Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chồng dương tính HIV sau tình một đêm, vợ đang mang bầu chỉ biết khóc ròng

Bạn sẽ làm gì nếu rơi vào hoàn cảnh này? Làm sao để vượt qua cú đánh như trời giáng khi trong mình còn đang mang thêm một sinh linh bé nhỏ, em bé có tội tình gì đâu?

Một gia đình có chồng nhiễm hiv do thích tình một đêm trong chuyến công tác xa nhà

Trong chương trình "nói nghe nè cùng trác thúy miêu", anh nguyễn anh phong (thành viên của cộng đồng những người sống chung với người nhiễm hiv tại việt nam) chia sẻ câu chuyện vô cùng đau lòng của một gia đình có chồng nhiễm hiv do thích tình một đêm trong chuyến công tác xa nhà. câu chuyện được đăng trên trang "chuyện của phong" như sau:

"Cho em hỏi chút, nếu phiền thì cho em xin lỗi chứ em đang hoảng loạn quá. Em khóc mấy đêm nay mà em đang mang thai nữa, không dám mở miệng ra với ai. Em là giáo viên mầm non, ở quê, người ta biết người ta bàn tán mất mặt cả họ.

Mấy hôm trước, chồng em đi công tác ở TP.HCM về, em phát hiện ra giấy xét nghiệm khẳng định dương tính HIV của chính anh ấy. Em tưởng nhìn lầm, nhưng nhìn kỹ vẫn vậy, vẫn là tên tuổi, quê quán của anh ấy. Em chờ anh ấy ngủ say, em lục điện thoại. Em biết em sai nhưng em không còn tỉnh táo nữa. Ngồi trong nhà vệ sinh đọc tin nhắn từ đầu đến đuôi mà khóc thầm, đau quặn lòng.

Phát hiện chồng dương tính HIV sau tình một đêm. (Ảnh minh họa)

Anh quen cô kia ở bar, trên thành phố, đại loại có một đêm vui vẻ với nhau, sau đó còn có thêm nhiều đêm nữa. Anh ấy là người chủ động nhắn cho cô ấy mọi thứ. Anh biết anh dương tính là anh kêu cô ấy gấp rút đi xét nghiệm.

Nhưng còn em là vợ chính thức của anh ấy, đang mang đứa con của anh ấy, tại sao anh ấy lại im lặng với em đến vậy? Thật là giờ em không biết làm sao hết. Em hoang mang và đau đớn quá. Em nên xử lý như thế nào đây?".

Nhà báo Trác Thúy Miêu đã phải thốt lên: "Tôi đọc thư em, tôi hình dung được em ngồi trong toilet và phải đối mặt với sự thật về việc bị phản bội. Đây là một điều khủng khiếp. Hơn nữa, mình còn đang mang xác suất bị lây nhiễm. Và điều khủng khiếp nhất, tôi không nghe thấy tiếng khóc của người vợ mà nghe thấy tiếng khóc của em bé trong bụng em. Nó có tội gì đâu? Cả bạn chồng lẫn bạn vợ, em bé có tội gì đâu?

Ảnh minh họa.

Giả sử mà tôi gom cả bạn vợ vào đây tôi cũng không trách riêng gì bạn chồng nữa. Bởi vì bạn vợ có phải vẫn nghĩ hôn nhân là an toàn, bảo vệ tuyệt đối cho em đúng không? Em tin chồng mình mà, là chồng của mình mà? Và hậu quả có cái gì em chịu nhưng đâu phải một mình em chịu. Em khóc khi đang trong thai kỳ đã là tội em bé lắm rồi. Rồi em quan hệ với một người chồng mà em tin một cách ngây thơ rằng hôn nhân buộc người ta không ngoại tình? Em vô tình hại em bé rồi.

Trong xã hội bây giờ đúng là nó khiến chúng ta tỉnh mộng, phải đập bỏ đi niềm tin rất đẹp của loài người về mọi giá trị, trong đó có giá trị hôn nhân. Nhưng có những thứ cần đập bỏ để an toàn cho bản thân và cho thế hệ sau thì chúng ta phải đập bỏ. Và một trong những niềm tin chúng ta cần phải (mặc dù chúng ta rất muốn hướng tới) loại trừ, đó là hôn nhân là sự an toàn vô hình và tuyệt đối. Đừng khẳng định như vậy.

Cả đàn ông lẫn đàn bà chúng ta đều là những sinh vật yếu đuối, nhiều nhu cầu, tham lam và đam mê T*nh d*c. Chúng ta có quyền như thế, cùng lắm không chịu được nhau, chúng ta ra tòa li dị. Nhưng con nít nó có biết gì đâu?". Nếu có lời khuyên cho bạn nữ này, nhà báo Trác Thúy Miêu cho rằng: "Em hãy mau đi xét nghiệm xem mình có HIV hay không đã".

Cả đàn ông lẫn đàn bà chúng ta đều là những sinh vật yếu đuối, nhiều nhu cầu, tham lam và đam mê T*nh d*c.

Theo anh Nguyễn Anh Phong, người chồng nhiễm HIV nhưng vẫn có tỷ lệ không lây nhiễm sang cho người vợ. "Không có chuyện 100% người vợ cũng bị nhiễm trong trường hợp này mà chính xác thì có tỷ lệ, tức là vẫn có những trường hợp không bị lây nhiễm. Trường hợp này còn có hi vọng nhưng phải kiểm tra ngay để xem chính xác kết quả là gì".

Được biết, tại thời điểm bàn luận câu chuyện này thì người vợ đã có kết quả không có HIV, an toàn cho cả mẹ cả con. "Ngay khi nhận được lá thư này, tôi đã liên lạc ngay với người vợ để cô ấy bớt hoang mang, khuyên đi xét nghiệm HIV ngay và thật may mắn là không có HIV", anh Nguyễn Anh Phong chia sẻ.

Chị em trong thời gian bầu bí càng nên dùng bao cao su, đi xét nghiệm HIV ngay nếu phát hiện ra đối tác nhiễm bệnh

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Hà Nội), trong quan hệ T*nh d*c, nhất là quan hệ T*nh d*c trong thời gian mang thai cần thiết phải sử dụng bao cao su. Khi đang mang thai, chị em nếu mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c thì có nhiều nguy cơ như bị vỡ ối sớm, nhiễm trùng ối, sinh non... Không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ, thai nhi cũng sẽ bị tác động xấu như nhiễm trùng bào thai, thai non tháng... Vì thế, nếu người chồng chẳng may đang mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c như HIV thì việc mang bao cao su là vô cùng cần thiết.

Đối với trường hợp phát hiện đối tác của mình bị nhiễm HIV, bạn cần nhanh chóng đi xét nghiệm ngay để biết mình có bị lây nhiễm không, từ đó có hướng điều trị đúng đắn nhất.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ T*nh d*c, bạn cũng có thể tiến hành điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV - PrEP là việc sử dụng (uống) Thu*c kháng HIV (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

PrEP được giới chuyên gia đánh giá có hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV rất cao. Thử nghiệm lâm sàng chứng minh sử dụng PrEP có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV đến hơn 90%.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chong-duong-tinh-hiv-sau-tinh-mot-dem-vo-dang-mang-bau-chi-biet-khoc-rong-20210708123356726.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY