Khoa học hôm nay

Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

(HNMO) - Từ nay đến ngày 3-5, trên phạm vi toàn quốc có thể xuất hiện nhiều loại hình thời tiết, thiên tai nguy hiểm, như mưa rào kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

(hnmo) - từ nay đến ngày 3-5, trên phạm vi toàn quốc có thể xuất hiện nhiều loại hình thời tiết, thiên tai nguy hiểm, như mưa rào kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. để giảm thiệt hại do thời tiết, thiên tai gây ra, các tỉnh, thành phố lưu ý biện pháp phòng ngừa, ứng phó.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều tối nay (24-4) đến ngày 25-4, hà nội và các tỉnh, thành phố miền bắc có mưa vừa, dông rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm/24 giờ, có nơi cao hơn 70mm/24 giờ.

Từ ngày 25 đến 26-4, các tỉnh từ thanh hóa đến thừa thiên - huế có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm/24 giờ, có nơi cao hơn 70mm/24 giờ. đây cũng là thời kỳ giao mùa xuân và hè nên xuất hiện nhiều loại hình thời tiết, thiên tai rất nguy hiểm, như: mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, ngập úng cục bộ tại những vùng thấp trũng...

Thực tế từ ngày 21 đến 23-4, một số nơi thuộc các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai, Bình Phước và Đồng Nai đã xảy ra mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp…

Để chủ động ứng phó, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, chiều 24-4, văn phòng thường trực ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân, khách du lịch, chủ động phòng tránh hiện tượng thời tiết xấu có thể xảy ra trong những ngày tới.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, lưu ý những khu vực tập trung đông người, ven biển, trên các đảo, khu du lịch...; chủ động chuẩn bị phương tiện, vật tư và lực lượng xung kích tại cơ sở, sẵn sàng huy động giúp dân khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân, khách du lịch cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trong đó, tập trung vào các nội dung: biện pháp trú, tránh bảo đảm an toàn khi xảy ra dông, lốc, sét; gia cố, che chắn bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại…

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1062323/chu-dong-ung-pho-thoi-tiet-nguy-hiem-dip-nghi-le-30-4-va-1-5)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY