Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chống Covid-19 bằng Thuốc trị sốt rét, giá tăng chóng mặt

Giá Thuốc điều trị sốt rét tăng chóng mặt chỉ trong một tuần và không có để mua do thông tin Thuốc này dùng để dự phòng Covid-19, trong khi Thuốc chỉ dùng khi bệnh nặng.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, tình trạng săn lùng tìm mua Thuốc trị sốt rét (hoạt chất chloroquine và hydroxycloroquine) diễn ra từ hơn 1 tuần qua, xuất phát từ thông tin Thuốc này có thể sử dụng dự phòng và điều trị bệnh Covid-19.

Báo này cũng dẫn thông tin, ông Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương cho biết, ngày 18/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát biểu trên CNN, cho biết Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý cho sử dụng Thuốc trị sốt rét điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp bệnh nặng tại Mỹ (ông Dương nhấn mạnh điều trị trong trường hợp bệnh nặng).

Từ thời điểm này, rất nhiều người đi tìm mua Thuốc chứa hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine, giá Thuốc từ dưới 100.000 đồng/hộp tăng gấp rưỡi chỉ trong buổi sáng rồi tăng liên tục, giờ giá mua buôn đã trên 200.000 đồng và cửa hàng lẻ đã hết hàng.

Riêng loại Thuốc nhập khẩu hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên đã tăng lên 500.000 đồng/hộp, tăng rất mạnh so với trước mà nhiều nơi còn không có để mua.

"Đây là Thuốc điều trị sốt rét, hiện vẫn đang sử dụng trong điều trị sốt rét tại Việt Nam nhưng muốn sử dụng điều trị bệnh khác thì phải có phác đồ và phác đồ đó phải được Bộ Y tế phê duyệt. Thuốc cũng có chống chỉ định với trường hợp dị ứng Thuốc, người bị bệnh gan... nên không thể sử dụng tràn lan và đây cũng không phải Thuốc sử dụng cho dự phòng, chỉ dùng khi đã mắc bệnh", ông Dương cho biết .

Liên quan đến việc dùng Thuốc chống sốt rét chloroquine để điều trị Covid-19 tại Mỹ, báo Thanh niên cũng cho biết, Chloroquine là một dạng Thuốc quinine tổng hợp được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét kể từ thập niên 1940. Loại Thuốc này gần đây đã được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc, Pháp và một số nhà nghiên cứu cho biết có nhiều kết quả đầy hứa hẹn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cần phải có thêm nhiều thử nghiệm nữa để xác định liệu rằng chloroquine có thực sự hiệu quả và an toàn để điều trị Covid-19 không?.

BM (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chong-covid-19-bang-thuoc-tri-sot-ret-gia-tang-chong-mat-20200321161547769.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY