Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Chưa tới 20% đơn vị khai thác cát sỏi ở Yên Bái đăng ký đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Với tổng chiều dài 194 km của 2 tuyến sông chính là sông Hồng và sông Chảy, nhưng chỉ có 2/11 đơn vị khai thác cát sỏi ở tỉnh Yên Bái thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Tàu khai thác cát không được đăng ký, đăng kiểm. Ảnh: Nam Anh.

Theo lãnh đạo sở giao thông vận tải tỉnh yên bái cho biết: trước thời điểm bước vào mùa mưa lũ năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh có 635 phương tiện thủy nội địa thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm. trong đó, 11 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi, nhưng chỉ có 2 đơn vị đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định.

Được biết, trên địa bàn tỉnh yên bái hệ thống đường thủy nội địa gồm 2 tuyến chính là sông hồng và sông chảy có tổng chiều dài 194 km. trong đó, sông hồng có chiều dài 111 km giáp địa phận tỉnh phú thọ và tỉnh lào cai; sông chảy có chiều dài 83 km.

Và tại 2 tuyến sông chính kể trên có tới 11 đơn vị được cấp giấp phép khai thác cát sỏi. nhưng tới thời điểm hiện tại mới có 2 đơn vị khai thác cát sỏi thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của đại đoàn kết online, với việc còn nhiều phương tiện thủy nội địa chưa được đăng kiểm, đăng ký, thì đây sẽ là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh trật tự trên các tuyến sông. bởi khi mà các phương tiện thủy nội địa không được đăng kiểm, đăng ký theo quy định, rất dễ xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản lòng sông trái phép.

Chưa hết, đây còn là khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên cát, tiềm ẩn nguy cơ khai thác cát trái phép, gây biến dạng dòng chảy, sạt lở đất canh tác ven hai bờ, bãi sông, hư hỏng đê điều, đường giao thông, thất thoát tài nguyên...

Chỉ có 2/11 đơn vị khai thác cát sỏi đăng ký phương tiện thủy nội địa. Ảnh: Nam Anh.

Về thực trạng trên, Trung tá Đinh Trọng Phong, Đội trưởng Đội cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Yên Bái) cho biết: Trong thời gian qua đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh trực 24/24 giờ với 100% quân số để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm như, phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định; không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; bến cảng không có giấy phép, không đảm bảo điều kiện an toàn…

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh thực hiện 50 ca, 171 lượt, 843 giờ tuần tra kiểm soát phát hiện 175 trường hợp vi phạm; đình chỉ 4 phương tiện thủy. Tổng số vi phạm đã xử phạt 144 trường hợp (không đăng ký, đăng kiểm 11 trường hợp; vi phạm quy định về bằng, chứng chỉ chuyên môn 7 trường hợp và hành vi khác 157 trường hợp).

Bên cạnh đó, đội cũng tiến hành kiểm tra trên tuyến sông hồng, yêu cầu 3 bến đò, 5 hộ kinh doanh vận chuyển hành khách ngang sông và 2 cơ sở khai thác cát sỏi ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và các hoạt động khai thác khoáng sản trên sông hồng.

Vẫn theo trung tá phong: trong quá trình tuần tra, kiểm soát đội cũng đã phát hiện, xử lý đối với những phương tiện của các đơn vị khai thác cát sỏi về trường hợp không có đăng ký, đăng kiểm. tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra nhiều đơn vị cho phương tiện dừng hoạt động, chính vì vậy rất khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo sở giao thông vận tải tỉnh yên bái, thì từ 2007, công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được bàn giao về chi nhánh đăng kiểm việt trì (tỉnh phú thọ) thực hiện. hàng tháng, theo định kỳ hoặc khi có phương tiện đóng mới, chi nhánh đăng kiểm việt trì đều cử cán bộ trực tiếp lên thực hiện việc đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường cho các phương tiện.

Tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh mưới chỉ có 2/11 đơn vị được cấp giấp phép khai thác cát sỏi thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa, gồm hợp tác xã khai minh và htx khai thác thác sản xuất dịch vụ vlxd hợp nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chua-toi-20-don-vi-khai-thac-cat-soi-o-yen-bai-dang-ky-dang-kiem-phuong-tien-thuy-noi-dia-5658018.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY