Bạn nên biết hôm nay

Chữa chứng ợ hơi

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi, thường có triệu chứng ợ hơi rất khó chịu, nhất là những lúc ăn thức ăn khó tiêu như: khoai lang, đậu hủ...
(Trịnh Huy Hải - TP.HCM)

Ở điều kiện S*nh l* bình thường, nhu động ruột của mỗi chúng ta, đi từ thực quản, dạ dày, ruột theo hướng từ trên xuống dưới và hơi được tống ra ngoài qua đường hậu môn. Khi có những bất thường hơi bị tống ngược lên do cơ thắt thực quản dưới bị giãn, từ dạ dày qua thực quản ra miệng; có một số thức ăn làm lỗ thực quản dưới đóng không kín như hành, tiêu tỏi, bạc hà… dễ gây ợ hơi.

Hiện tượng đầy vùng thượng vị sau ăn, trướng hơi, ợ hơi được gọi chứng ợ hơi sau ăn. Sở dĩ có tình trạng này là do ta nuốt hơi trong lúc ăn, đặc biệt là khi uống nước, khi nhai kẹo cao su, hút Thu*c lá, hoặc miệng bị kích thích tăng tiết nước bọt cũng làm nuốt hơi tăng lên. Hiện tượng này cũng gặp ở người lo âu, căng thẳng... làm cơ thực quản trên giãn ra, áp suất lồng ngực giảm xuống, hơi được hít vào theo thực quản, dạ dày.

Ngoài ra, hiện tượng ợ hơi còn gặp trong một số bệnh lý thực thể như: trong bệnh trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh phổi, viêm túi mật, người sau mổ thực quản.

Với trình bày trong thư của bạn, mẹ bạn bị hội chứng như trên không phải là nguyên nhân của các bệnh thực thể gây nên như: viêm loét dạ dày tá tràng, không phải do hội chứng trào ngược... thì bạn nên yên tâm. Bạn có thể giúp bà cải thiện bằng cách nói mẹ bạn ăn chậm rãi, tránh dùng nước uống có ga, tránh táo bón, tránh ăn nhiều thức ăn khó tiêu như cải bắp, các loại đậu, bơ sữa, tránh ăn quá nhiều chất xơ hay thức ăn chứa sorbitol và đường fructose.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chung-o-hoi-n125234.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, chứng đầy bụng khó tiêu có thể xếp vào các chứng vị quản thống (đau dạ dày), ấu thổ (nôn mửa).
  • “ Ăn được ngủ được là tiên , không ăn không ngủ mất tiền như chơi “. Rối loạn tiêu hóa với triệu chứng ăn không tiêu , đầy hơi , chướng bụng , đi ngoài , đang là nỗi bận tâm rất lớn của mọi người , ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chúng ta
  • Bằng việc lên kế hoạch, kiểm soát khẩu phần và quyết tâm thực hiện, bạn sẽ yên tâm hơn về vấn đề không bị đầy bụng. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ từ các chuyên gia để giúp bạn giữ được vòng eo thon gọn, cơ bụng phẳng và tinh thần luôn thoải mái trong suốt những ngày Tết.
  • Tôi 35 tuổi, gần đây tôi thấy cảm giác vướng cổ họng, nếu ợ hơi được thì cảm giác vướng sẽ giảm và thỉnh thoảng còn bị nghẹn.
  • Em 35 tuổi, cách đây khoảng 6 tháng em có cảm giác vướng ở cổ họng phía trên yết hầu, hay ợ hơi và mỗi lần ợ thì cảm giác vướng giảm hẳn.
  • Những cơn đau âm ỉ hay dữ dội, bên phải, bên trái hay vùng giữa bụng, đều là những ám hiệu báo bệnh. 5 dấu hiệu dưới đây, sẽ giúp bạn biết mình có mắc bệnh đường tiêu hóa hay không.
  • Chứng đầy bụng khó tiêu - một chứng bệnh thường gặp có ảnh hưởng chủ yếu bởi thói quen tiêu hóa, ngày nay đã không chỉ còn là vấn đề của tuổi già. Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều người bệnh trẻ tuổi đến gặp bác sĩ với những than phiền về tình trạng đầy bụng, chậm tiêu, ăn kém ngon miệng...
  • Biểu hiện: Ợ hơi liên tục, ngực sườn trướng đau, miệng khô bụng trướng đầy, đại tiện bí kết...
  • Sơn tra còn gọi hồng quả, sơn lý hồng, yên chi...Ở Việt Nam, có 2 cây là chua chát và táo mèo, cùng họ hoa hồng, được bán với tên “sơn tra”.
  • Tôi rất hay bị hơi và sôi bụng, xin bác sĩ giải thích nguyên nhân gây căn bệnh này và làm như thế nào để hạn chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY