Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường sắt Metro đoạn trên cao hiện đã bước sang giai đoạn lắp đặt đường ray tàu. Các công nhân chia sẻ, việc lắp đặt mất khá nhiều thời gian vì phải trải qua nhiều khâu. Tuy nhiên, mỗi người một nhiệm vụ, công đoạn khác nhau nên ai cũng cố gắng công việc được giao phó.
"Đây là công trình tiêu biểu của thành phố lớn nhất cả nước nên chúng tôi rất tự hào khi được góp một phần nhỏ trong việc xây dựng và phát triển", một công nhân chia sẻ trong ít phút nghỉ mệt.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt đô thị số 1 cũng cho hay, trước đó dự án tuyến metro số 1 đang gặp khó khăn về vốn để chi trả cho các nhà thầu. Tuy nhiên, sau đó UBND TP.HCM đã kịp ứng ngân sách hỗ trợ cho các nhà thầu nên việc thi công đang được đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Vị này cũng thông tin thêm: "Gói thầu từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP (quận 1) hiện đạt khoảng 30% tổng khối lượng. Trên tuyến metro đoạn trên cao, hiện đơn vị thi công đã lắp được 2 làn".
Cũng theo ông Hoà, tính đến thời điểm những ngày gần Tết Nguyên đán, công trình lắp ray đạt được hơn 2,5km.
Hiện các tường vây quanh nhà ga Bến Thành đã thi công xong, tường vây đào hở trên đường Lê Lợi đã xong 198 tấm/ 254 tấm. Đoạn từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son, robot TBM đang lắp ráp và thi công đường hầm thứ 2.
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phối hợp nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tổ chức lắp ray tàu điện ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thuộc gói thầu số 3.
Kỹ sư Nguyễn Hữu Quân - Kỹ sư trưởng hệ thống đường ray nhà thầu Hitachi cho biết: "Hiện tại chúng tôi chọn đường ray được lắp đặt cho tuyến đường sắt Metro được sản xuất từ Nhật Bản, theo tiêu chuẩn Châu Âu với độ bền và độ cứng rất cao. Với hệ thống đường ray này sẽ phục vụ cho tàu hoạt động với vận tốc lớn và khối lượng vận chuyển hành khách nhiều hơn. Quá trình lắp ray sẽ được thi công từ trên xuống dưới. Sau khi thanh ray được ghép dài khoảng 200m sẽ đặt lên tà vẹt, sau đó đặt cốt thép bên dưới thanh ray và đổ bê tông".
Theo Kỹ sư Quân, đối với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray, mỗi đoạn là 25m được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray). Trung bình một ngày sẽ lắp được khoảng hơn 40 ray (khoảng hơn 1000m). Dự kiến đoạn từ ga Phước Long - ga Bình Thái sẽ lắp xong toàn bộ ray trong vòng 5 tháng.
Khung sắt được gia cố dày đặc để đảm bảo sự chắc chắn cho đường ray khi có tàu chạy. Trung bình một ngày sẽ lắp được khoảng hơn 40 ray.
Đối với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray, mỗi đoạn là 25m được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray).
Theo Trí Thức Trẻ
Chủ đề liên quan:
Bến Thành Bến Thành Suối Tiên đường ray đường sắt trên cao hoàn thành lắp ray đường sắt đô thị metro Bến Thành Suối Tiên metro số 1 sài gòn Suối Tiên trên cao tuyến metro tuyến metro Bến Thành Suối Tiên