Dinh dưỡng hôm nay

Chọn bánh mứt, hạt dưa như thế nào để bảo vệ sức khỏe gia đình trong dịp Tết

Tết là dịp để các gian thương kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để tăng thêm thu nhập. Chính vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm Tết, người tiêu dùng phải cẩn thận, sáng suốt để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết nguyên đán, chính vì thế, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm những ngày này tăng mạnh. Riêng với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, chả, mứt bánh kẹo, rượu, nước giải khát… của người dân tăng đột biến.

Tuy nhiên, đây cũng là dịp để các "gian thương" kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để tăng thêm thu nhập. Chính vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm Tết, người tiêu dùng phải sáng suốt hơn bao giờ hết, cẩn thận khi chọn mua, sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc, không có mùi khó chịu.

Với các loại mứt

Khi chọn mứt, bạn cần chọn loại mứt có xuất xứ rõ ràng, được đóng gói bao bì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên bao bì có ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, địa chỉ cơ sở sản xuất.

Bạn nên mua mứt ở những nơi có thể đảm bảo về chất lượng hàng hóa như các siêu thị, đại lý, các quầy bán hàng uy tín lâu năm vì những nơi này có thể đảm bảo được chất lượng hàng hóa.

Hiện trên thị trường bán lẻ cũng như các trang web, có rất nhiều quảng cáo về các loại mứt hand made, mứt Tết nhà làm, mứt cổ truyền được bán theo ký, giá rẻ hơn nhiều so với các loại mứt bán trong siêu thị… Tuy nhiên, với những loại mứt này, nếu có ý định mua thì bạn nên tìm hiểu kỹ về cơ sở sản xuất, quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu làm mứt, uy tín của người bán hàng cũng như cơ sở bán hàng để tránh tình trạng “Tiền mất tật mang”.

Khi chọn mua mứt Tết, bạn nên tránh mua các loại mứt có màu sắc sặc sỡ, lòe loẹt vì có khả năng rất cao các loại mứt này sử dụng phẩm màu công nghiệp, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài việc quan sát bằng mắt, thì bạn cũng có thể đánh giá được chất lượng món mứt mình định mua bằng cách thử, nếm, sờ, ngửi… để phát hiện xem mứt có mùi vị lạ, bị ẩm, bị chảy nước… hay không.

Với các loại bánh kẹo

Lựa chọn bánh kẹo an toàn phải đọc kỹ nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng, thành phần rõ ràng, có đầy đủ nhãn mác thông tin, tốt nhất nên lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín.

Chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (người tiêu dùng xem trên nhãn mác có ký hiệu: số thứ tự/ năm cấp YT + tên viết tắt tỉnh, thành phố – XNCB). Trước khi mua xem kỹ hàng không hỏng mốc và có mùi khó chịu.

Mua giỏ quà cần chú ý chất lượng bánh kẹo bên trong, nên tự chọn bánh kẹo rồi nhờ chủ quán xếp thành giỏ quà. Đừng bị lừa bởi vỏ bên ngoài sặc sỡ, hấp dẫn.

Với bánh kẹo nhập khẩu thì cần lưu ý thêm những điểm sau:

- Nên mua những sản phẩm đã được công bố hợp quy và có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ Y tế cấp phép.

- Một số dòng bánh cao cấp được công bố nhập khẩu từ châu Âu nhưng thực chất lại được sản xuất tại châu Á và đóng gói trong nước, chính vì vậy chất lượng cũng sẽ giảm sút hơn so với bánh kẹo nhập khẩu nguyên hộp.

Tuy nhiên, giá thành của hàng chính hãng rất cao do phải trải qua những thủ tục công bố bánh kẹo nhập khẩu phức tạp. Còn những loại bánh kẹo nhập khẩu được làm nhái, được “phù phép” bằng những bao bì mới, thay đổi hạn sử dụng khi đã cận date thường có giá rẻ hơn từ 20-40%.

Vì lẽ đó, các chuyên gia thị trường khuyến cáo người sử dụng nên chọn và dùng những sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu của những nhãn hiệu uy tín, đảm bảo rõ ràng nguồn gốc xuất xứ cũng như đã trải qua công bố hợp quy cũng như công bố sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, khi chọn mua những túi quà được đóng sẵn, hãy cẩn thận chọn những nơi uy tín và kiểm tra kỹ càng chất lượng cũng như hạn sử dụng của sản phẩm.

Với các loại hạt

Cách chọn hạt dưa an toàn Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Hạt dưa có hóa chất thường có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ. Khi mua hạt dưa, bạn nên chọn mua của nhà sản xuất có uy tín.

Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế hướng dẫn, khi chọn hạt dưa, có thể phân biệt hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi...) thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước. Còn hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa.

Khi thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng và không nên mua tránh có thể bị bệnh.

Các loại hạt có nhiều dầu nói chung như hạt hướng dương, hạt điều, đậu phộng… cũng cần tuân thủ các nguyên tắc này, nếu thấy mùi lạ, nấm mốc thì tuyệt đối không nên ăn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chon-banh-mut-hat-dua-nhu-the-nao-de-bao-ve-suc-khoe-gia-dinh-trong-dip-tet-26900/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY