Dinh dưỡng hôm nay

Chuối - không đơn thuần chỉ là chuối

Chuối không chỉ là thực phẩm ăn thường ngày giàu chất dinh dưỡng, mà chuối còn có rất nhiều cộng dụng tốt cho sức khỏe, phòng chống bệnh tật và giảm cân... Dưới đây là thêm một số lợi ích về chuối.

Chuối chứa nhiều dưỡng chất

Chuối rất giàu thành phần kali và mangan. Nó còn chứa cả vitamin C và B6 . Bên cạnh những chất dinh dưỡng chủ yếu nói trên, trong chuối còn có các chất xơ hòa tan và không hòa tan, các axit amin, hyđrat-carbon và đường.

Chuối giúp tăng cường trí nhớ

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy chuối giúp tăng khả năng tập trung của sinh viên vì có lượng kali cao. Điều này đã được kiểm tra và xác nhận trong đợt thử nghiệm với 200 học sinh của trường ở Middlesex, Anh. Những học sinh đó đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc trong các kì thi sau khi ăn chuối mỗi ngày.

Chuối rất tốt cho tim mạch

Lượng lớn kali trong 1 quả chuối giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao. Một quả chuối chứa hơn 400mg kali, mà kali là 1 khoáng chất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của tim và huyết áp. Không những hạn chế việc cao huyết áp, chuối còn có thể giúp chống chứng vữa xơ động mạch.

Theo như cuộc nghiên cứu được đăng trong Archives of Internal Medicine, các loại quả có nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch. Trong chuối có chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan đã biến nó thành 1 món ăn tốt cho tim mạch.

Chuối giúp bảo vệ thận cho cơ thể

Mỗi năm hơn 25.000 người ở Mỹ được chuẩn đoán là mắc căn bệnh ung thư thận. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh này, trong đó có bệnh béo phì, hút thuốc lá, huyết áp cao và tiếp xúc nhiều với chất độc hại như (asbestos) amiăng.

Để chống lại căn bệnh ung thư này, 1 cuộc nghiên cứu phát hành trên tạp chí International Journal of Cancer khuyên, nên dùng nhiều hoa quả, đặc biệt là ăn chuối là biện pháp bảo vệ tốt nhất cho thận. Nếu như 1 người bình thường ăn chuối ít nhất 4 đến 5 lần trong 1 tuần, anh hoặc cô ấy có thể giảm được khả năng mắc những bệnh về thận.

Chế độ ăn và cách bảo quản chuối

Chuối sẽ có vị ngon nhất khi nó chín đều. Kiểm tra chuối không có những vết thâm, chắc và có vỏ màu vàng tươi. Theo như các công trình nghiên cứu, 1 trong số đó được làm ở trường Đại học Innsbruck ở Áo, thì hoa quả nên ăn khi nó đã chín đều vì ở các loại quả chín có khả năng chống oxy hóa cao.

Ăn chuối có vị rất ngon. Chuối còn có thể cho vào salad hoa quả và làm thành những cốc nước hoa quả tuyệt vời. Nó còn có thể được sử dụng như 1 thứ “gia vị” cho các cốc kem, bánh nướng, bánh nướng xốp và bánh kếp (pancakes).

Mặc dù trong chuối có nhiều chất có tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng đối với những người dị ứng với nhựa thì không nên ăn chuối vì nó có chứa chất “chitinases” (1 loại enzim). Loại chất này thường xuyên xuất hiện trong hội chứng dị ứng với hoa quả. Một số loại hoa quả có thể tạo ra khí etylen và vì nó tăng lượng enzim nói trên. Vì thế người ta khuyên rằng chỉ nên ăn loại chuối trồng hữu cơ.

Nên cất những quả chuối chưa chín trong tủ lạnh nếu như bạn không muốn nó chín nhanh. Một khi để chuối trong môi trường với nhiệt độ phòng, chuối sẽ chín rất nhanh. Ngoài ra, nên để ý là chuối không đặt ở chỗ có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

Thu Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chuoi--khong-don-thuan-chi-la-chuoi-19016/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY