Khoa học hôm nay

Vùng đất cỏ không dám mọc lên suốt hàng nghìn năm, lý do phía sau khiến người dân rùng mình

May mắn rằng trải qua hơn 2.000 năm lăng mộ của Lưu Thuấn vẫn còn vẹn nguyên, chỉ mất đi vài món đồ gốm.

Cách trung tâm thành phố Lộc Tuyền, Thạch Gia Trang 3km về phía đông có một ngọn núi với nhiều tương truyền bí ẩn. Ngọn núi này có tên Hải Sơn. Dưới chân ngọn núi có một gò đất cao khoảng 30m, trái ngược hoàn toàn với những khu vực khác, gò đất này không một bóng cỏ xanh mọc lên.

Tới ngày 29/5/1991 có một nhóm công nhân làm viêc tại xưởng gạch nơi đó bỗng nghe thấy tiếng người hô hào phát hiện ra kho báu. Những người có mặt lập tức tụ tập lại và phát hiện ra một chiếc bình màu đen, có nhiều dấu hiệu cho thấy bên trong chắc hẳn sẽ là một món bảo vật. Thậm chí những người công nhân tại đây còn diễn ra xô xát lẫn nhau và chính quyền phải có mặt để kiểm soát tình hình.

May mắn rằng trải qua hơn 2.000 năm lăng mộ của Lưu Thuấn vẫn còn vẹn nguyên, chỉ mất đi vài món đồ gốm. Sau đó đội khảo cổ của Viện Di tích Văn hóa tỉnh Hà Bắc cũng đến nơi và cảm thấy bất bình khi khu vực lăng mộ bị hư hại nghiêm trọng vì ẩu đả. Sauk hi kiểm tra toàn thể ngọn đòi, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra ngọn đồi không có cỏ mọc này là do toàn bộ đất ở đây đã được nén một lớp than củi. Trải lớp than củi là phương pháp chống ẩm, chống xói mòn khá phổ biến từ thời cổ đại. Với diện tích được trải, đánh giá lăng mộ phía dưới có kích thước khổng lồ và phần lộ diện chỉ chiếm rất nhỏ. Đánh giá sợ bị những kẻ xấu làm ảnh hưởng đến lăng mộ nên họ đã liên hệ quân đội tới phong tỏa hiện trường và bảo vệ những thứ còn ở bên trong. Theo tìm hiểu các nhà khảo cổ học biết được rằng ngôi mộ này được xây theo hình chữ trung, đây là kiểu kiến trúc điển hình của người Hán. Đội khảo cổ phải mất tới hơn 3 năm để khai quật lăng mộ này và tìm thấy 7000 món đồ tùy tang bằng vàng, bạc, đồng, gốm sứ quý, đặc biệt có rất nhiều đồ là di tích văn hóa cấp quốc gia. Trong những món đồ được tìm thấy có 3 cỗ xe ngựa và 14 bộ xương ngựa thật được tuẫn tang theo. Nhân vật chủ nhân của lăng mộ này chính là Lưu Thuấn, con trai thứ 14 của Hán Cảnh Đế và cũng là em của Hán Vũ Đế. Lưu Thuấn được phong là Thường Sơn Vương.

Theo sử sách ghi lại, cha và anh trai đều làm hoàng đế và vô cùng yêu thương ông nên Thường Sơn Vương Lưu Thuấn có tính cách ngạo mạn, vi phạm quốc pháp. Khu vực lăng mộ nằm giữa vùng đồng bang đông dân cư nên nó luôn là nơi dễ ăn chộm đối với những kẻ đào mộ. Vậy tại sao ngôi mộ này vẫn còn khá nhiều đồ giá trị? Bởi nó có địa hình bằng phẳng và nó liên quan mật thiết tới phong thủy của người xưa.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/vung-dat-co-khong-dam-moc-len-suot-hang-nghin-nam-ly-do-phia-sau-khien-nguoi-dan-rung-minh-d219493.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vung-dat-co-khong-dam-moc-len-suot-hang-nghin-nam-ly-do-phia-sau-khien-nguoi-dan-rung-minh/20240522084638128)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY