Khoa học hôm nay

Loài hoa lớn nhất thế giới có nguy cơ tuyệt chủng

Nghiên cứu mới cho thấy hầu hết các loài Rafflesia - được xem là loài hoa lớn nhất thế giới - có nguy cơ tuyệt chủng.

Các nhà khoa học cho ở Đông Nam Á cho biết, hầu hết các loài hoa Rafflesia lớn nổi tiếng với những cánh hoa lốm đốm đỏ khổng lồ được xem là lớn nhất thế giới, hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Rafflesia là một loại ký sinh trùng và sống trên các cây nho nhiệt đới trên khắp các vùng của Đông Nam Á, tạo ra những bông hoa lớn nhất trên thế giới.

Rafflesia sống trên những cây nho nhiệt đới trên khắp các vùng của Đông Nam Á.

Loài hoa này vẫn là một điều gì đó bí ẩn - với những bông hoa mọc lên và nở ra một cách khó đoán được.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế, loài hoa này hiện được xếp vào loại “cực kỳ nguy cấp”.

Một nhóm các nhà thực vật học quốc tế đã kiểm tra 42 loài Rafflesia đã biết và môi trường sống của chúng - chủ yếu là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan cho biết, do sự biến mất nhanh chóng của môi trường sống trong rừng cũng như các chiến lược bảo tồn và kế hoạch bảo vệ của các nước chưa đầy đủ, loài thực vật này đang gặp rủi ro và đang dần biến mất nhiều và nhanh so với trước đây.

“chúng tôi ước tính 60% loài rafflesia phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng” - các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí plants, people, planet.

Tiến sĩ Chris Thorogood - Phó giám đốc Vườn Bách thảo của Đại học Oxford - cho biết: “Chúng tôi rất cần sự tham gia liên khu vực để cứu một số loài hoa đáng chú ý nhất thế giới, hầu hết chúng hiện đang trên bờ vực bị biến mất”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng loài cây này được cho là phát triển ở những khu vực khá hạn chế, khó tiếp cận, khiến nó đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự hủy hoại môi trường sống.

Hiện việc nhân giống loài hoa này đã thành công tại một vườn thực vật ở Tây Java và du lịch sinh thái bền vững xung quanh nhà máy ở Tây Sumatra, Indonesia nhưng chưa nhiều.

Năm 2022, các quốc gia cam kết bảo vệ 30% diện tích đất và biển của thế giới vào năm 2030 trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm làm chậm sự biến mất của các loài và hệ sinh thái.

Các nghiên cứu cảnh báo rằng mối đe dọa kép là biến đổi khí hậu và hủy hoại môi trường do con người gây ra đang làm giảm đáng kể đa dạng sinh học trên toàn thế giới.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.


Theo Thảo Nguyễn/Báo Phụ nữ

Link bài gốc Lấy link

https://www.phunuonline.com.vn/loai-hoa-lon-nhat-the-gioi-co-nguy-co-tuyet-chung-a1501505.html

Theo Thảo Nguyễn/Báo Phụ nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-hoa-lon-nhat-the-gioi-co-nguy-co-tuyet-chung/20240308104958798)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY