại được, khớp gối phải vận động bình thường, vững. Bệnh nhân tiếp tục tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn để tăng cường sức cơ.

BS.CK2 Trần Văn Dương, Phụ trách khoa Y học thể thao, Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, đứt dây chằng chéo trước khớp gối là một chấn thương thường gặp, nguyên nhân có thể do T*i n*n giao thông, T*i n*n sinh hoạt, T*i n*n thể thao… Để hạn chế tác hại có thể gặp phải khi bị chấn thương khớp gối, bệnh nhân nên đi khám ở những bệnh viện có chuyên khoa Y học thể thao để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Kỹ thuật nội soi khớp gối mới giúp người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường

BS CK2 Trần Văn Dương cho biết, phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước là một phẫu thuật ít xâm lấn, giúp cho các bác sĩ có thể quan sát rõ tổn thương, xử trí triệt để tổn thương với kết quả tốt nhất, có tính thẩm mỹ cao nhất. Hiện nay để xử trí tổn thương đứt dây chằng khớp gối, có nhiều kỹ thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước như: một bó, hai bó, All Inside…

Tuy nhiên kỹ thuật All Inside là kỹ thuật mới trên thế giới, giúp cho bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống hàng ngày và chơi thể thao sớm nhất. Kỹ thuật All Inside được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân đứt dây chằng chéo trước.
BS Dương cho hay, ưu điểm của kỹ thuật này là mảnh ghép có đường kính lớn >9 mm do đó làm cho khớp gối vững hơn, có thể sử dụng trong trường hợp gân ghép ngắn, khoan tạo đường hầm từ trong ra do đó ít xâm lấn và đỡ tàn phá, trong quá trình hậu phẫu bệnh nhân ít đau hơn các phương pháp khác và kiểm soát được chiều dài gân trong đường hầm theo mong muốn của phẫu thuật viên.

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp chấn thương, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, để có thể đạt hiệu quả cao nhất giúp cho bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống hàng ngày và chơi thể thao sớm nhất.

BSCKI Nguyễn Trọng Thủy, bác sĩ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Sức khỏe &Đời sống, không có môn thể thao nào an toàn tuyệt đối với người tập nếu tập luyện không đúng cách cũng như không khởi động kỹ trước khi tập.
Theo BS Thủy, chấn thương phân ra 3 loại là chấn thương phần mềm, chấn thương khớp và chấn thương xương. Hai loại chấn thương sau cần phải cố định và đưa người bệnh đến cơ sở y tế để chữa trị đúng cách. Riêng về chấn thương phần mềm, BS Thủy cho biết, có hơn 80% các chấn thương thể thao thuộc về phần mềm, đó là tổn thương gân, cơ, dây chằng với nhiều mức độ khác nhau, có thể do va chạm trực tiếp hoặc bị kéo căng quá mức, vặn xoắn, co rút đột ngột …
BS Thủy cho hay, chấn thương phần mềm được phân loại từ độ 1 đến độ 3, thường là giãn rất nhẹ gân, cơ dây chằng, trong đó độ 1 thường có cảm giác đau thoáng qua, không ảnh hưởng sinh hoạt bình thường, vùng bị thương chưa quá sưng, bầm hoặc chỉ đau nhiều khi vận động nặng, chịu lực lớn, số lượng bó sợi bị rách 25%, có thể tự khỏi sau 1 – 2 tuần được xử trí đúng theo phác đồ R.I.C.E; Chấn thương độ 2 gồm sưng bầm tụ máu tại chỗ, đau nhiều, giới hạn một phần vận động của cơ, mất vững một phần của khớp, mức độ này dây chằng (gân, cơ) bị rách từ 25% đến 75% số sợi. Chấn thương độ 3 các dấu hiệu tăng lên nhiều, khớp sưng nhiều, mất vững và có thể bị bán trật hoặc trật khớp hoàn toàn . Đứt hoàn toàn số sợi gân - cơ hay dây chằng.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thanh-nien-21-tuoi-nga-dap-goi-xuong-dat-khop-long-leo-nhu-nguoi-gia-n152243.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY