Khoa học hôm nay

Clip: Chuyến đi săn hơn một giờ đồng hồ của Vua sư tử

Trâu rừng có mối hận thù rất lớn với sư tử vì bị chúng săn lùng quá nhiều.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mặc dù được mệnh danh là "chúa tể của rừng xanh", sở hữu bộ kỹ năng săn mồi tuyệt hảo, tuy nhiên theo thống kê của các nhà khoa học, tỷ lệ săn mồi thành công của sư tử lại tương đối "èo ọt". Theo nghiên cứu, một con sư tử khi trưởng thành chỉ săn được khoảng 15 con mồi mỗi năm. Đặc biệt vào ban ngày, tỷ lệ săn mồi thành công của sư tử chỉ đạt mức 17-19%.

Đó là nguyên do sư tử thường xuyên đi "dọn dẹp" thức ăn thừa từ những loài săn mồi khác bỏ lại hoặc phải đi cướp "miếng ăn" từ các loài thú ăn thịt khác như linh cẩu, hổ, báo...

Tuy nhiên, không phải lúc nào cuộc sống cũng khó khăn, may mắn đôi khi sẽ mỉm cười với người biết kiên trì.

Nic Nel, một hướng dẫn viên chuyên nghiệp tại Khu bảo tồn Mala Mala, đã may mắn chứng kiến cuộc chiến săn mồi đầy vất vả của những "chúa tể rừng xanh".


Hôm đó, nhóm của Nel đã dành trọn buổi sáng để theo dõi một đàn sư tử bản địa. Trong số đó, một nhóm ba con sư tử cái đã tách ra khỏi đàn để bắt đầu hành động. Chúng trông có vẻ khá đói và sẵn sàng cho cuộc đi săn. May mắn thay, nhóm sư tử nhanh chóng phát hiện một đàn trâu rừng đang thong dong đi dạo ở gần đó.

Trâu rừng châu Phi là một trong 5 loài động vật có thân hình lớn nhất ở châu Phi, một con trâu khi trưởng thành có thể nặng từ 500 kg đến 1.000 kg. Tuy có thể hình to lớn như vậy, trâu rừng vẫn là con mồi thường xuyên của sư tử. Đó là vì sư tử là loài săn mồi theo bầy đàn, hoạt động theo số đông nên một đàn sư tử có thể dễ dàng tiêu diệt những con mồi lớn như hươu cao cổ, trâu hoặc hà mã...

Sau khi đánh giá tình hình cẩn thận, nhóm sư tử quyết định tấn công vào một con trâu rừng trông có vẻ yếu ớt nhất. Nhóm sư tử tỏ ra vô cùng chuyên nghiệp, điều này được thể hiện rõ ràng bởi lối tấn công bài bản. Chiến thuật được đặt ra vô cùng rõ ràng, nhóm sư tử sẽ lao đến nhanh, tuy nhiên thay vì tổng lực tấn công, chúng sẽ dần dần làm con mồi bị kiệt sức để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Cuộc chiến diễn ra qua lại trong nhiều giờ. Đàn trâu cứ chạy vào cố gắng cứu người anh em của mình và nhóm sư tử cái chỉ di chuyển ra xa một lúc rồi lập tức quay trở lại. Tuy nhiên, mọi việc đã đổi chiều. Đàn trâu đã dừng lại, cảm nhận được sự thay đổi khi mà thành viên bị tấn công gục xuống đất, rồi phát ra một tiếng kêu buồn bã cuối cùng trước khi không còn sức phản kháng.

1

Theo Qui Ánh/TNCK

Link bài gốc Lấy link

https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/chuyen-di-san-hon-mot-gio-dong-ho-cua-vua-su-tu-post340504.html

Theo Qui Ánh/TNCK

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/clip-chuyen-di-san-hon-mot-gio-dong-ho-cua-vua-su-tu/20240320120842502)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY