Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chống dịch linh hoạt và an toàn trong bối cảnh mới

(HNMO) - Ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, trong 2 ngày 8 và 9-1, lượng người xuất nhập cảnh và lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu của Việt Nam đều tăng cao.

(hnmo) - ngay sau khi trung quốc mở cửa trở lại, trong 2 ngày 8 và 9-1, lượng người xuất nhập cảnh và lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu của việt nam đều tăng cao. theo đánh giá của các chuyên gia y tế, việc các ca bệnh covid-19 hay các bệnh truyền nhiễm khác xâm nhập là điều khó tránh khỏi. trong bối cảnh mới, các biện pháp phòng, chống dịch của nước ta phải linh hoạt và an toàn.

Cần test nhanh trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu

Vi rút sars-cov-2 gây dịch covid-19 đã liên tục biến đổi, tạo ra các biến chủng, biến thể mới. theo nhận định của các chuyên gia y tế, trong những tháng tới, đặc biệt trong dịp đầu năm mới 2023, tết nguyên đán quý mão và mùa lễ hội xuân, sự giao lưu, đi lại qua biên giới có xu hướng gia tăng nên nguy cơ các ca bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn.

Ông Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) đánh giá: “Nền tảng miễn dịch trong nước đã tăng, các ca bệnh nặng đã giảm. Dù vậy, khi các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 thay đổi liên tục, chúng ta vẫn cần chủ động các biện pháp ứng phó. Theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế, cần tăng cường kiểm soát, phát hiện sớm để cảnh báo, chủ động phòng chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm với mục đích cao nhất là theo dõi được các biến chủng mới”.

Cũng theo đánh giá của Bộ Y tế, dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam hiện vẫn cơ bản được kiểm soát. Các biện pháp phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu và thích hợp trong tình trạng hiện nay. Tuy nhiên, các địa phương, đặc biệt là các địa phương có cửa khẩu cần phải đẩy nhanh tiêm chủng, rà soát lại hệ thống điều trị; đồng thời tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu gửi về các viện, bệnh viện được chỉ định làm giải trình tự gen để đánh giá nguy cơ.

TS Vũ Ngọc Long, Phó Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, việc test nhanh các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu là cần  thiết. Với các ca dương tính cần được hướng dẫn phân loại kịp thời, hợp lý.

Nhấn mạnh quan điểm của lãnh đạo Bộ Y tế trong những ngày đầu làm công tác thông quan biên giới là không yêu cầu làm xét nghiệm RT-PCR nhưng vẫn xét nghiệm xác suất theo năng lực, test nhanh để giải trình gen, từ đó đưa ra các phương án ứng phó kịp thời, TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) lưu ý, cùng với việc triển khai xét nghiệm xác suất thì công tác khám chữa bệnh cũng rất quan trọng và cần được quan tâm.

“Chúng ta cần đặt ra các tình huống xử trí thế nào khi phát hiện các ca bệnh nặng, suy hô hấp cũng như công tác vận chuyển người bệnh từ cửa khẩu về các cơ sở y tế”, TS Vương Ánh Dương nêu vấn đề.

Nguy cơ đến đâu, đáp ứng đến đó

Trước tình hình hiện nay, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị các địa phương, nhất là các địa phương có cửa khẩu cần thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 8-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 cũng như tiếp tục bảo đảm công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể là kích hoạt hệ thống CDC, trung tâm y tế, trạm y tế để kiểm soát các ổ dịch bất thường, đồng thời lấy mẫu tại cửa khẩu gửi về các viện, bệnh viện để giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm các biến chủng, biến thể phụ mới. Cùng với đó, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp các ca mắc Covid-19 tăng cao và bảo đảm đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch...

TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, các biện pháp phòng, chống dịch phải linh hoạt và an toàn chứ không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục gì khác. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông từ cửa khẩu, biên giới vào nội địa để người dân và khách du lịch nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện thông điệp “2K” (đeo khẩu trang và khử khuẩn).

Cho rằng việc trung quốc mở cửa trở lại không ảnh hưởng đến các biện pháp chống dịch của việt nam, pgs.ts trần đắc phu, cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng việt nam nhận định: “chúng ta khó có nguy cơ bùng phát dịch do đã có tỷ lệ tiêm vắc xin cao, số người nhiễm cũng nhiều, đã có miễn dịch”.

Dù vậy, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Việt Nam cần tiếp tục giám sát để đánh giá nguy cơ, đặc biệt là giám sát các biến chủng mới bằng cách làm việc sát sao với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nước trong khu vực như Trung Quốc để kịp thời ứng phó.

“Việt Nam nới lỏng đồng bộ nhưng dự phòng đồng bộ. Nguy cơ đến đâu, đáp ứng đến đó”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Chung quan điểm trên, các chuyên gia y tế cũng cho rằng, Việt Nam vẫn cần tiếp tục phòng bệnh linh hoạt, đồng thời tiếp tục triển khai tiêm vắc xin Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế - bởi vì đây vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1052709/chong-dich-linh-hoat-va-an-toan-trong-boi-canh-moi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY