Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm thông thường, ứng xử với F0 như thế nào?

Theo quy định nếu bệnh Covid-19 chuyển sang nhóm B, người bệnh có bảo hiểm y tế được bảo hiểm trả phí, người không có bảo hiểm sẽ phải chi tiền túi để điều trị.

Pgs đỗ văn dũng – trưởng khoa y tế công cộng, trường đại học y dược tp.hcm cho biết đến thời điểm này chưa đủ điều kiện để đưa bệnh covid-19 sang nhóm b. bởi vì thực tế, bệnh covid-19 vẫn nguy hiểm nhất là với các đối tượng yếu thế, nguy cơ trở nặng cao nếu chuyển sang nhóm b sẽ gây xáo trộn cho cuộc sống của người bệnh.

Vì vậy, ngay cả tại Mỹ người ta cũng chỉ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như thế nào cho ít xáo trộn tới cuộc sống của người dân nhất từ sinh hoạt tới làm việc.
 
PGS Dũng cho rằng với người bệnh Covid-19, nếu chuyển sang nhóm B sẽ không được nhà nước hỗ trợ miễn phí điều trị. Với người không có điều kiện thì đây sẽ là thách thức với họ. Bởi vì việc điều trị cấp cứu hồi sức cho người bệnh Covid-19 vẫn vô cùng tốn kém.
 
Người bệnh sẽ không cần phải cách, ly họ đi làm hoàn toàn bình thường mà không ai có thể xử phạt hoặc áp dụng các biện pháp cấm đi lại của họ - điều này có thể làm lây lan dịch bệnh nhiều hơn vì thực tế với các chủng Covid-19 mới thì tốc độ lây lan vốn dĩ đã nhanh và thêm việc đưa bệnh về nhóm B thì nguy cơ gia tăng số ca mắc sẽ hiện hữu.

Khi đó, người già, người chưa được tiêm vắc xin sẽ có nguy cơ trở nặng, thách thức với cơ sở điều trị và áp lực kinh phí, chi phí điều trị cho người bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/chuyen-covid-19-sang-benh-truyen-nhiem-thong-thuong-ung-xu-voi-f0-nhu-the-nao-407080.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY