Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Chứng bệnh đa nhân cách có nguy hiểm?

Chứng bệnh tâm thần với tên gọi bệnh đa nhân cách được khẳng định là yếu tố tiềm ẩn nhiều đe dọa đối với xã hội.

Được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1865, cho tới thập niên 1980, đa nhâncách mới chính thức được nhìn nhận như một căn bệnh , với hơn 20.000 trường hợp được pháthiện trên thế giới. Tỉ lệ mắc bệnh chiếm đa số ở phụ nữ và chủ yếu do những tác động bạo lực hoặcbị lạm dụng mà họ phải chịu đựng trong cuộc đời.

Với các bệnh nhân bị mắc hội chứng , có ít nhất hai tính cáchtồn tại trong một con người họ. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng tiêu biểu như: nhiều phong cáchxuất hiện tại những thời điểm khác nhau, thái độ và quan điểm không thống nhất, thậm chí trong từngthời điểm là trái ngược nhau, xuất hiện các cơn đau đầu không rõ nguyên nhân, hoặc những cơn đaukhắp thân thể, kèm theo đó là hiện tượng ký ức bị ngắt quãng, không liên tục hoặc mất trí nhớ, bịảo giác hoặc có cảm giác bất ổn, sợ tiếp xúc với người khác...

Những bệnh nhân điển hình

Tại Mỹ, trường hợp mắc hầu hết là các phụ nữ còn khá trẻ.Molly Aniston - cô gái trẻ người Mỹ sau khi trải qua một thời gian dài mắc chứng biếng ăn rồi độtnhiên lại trở nên ăn uống vô độ, kèm theo các cơn trầm cảm, đau nhức mình mẩy không rõ nguyên nhân,nhiều lần có ý định Tu tu và cô đã tìm đến các bác sĩ tâm lý. Nhờ phương pháp thôi miên, các bác sĩđã phát hiện ra, trong con người cô có tới 18 nhân cách khác nhau: 1 nhân cách đàn ông, 8 nhân cáchphụ nữ có tính thích quấy rầy người khác, 8 nhân cách trẻ em và 1 người thường xuyên dàn xếp với 17người kia mỗi khi có va chạm.

Nghiên cứu các hành vi ứng xử kỳ lạ của Molly và những biến động đã xảy ratrong cuộc đời cô gái, các bác sĩ ngạc nhiên phát hiện ra: Những hiện tượng bất thường trong cáchxử sự của cô và việc ở con người Molly xuất hiện tới 18 khác biệt là do tác động của quákhứ đầy bất hạnh mà cô đã trải qua như: Bị người cha xâm hại T*nh d*c ngay khi còn nhỏ, người thânch*t, thất bại trong cuộc sống và trong sự nghiệp... Các bác sĩ lý giải, mỗi biến cố này tương ứngvới sự xuất hiện của một đang ẩn náu trong con người Molly.

Trường hợp bệnh nhân rối loạn nhân cách khác được phát hiện tại Bệnh việntrường Đại học Groningen (Hà Lan) là một phụ nữ trẻ có thể chơi bóng chuyền rất cừ khi ở nhân cáchnày, song lại cực kỳ lóng ngóng khi ở một nhân cách khác. Tiến hành chụp cắt lớp não, Tiến sĩReinder, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về thuộc Đại học Groningen, cho biết: Khiở một nhân cách, bệnh nhân sống đúng như chính bản thân họ; họ nhận ra được những câu chuyện củađời mình và trung tâm cảm xúc trong não họ hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi ở nhân cách khác, họkhông hề nhận ra câu chuyện kia và não phải huy động một hệ thống thần kinh rộng lớn hơn, trong đócó cả những vùng liên quan đến khả năng tự nhận thức hoặc ý thức.

Kiên nhẫn trị bệnh

Theo cuốn "Giáo khoa chẩn đoán và thống kê các chứng rối tâm thần Mỹ", cáctrường hợp rối loạn có những đặc điểm chung là: Xuất hiện triệu chứng rối loạn thểtrạng và tâm lý. Cách phát hiện và điều trị chủ yếu được tiến hành bằng phương pháp thôi miên hoặcgợi lại ký ức bị dồn nén.

Trước khi đi vào quá trình điều trị, các bác sĩ phải tìm hiểu kỹ quá khứcủa người bệnh, bởi phần lớn họ là những người bị tổn thương nghiêm trọng về tâm S*nh l*, dẫn tớiphát bệnh và chủ yếu là các trường hợp bị lạm dụng T*nh d*c, hoặc bị hành xử bạo lực... Khoảng 85%bệnh nhân nữ bị mắc chứng rối loạn đều bị lạm dụng T*nh d*c từ lúc còn nhỏ.

Khi rơi vào tình trạng bị thôi miên sâu, người bệnh không mất hoàn toàn khảnăng kiểm soát hành vi ứng xử, nên họ có thể kể lại các câu chuyện của bản thân. Quá trình điều trị chứng cũng giống như quá trình điều trị các

AloBacsi.vn, Theo Thiên Lý - Dân Việt/ ABC

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chung-benh-da-nhan-cach-co-nguy-hiem-n75964.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY