Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chủ động phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm mới

Năm 2019, bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng gấp 2,2 lần; bệnh tay chân miệng, tiêu chảy cũng tăng cao. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm, Sở Y tế TP Cần Thơ sẽ triển khai kế hoạch phòng, chống dịch chủ động năm 2020.

bệnh, ngay từ đầu năm, Sở Y tế TP Cần Thơ sẽ triển khai kế hoạch phòng, chủ động năm 2020.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC), cho biết: Năm 2020, có 4 chiến dịch phòng chủ động vào các tháng: 1, 4, 6; riêng chiến dịch đợt 4 có 2 tháng là tháng 9 và 11. Các chiến dịch chủ yếu 2 hoạt động: truyền thông gián tiếp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, băng rôn và trực tiếp (họp dân, tại nhà dân...) và vãng gia tuyên truyền, kiểm tra dụng cụ chứa nước, muỗi, vệ sinh môi trường trong, ngoài nhà...

Đoàn công tác của Sở Y tế, CDC kiểm tra lăng quăng trong dụng cụ chứa nước nhà dân ở huyện Cờ Đỏ.

Cụ thể, chiến dịch phòng, chống dịch chủ động diễn ra vào tháng 1-2020 trên địa bàn toàn thành phố đồng loạt từ ngày 13-1 đến hết ngày 15-1-2020 với mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại hộ gia đình và tổng vệ sinh môi trường đón Xuân Canh Tý.

Các địa phương tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát động toàn dân thực hiện chiến dịch phòng, chống dịch chủ động tháng 1-2020. Tại hội nghị cũng tập huấn những nội dung cần tuyên truyền, vận động khi vãng gia đến hộ gia đình. Sau hội nghị, trưởng ấp/khu vực họp các thành viên tham gia thực hiện tổng vệ sinh môi trường: Chia ấp ra từng cụm dân cư, mỗi cụm từ 30-50 hộ. Phân công nhóm thành viên (2-3 người), trong nhóm phân công ai là trưởng nhóm và chịu trách nhiệm từng cụm dân cư đi vãng gia. Các thành viên về thực hiện tại nhà mình trước để làm gương cho người dân.

Để triển khai kế hoạch hiệu quả, CDC cũng lưu ý mỗi nhóm phải phân công người chịu trách nhiệm: kiểm tra, tuyên truyền, ghi danh sách. Nhóm vãng gia đi nhà liền nhà theo kiểu cuốn chiếu cho đến hết cụm được phân công. Đối với các hộ vắng nhà thì phải hỏi chủ nhà kế bên để biết được thời gian chủ hộ đó có ở nhà để đến kiểm tra vận động, tránh bỏ sót. Nhóm kiểm tra tất cả dụng cụ chứa nước, các công trình vệ sinh, các vật phế thải trong và quanh nhà. Vận động hộ gia đình các biện pháp vệ sinh phòng bệnh hoặc những việc cần cải thiện.

CDC sẽ phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận, huyện tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên các xã, phường, thị trấn để đánh giá kết quả thực hiện trong cộng đồng và hộ gia đình sau khi kết thúc chiến dịch (từ 16-1 đến 17-1).

Về kinh phí, theo ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc CDC, thành phố hỗ trợ người trực tiếp thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, lăng quăng ở hộ gia đình tại các xã/phường trọng điểm. Trong chiến dịch đợt 1 có 17 xã, phường trọng điểm với trên 85.000 hộ dân: An Hòa, An Khánh, Hưng Lợi (quận Ninh Kiều); An Thới, Long Tuyền (quận Bình Thủy); Trường Lạc, Phước Thới (quận Ô Môn); Thốt Nốt, Tân Lộc, Trung Kiên (quận Thốt Nốt); Lê Bình, Hưng Phú, Phú Thứ (quận Cái Răng); Trường Long (huyện Phong Điền), Trường Thắng (huyện Thới Lai), Trung An (huyện Cờ Đỏ), Thạnh Mỹ (huyện Vĩnh Thạnh).

Bài, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/chu-do-ng-phong-chong-dich-benh-ngay-tu-da-u-nam-mo-i--a116576.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY