Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cô gái 19 tuổi tưởng bị đau bụng kinh nhưng đi khám thì bàng hoàng phát hiện bị xoắn và hoại tử buồng trứng

Đau bụng là một triệu chứng rất phổ biến liên quan nhiều loại bệnh ở nữ giới, do đó cần hết sức cảnh giác và chú ý đến đến các biểu hiện của cơ thể khi bị đau bụng.

Đau bụng là một triệu chứng rất phổ biến liên quan nhiều loại bệnh ở nữ giới, do đó cần hết sức cảnh giác và chú ý đến đến các biểu hiện của cơ thể khi bị đau bụng.

Cô gái 19 tuổi tưởng bị đau bụng kinh nhưng đi khám thì bàng hoàng phát hiện bị xoắn và hoại tử buồng trứng - Ảnh 1

Đau bụng là triệu chứng phổ biến liên quan đến nhiều loại bệnh ở nữ giới. Ảnh minh họa

Mới đây, một cô gái giấu giấu tên 19 tuổi bị đau bụng dưới nhưng cho rằng chỉ là đau bụng kinh khi "đến tháng" nên không để ý. cho đến khi cơn đau dữ dội, toát mồ hôi lạnh và buồn nôn, cô mới đến bệnh viện thái hòa (tỉnh hồ nam, trung quốc) để điều trị.

Bác sĩ lưu hiểu lỗi, chủ nhiệm khoa siêu âm của bệnh viện, sau khi hội chẩn chi tiết và thăm khám kỹ lưỡng, phát hiện buồng trứng bên trái to gấp đôi tử cung, không có tín hiệu máu chảy bên trong nên nghi là xoắn buồng trứng.

Bác sĩ Lưu ngay lập tức liên lạc với bác sĩ Thân Lệ Huy, Chủ nhiệm khoa Phụ khoa để báo cáo tình trạng và đề nghị mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện buồng trứng trái của bệnh nhân bị xoắn và một phần mô buồng trứng bị hoại tử.

Bác sĩ Lưu cho biết, may mắn là được phẫu thuật kịp thời nên đã giữ được buống trứng. Hiện tình trạng bệnh nhân sau đó đã ổn định và đã được xuất viện.

Xoắn buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa cấp tính thường gặp ở vùng bụng, xảy ra khi một buồng trứng xoắn xung quanh các dây chằng giữ nó tại chỗ. tình trạng này có thể gây cắt đứt đột ngột lưu lượng máu đến buồng trứng, vòi trứng. từ đó dẫn tới tình trạng xung huyết và phù nề ở buồng trứng.

Nếu tình trạng xoắn buồng trứng kéo dài thì dần dần buồng trứng sẽ chuyển từ phù nề sang thiếu máu cục bộ. từ đó dẫn tới biến chứng hoại tử buồng trứng và xuất huyết cục bộ, gây mất chức năng buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời.

Xoắn buồng trứng có thể gặp ở tất cả phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và trên buồng trứng có u. tình trạng xoắn buồng trứng xảy ra khi buồng trứng có các nang với kích thước từ 5-10 cm, phổ biến là dạng u nang bì.

Triệu chứng lâm sàng điển hình của xoắn buồng trứng là đột ngột đau dữ dội ở một bên bụng dưới, thường kèm theo buồn nôn, nôn và thậm chí bị sốc, có thể kèm theo sốt thấp và tăng bạch cầu.

Ngoài ra, tiểu rắt, táo bón, phù 2 chi dưới cũng là các triệu chứng biểu hiện tình trạng chèn ép các cơ quan lân cận của u nang buồng trứng lớn.

Hiện chưa có biện pháp phòng ngừa xoắn buồng trứng hiệu quả. bác sĩ khuyến cáo các chị em gái trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện bất thường nếu có.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/co-gai-19-tuoi-tuong-bi-dau-bung-kinh-nhung-di-kham-thi-bang-hoang-phat-hien-bi-xoan-va-hoai-tu-buong-trung-a353169.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY