Dinh dưỡng hôm nay

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 5 loại trái cây có nhiều chất chống oxy hóa hơn trà xanh

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh uống tối đa ba tách trà xanh mỗi ngày để đạt được những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng cũng có những nguồn chất chống oxy hóa khác có thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của bạn.

Khi muốn giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu hoặc quản lý cholesterol, mọi người thường phụ thuộc rất nhiều vào trà xanh vì giá trị chống oxy hóa cao của nó và tránh các loại trái cây do hàm lượng fructose (đường tự nhiên) của chúng. Chất chống oxy hóa là thành phần giúp kháng viêm, chống lại các gốc tự do và bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Mặc dù nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh uống tối đa ba tách trà xanh mỗi ngày để đạt được những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng cũng có những nguồn chất chống oxy hóa khác có thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của bạn. Và hóa ra, một số nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất, dồi dào nhất ngoài trà xanh là trái cây. Theo bà Indrani Ghosh - Chuyên gia dinh dưỡng trưởng tại Bệnh viện Manipal, Ấn Độ, thực phẩm có màu đậm hơn, giàu màu sắc hơn như cam, vàng, xanh, đỏ có xu hướng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Để biết thêm về những loại trái cây lành mạnh nhất có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn trà xanh, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.

Quả mọng

Mỗi một hoặc 3/4 cốc quả mọng chứa khoảng 37 miligam catechin, gấp hơn 14 lần so với trà xanh.

Mỗi một hoặc 3/4 cốc quả mọng chứa khoảng 37 miligam catechin, gấp hơn 14 lần so với một cốc trà xanh đã pha. Tuy nhiên, trái cây sẽ mất chất catechin khi chế biến, vì vậy hãy nhớ ăn tươi để phát huy hết tác dụng. Quả việt quất, nam việt quất và mâm xôi cũng lưu trữ catechin, nhưng quả mâm xôi đen là lựa chọn hàng đầu khi nói đến nồng độ catechin. Chúng ta nên nhớ rằng quả mọng càng sẫm màu thì càng có nhiều catechin.

Lựu

Hạt lựu được đánh giá cao nhất vì đặc tính chống vi rút và chống vi khuẩn. Bên cạnh đó, nó là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp khiến nó trở thành một món ăn nhẹ hoàn hảo để ăn khi giảm cân mà không hề cảm thấy tội lỗi. Lựu có thể giúp bạn giải độc tốt hơn trà xanh vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Chất chống oxy hóa flavonols trong quả lựu đã được chứng minh là làm giảm đáng kể hoạt động của các protein gây ra các tình trạng viêm như viêm khớp. Những yếu tố này cũng giúp giảm cân.

Bưởi

Bưởi tươi và nước ép bưởi 100% nguyên chất có một loạt các chất dinh dưỡng thực vật bao gồm flavonoid và carotenoid. Nó chứa nhiều các hợp chất tương tự như những hợp chất có trong rượu vang đỏ là resveratrol, trong trà xanh là catechin, và sô cô la là flavanols ca cao. Naringenin là flavonoid phổ biến nhất được tìm thấy trong bưởi, tiếp đến là hesperidin. 1 quả bưởi có nhiều carotenoid, đặc biệt là trong bưởi đào và nước ép bưởi, nhưng tập trung nhiều nhất là beta-carotene, lycopene, lutein và zeaxanthin. Carotenoid hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp các tế bào của chúng ta giao tiếp với nhau, hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta, carotenoid bao gồm beta-carotene, alpha-carotene và beta-cryptoxanthin có thể tạo thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A cần thiết cho thị lực bình thường, sinh sản, tăng trưởng và phát triển, sức khỏe tế bào, biểu hiện gen và chức năng miễn dịch.

Táo

Táo là một nguồn giàu chất phytochemical như catechin. Loại quả này có liên quan đến những lợi ích sức khỏe tích cực như ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc cholesterol xấu) và giảm nguy cơ tiểu đường. Hàm lượng catechin lớn nhất được tìm thấy trong vỏ táo do đó, nên ăn cả vỏ để tận thu lợi ích này.

Ổi

Giống như trà xanh, lá ổi chứa nhiều catechin và các đặc tính kháng sinh khác. Trên thực tế, lá ổi có thể được ngâm thành trà và được sử dụng cho nhiều mục đích chữa bệnh - chống viêm và chống tiêu chảy. Ngoài lá, quả ổi có nhiều vitamin C hơn dứa, nhiều kali hơn chuối, giàu chất xơ và chứa lycopene, có thể bảo vệ da khỏi tia UV và ngăn ngừa tổn thương tim mạch.

Nếu bạn không phải là fan của trà xanh mà vẫn muốn hấp thụ được chất chống oxy hoá hãy thử 5 loại quả được liệt kê trên đây bạn nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chuyen-gia-dinh-duong-tiet-lo-5-loai-trai-cay-co-nhieu-chat-chong-oxy-hoa-hon-tra-xanh-32820/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY