Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuột rút và cách phòng tránh

(HNM) - Trong hoạt động hằng ngày, có nhiều người bị chuột rút như khi đang lái xe, vận động thể thao ngoài trời, dưới nước... Đã có không ít người do bị chuột rút khi đang bơi dưới sông, biển, ao, hồ… gây đuối nước hoặc nguy hiểm đến tính mạng. Vậy làm cách nào để phòng tránh bị chuột rút?

(hnm) - trong hoạt động hằng ngày, có nhiều người bị chuột rút như khi đang lái xe, vận động thể thao ngoài trời, dưới nước... đã có không ít người do bị chuột rút khi đang bơi dưới sông, biển, ao, hồ… gây đuối nước hoặc nguy hiểm đến tính mạng. vậy làm cách nào để phòng tránh bị chuột rút?

Theo các chuyên gia y tế, chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột ngoài ý muốn, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho người bị không tiếp tục cử động được. mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, nhưng bệnh hay xảy ra ở bắp chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. chuột rút thường xảy ra sau các tư thế co chân, co tay, khi ngủ và cả khi cơ thể gắng sức.

Có hai loại chuột rút là tự phát và bệnh lý. với chuột rút tự phát, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc lao động vất vả vào ban ngày là nguyên nhân gây ra việc bị chuột rút vào ban đêm (gồm cả những người hay vận động, chơi thể thao). việc hoạt động nhiều khiến cơ thể bị mất muối do đổ mồ hôi khiến giảm nồng độ kali, magie, natri, canxi trong máu dẫn đến chuột rút. chuột rút bệnh lý, thường xảy ra nhiều ở người mắc bệnh tiểu đường, parkinson, thiếu máu, bệnh tuyến giáp, bệnh thận, rối loạn tuần hoàn, bệnh giãn tĩnh mạch.

Do đó, để tránh bị chuột rút, mọi người nên uống nước đầy đủ, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và hạn chế dùng các chất kích thích như Thu*c lá, rượu, bia. Trước khi tập luyện thể thao mọi người cần khởi động cơ thể và thư giãn cơ bắp sau mỗi lần tập.

Nếu bị chuột rút ở bắp chân thì kéo chân ra, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng. nếu chuột rút ở đùi, nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình căng thẳng, còn một tay ấn đầu gối xuống dưới. sau đó xoa bóp vùng bị chuột rút.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1001898/chuot-rut-va-cach-phong-tranh)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai một số thai phụ bị chuột rút, đặc biệt ban đêm. Nguyên nhân do hạ canxi khi mang thai.
  • Mangyte -Ngày 21/3/2015 Đoàn TNCSHCM cơ quan Bộ Y tế cùng đội ngũ y bác sĩ trẻ đã về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp Thu*c miễn phí và tặng quà cho bà con tại xã Nậm Sài, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
  • Chuột rút (vọp bẻ) là một chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thường gặp phải chứng này nhiều hơn cả, nhất là ban đêm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chuột rút xảy ra khi có thiếu ôxy đến cơ, hoặc thiếu nước và các chất khoáng như natri, kali, canxi.
  • Mẹ tôi 54 tuổi, bị tăng huyết áp, kết quả đo được thường là: 150/105, 140/90, 138/85mmHg.
  • Tôi năm nay 45 tuổi, từ trước tới giờ khỏe mạnh, không có bệnh gì. Vừa qua có đợt khám sức khỏe của cả khu mới phát hiện ra nhiều người bị nhiễm virut viêm gan C.
  • Cháu 15 tuổi, thời gian gần đây, đêm ngủ thấy hay đau nhức bắp chân và còn bị chuột rút rất đau. Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân và cách phòng tránh .
  • Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân.
  • Tôi 53 tuổi, gần đây khi nằm ngủ ban đêm hay bị chuột rút, có khi một đêm bị đến 2 - 3 lần. Xin hỏi Mangyte đó là bệnh gì và nên đi khám ở khoa nào, có cần xét nghiệm gì không? Cảm ơn Mangyte! (Quang Long - quận 8, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY