Tin tức hôm nay

Tin tức

Có 56 kiều bào và người Việt bị nhiễm Covid-19 tại Lào

Chiều 1-5, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào công bố nước này có 64 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người bệnh tại Lào lên con số 821. Đặc biệt theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, trong số người bệnh mới phát hiện ngày hôm nay ở thủ đô Vientiane, có 38 ca là người Việt Nam, nâng tổng số ca nhiễm trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào lên con số 56.

Trong số người bệnh mới phát hiện, riêng tại thủ đô vientiane là 49 người, như vậy thủ đô vientiane đang có 557 người bệnh, tiếp tục là địa phương có số người bệnh cao nhất trong tổng số 18 tỉnh thành. lào hiện có 770 người bệnh đang điều trị và 51 người bệnh đã xuất viện.

Chiều 1-5, phát biểu tại cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh covid-19, ban chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch covid-19 của lào (lao national taskforce for covid-19 prevention and control - ltf covid-19) đánh giá, toàn bộ 49 người bệnh tại vientiane đều có lịch sử liên quan đến trường hợp “siêu lây nhiễm số 59”, còn tại các địa phương khác bị lây nhiễm trong cộng đồng dưới các hình thức khác nhau.

Ltf covid-19 cũng cho biết, trong ngày 30-4 có 2.718 trường hợp nhập cảnh lào, trong đó có 1.516 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu lào - thái lan; 994 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu lào - việt nam; 56 trường hợp nhập cảnh cửa khẩu lào - trung quốc; 152 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế wattay (đều là công dân trung quốc). các trường hợp nhập cảnh lào đều được kiểm tra thân nhiệt, không phát hiện trường hợp sốt, được tiến hành lấy mẫu kiểm tra covid-19 và tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định. trên cả nước lào có 3.576 trường hợp đang cách ly tại 57 trung tâm theo quy định.

Tại thủ đô vientiane, ngoài ba bệnh viện tuyến đầu (bệnh viện hữu nghị, bệnh viện setthathirath và bệnh viện 103) đã chuẩn bị 216 giường để điều trị cho người bệnh; trước tình hình người mắc covid-19 không ngừng tăng lên, chính phủ lào và chính quyền thủ đô vientiane đang gấp rút hoàn thành các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận, điều trị cho người mắc covid-19 là trung tâm bóng đá quốc gia với 150 giường bệnh, trường bắn quân sự tại cây số 27 chuẩn bị từ 300 - 500 giường bệnh và trung tâm thể thao trong nhà lanxang với 300 giường; ngoài ra chính quyền thủ đô vientiane đang tiếp tục chuẩn thêm hai bệnh viện dã chiến tại trung tâm thể thao quốc gia lào ở cây số 16 với khoảng 500 giường và tại khách sạn donchan với khoảng 250 giường bệnh.

Theo quan sát của phóng viên báo nhân dân thường trú tại lào, trong ngày 1-5, người dân lào tiếp tục tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp của chính quyền về hạn chế ra khỏi nơi cư trú. các tuyến phố tại thủ đô vientiane gần như không có người đi lại, thỉnh thoảng xuất hiện các xe cứu thương đưa các trường hợp phát hiện là người bệnh mới đến bệnh viện, các đội dịch tễ đi dọc một số tuyến phố để phun khử khuẩn.

Trong những ngày qua, đại sứ quán việt nam tại lào đã theo dõi chặt chẽ tình hình dịch covid-19 tại lào, đặc biệt là thông tin liên quan cộng đồng việt nam tại lào có trường hợp bị nhiễm covid-19. đại sứ quán đã có các khuyến cáo, đại sứ việt nam tại lào nguyễn bá hùng đã có thư gửi cộng đồng, đề nghị tuân thủ quy định của lào về chống dịch và hạn chế tối đa đi lại; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của lào; cân nhắc kỹ và hạn chế về việt nam nếu không có nhu cầu thực sự cấp thiết.

Đại sứ quán đã cử cán bộ lãnh sự phối hợp với phía lào để hỗ trợ điều tra truy vết các trường hợp nhiễm covid-19 liên quan người việt nam và trực tiếp giúp đỡ công dân việt nam. ngoài các hoạt động bảo hộ lãnh sự, đại sứ quán việt nam tại lào cũng tăng cường công tác cộng đồng, động viên, thăm hỏi cộng đồng người việt nam tại lào. đại sứ quán việt nam cũng kiến nghị và mới đây, việt nam đã thông báo hỗ trợ lào 500.000 usd cùng nhiều trang thiết bị y tế.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/co-56-kieu-bao-va-nguoi-viet-bi-nhiem-covid-19-tai-lao-644221/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY