Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hỏi đáp cùng thầy Thuốc: Ăn uống, sinh hoạt sao để kiểm soát đường huyết tốt?

MangYTe - Dinh dưỡng đúng, duy trì tập luyện đều đặn và giữ tinh thần tốt rất quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường. Khi thực hiện tốt những điều này sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát đường huyết tốt.

Bệnh nhân đái tháo đường thăm khám tại bệnh viện nguyễn tri phương (tp.hcm) - ảnh: xuân mai

* tôi năm nay 42 tuổi (nam), phát hiện bị đái tháo đường type 2 cách đây 4 ngày. hiện tại da tôi bị khô nên ngứa ngáy rất khó chịu. rất mong được bác sĩ hỗ trợ tư vấn về dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt cho tôi. cảm ơn bác sĩ! (bạn đọc nguyễn trọng duy)

Bác sĩ Chu Lý Hải Vân (khoa nội tiết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM) trả lời:

Chào bạn. ngoài những thông tin bạn cung cấp, bác sĩ cần biết thêm đường huyết của bạn lúc phát hiện bệnh là bao nhiêu? khi chưa uống Thuốc đái tháo đường bạn có bị ngứa hay không, hay uống Thuốc mới bị ngứa?...

Trong trường hợp uống Thuốc mới bị ngứa, có thể bạn bị dị ứng Thuốc. Đồng thời, bác sĩ phải xem trực tiếp tổn thương da như thế nào, có phải bệnh lý về da hay không để khám da liễu.

Về dinh dưỡng và sinh hoạt, bạn cần thực hiện như nhưng bệnh nhân đái tháo đường khác.

Theo đó, bệnh nhân tiểu đường nên ăn 3 bữa chính/ngày, trong bữa chính chứa tinh bột vừa phải (ví dụ cơm thì 1 chén lưng), hạn chế ăn bữa phụ. chất ngọt từ trái cây cũng hạn chế. cần bổ sung nhiều chất xơ, chất đạm. nếu đã đủ chất thì không cần dinh dưỡng từ sữa.

Bên cạnh dinh dưỡng, người bệnh đái tháo đường cần tập thể dục thể thao phù hợp với thể trạng (trung bình 150 phút/tuần) như chạy bộ, chạy chậm, yoga, đạp xe đạp…; tránh lối sống tĩnh tại.

Tuy nhiên, đã có nhiều bệnh nhân đái tháo đường thường tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm do bị áp lực về chế độ sinh hoạt, ăn uống, tiêm Thuốc insulin, cảm giác là gánh nặng cho gia đình... do đó, khi có vấn đề về tâm lý, cần gặp và chia sẻ với bác sĩ.

Khi bệnh nhân có tinh thần tốt, ăn uống phù hợp, thể dục đều đặn sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt.

Bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe người lớn và trẻ em, dinh dưỡng, tiêm ngừa, chấn thương... mời gửi email đến hộp thư suckhoe@tuoitre.com.vn (để chính xác nội dung, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy Thuốc sẽ chọn lọc và giúp bạn giải đáp.


Bệnh nhân đái tháo đường sợ COVID-19 ở ngưỡng tối đa, nguy cơ T* vong gấp 1,5 lần

Tto - nghiên cứu qua đường dây trợ giúp cho 380 bệnh nhân đái tháo đường type 2 bị trầm cảm, kết quả thấy mức độ sợ covid-19 của họ đạt ở ngưỡng tối đa. trầm cảm ở bệnh nhân này làm tăng nguy cơ t* vong gấp 1,5 lần.

XUÂN MAI ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/hoi-dap-cung-thay-thuoc-an-uong-sinh-hoat-sao-de-kiem-soat-duong-huyet-tot-20220106092801187.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY