Tai , Mũi , Họng hôm nay

Chữa điếc bằng… virus

Đó là nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ và Thụy Sĩ thực hiện và công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.
Theo đó họ đã tiến được một bước đáng kể trong việc tái tạo thính lực cho chuột. Trong nghiên cứu, nhà khoa học tập trung vào những sợi lông nhỏ bên trong tai có chức năng chuyển hoá âm thanh thành tín hiệu điện cho não xử lý.

Thực tế có khoảng một nửa trường hợp điếc sớm do bất thường về DNA khiến sợi lông không thể tạo ra được tín hiệu điện.

Bằng cách tạo ra một dòng virus biến đổi gene, nhà nghiên cứu bơmchúng vào tai, gây nhiễm cho những sợi lông và sửa chữa sai sót.

Thử nghiệm trên những con chuột"điếc nặng" - không nghe được tiếng nhạc rock nặng có âm thanh đến 115 dB, họ đã giúp chúng ngheđược âm thanh tương đương tiếng ồn bên trong một chiếc xe đang chuyển động (85dB).

Ts jeffrey holt của bệnh viên nhi đồng boston, nói: "chúng ta rấtphấn khích về điều này, nhưng cũng phải lạc quan cẩn thận vì chúng ta không muốn nghe hy vọng giả.nhưng tôi nghĩ trong tương lai đây có thể là một cách điều trị cho bệnh điếc di truyền".

Nghiên cứunhắm vào việc sửa chữa gene tmc1, nguyên nhân gây ra 6% ca điếc di truyền. thế nhưng có hơn 100gene khác nhau liên quan đến điếc.

Nhóm nghiên cứu chưa muốn thử nghiệm trên người vì họ muốn chứngminh hiệu quả lâu dài. Giải pháp có hiệu quả trong vài tháng, nhưng họ muốn nó kéo dài suốt đời.

Liệu pháp virus làm thay đổi đa số tế bào lông bên trong tai, nhưng lại không thay đổi được các tếbào lông bên ngoài. Những sợi lông bên trong cho phép bạn nghe được âm thanh, nhưng các sợi lôngbên ngoài làm thay đổi tính nhạy cảm đối với âm thanh, giúp tai nhạy cảm hơn đối với những tiếngkhông rõ ràng.

Ts ralph holme của tổ chức action on hearing loss (anh quốc) nói:"những kết quả này thật khích lệ và mở cửa cho những liệu pháp gene khác, mang đến hy vọng chonhững người mắc một vài dạng điếc di truyền. liệu pháp gene có thể sẵn sàng cho một tương lai khôngquá xa".

Theo Bình Yên - Thế giới tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chua-diec-bang-virus-n208152.html)

Chủ đề liên quan:

điếc khoa học mangyte.vn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY