Bạn nên biết hôm nay

Tiêu chảy có phải di chứng Covid?

Cả gia đình tôi đã âm tính Covid-19, song bé 2 tuổi bị tiêu chảy hai ngày, bé 6 tuổi nôn trớ như ngộ độc thực phẩm, bé 10 tuổi thì đau đầu, mệt mỏi. Đây có phải là triệu chứng hậu Covid?

Gia đình tôi nên cho các cháu uống Thu*c gì? Hiện các cháu uống smecta và men tiêu hóa dạng nước. (Lê Đình Phương, 38 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Tiêu chảy, nôn trớ và đau đầu, mệt mỏi có thể là triệu chứng Covid-19 kéo dài. Nguyên nhân là Covid-19 có thể gây tổn thương về tiêu hóa - gan mật. Covid-19 cũng có khả năng làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, bao gồm làm giàu các sinh vật cơ hội và làm cạn các chủng vi sinh có lợi, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa. Người bệnh còn có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp (ở trục ruột - phổi) được ghi nhận trước đây khi mắc bệnh cúm hoặc bệnh đường hô hấp khác.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các cháu bị tiêu chảy do nguyên nhân khác. Do đó, bé có triệu chứng đường tiêu hóa có thể uống Thu*c như gia đình đang dùng. Cháu bị đau đầu có thể uống Thu*c giảm đau chứa paracetamol, nếu trẻ không dị ứng.

Trường hợp triệu chứng tăng lên, ví dụ tiêu chảy kéo dài gây mất nước điện giải, trẻ lờ đờ, môi khô, mắt trũng, khát nước, đau cơ... gia đình nên đưa cháu đến viện khám ngay.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kim OanhPhó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tieu-chay-co-phai-di-chung-covid-4438871.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè nắng nóng, bạn đừng nên sa đà vào các đồ uống giải nhiệt ven đường, thực phẩm tái chín hay các món ăn khó tiêu hóa.
  • Mướp đắng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người việt. Món ăn này được nhiều người yêu thích vì lợi ích sức khỏe của nó, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được mướp đắng.
  • Thịt hầm, kho là món khoái khẩu của nhiều người vì vị mềm mềm, thơm thơm lại đậm đà và ngọt ngào nhưng rất tốn thời gian chế biến.
  • Mangyte -Ngày 21/3/2015 Đoàn TNCSHCM cơ quan Bộ Y tế cùng đội ngũ y bác sĩ trẻ đã về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp Thu*c miễn phí và tặng quà cho bà con tại xã Nậm Sài, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
  • Hoắc hương, tên khoa học là Poyostemon cablin (Bl) Benth. Bộ phận dùng làm Thu*c của hoắc hương là cả cây...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các loại củ này điều trị rối loạn tiêu hóa, tăng cường bài tiết mật... Điều thú vị là chúng quen thuộc với chúng ta.
  • Táo bón là bệnh lý về tiêu hóa, thường gặp ở trẻ, nhưng hay bị bỏ qua, vì nghĩ bệnh không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, táo bón có thể gây ra những hậu quả khó lường.
  • Con người sống và hoạt động là nhờ năng lượng chuyển hóa từ thức ăn, vì vậy tình trạng tiêu hoá kém sẽ gây hậu quả sức khỏe yếu, những người ốm yếu có thể bị chứng tiêu hoá kém.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY