Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ hội hợp pháp hóa cho lao động nước ngoàibất hợp pháp tại Hàn Quốc sau dịch Covid-19

(MangYTe) Theo VOA, trong khi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát hiện nay, các lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước theo chính sách mà nước này ban hành có thể vừa được lánh nạn, vừa có cơ hội nhập cảnh hợp pháp sau này.
Lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước theo chính sách của nước này có thể có cơ hội được nhập cảnh hợp pháp sau này. (Ảnh minh họa. Nguồn: National Thailand)

Tháng 12/2019, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành chính sách nhằm khuyến khích người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này về nước. Theo đó, lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện khai báo và về nước trong khoảng thời gian từ ngày 11/12/2019 đến hết ngày 30/6/2020 sẽ không bị phạt tiền, được ở lại thêm tối đa 3 tháng.

Với quy định này, người nước ngoài đã cư trú bất hợp pháp và xuất cảnh trong thời gian nêu trên có thể tái nhập cảnh Hàn Quốc với thị thực du lịch ngắn ngày sau từ 3 đến 6 tháng kể từ ngày xuất cảnh.

Riêng đối với lao động theo visa E-9 đã hết hạn hợp đồng và lưu trú bất hợp pháp nếu khai báo trong thời gian từ 11/12/2019 đến 31/3/2020 sẽ được ở lại thêm tối thiểu 3 tháng và nếu về nước trong thời gian ở thêm sẽ được hưởng các chính sách ân xá như được cấp visa du lịch C-3 một lần để tái nhập cảnh.

Bên cạnh đó, nếu về nước trong thời gian này, lao động sẽ được đăng ký dự thi tiếng Hàn để tiếp tục dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS).

Một tình nguyện viên ở Daegu hướng dẫn các lao động bất hợp pháp nước ngoài làm giấy tờ khai báo cho biết: “Đây là chương trình ân xá của Bộ Tư pháp rơi đúng vào dịp có dịch Covid-19. Đây là cơ hội cho lao động bất hợp pháp có thể quê nhà và quay lại Hàn Quốc theo visa C-3. Những người này vừa có thể về để tránh dịch mà vừa có thể hợp thức hóa, chuyển từ trạng thái bất hợp pháp sang hợp pháp”.

Báo Thế giới và Việt Nam

QT.

(theo TTXVN/VOA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/co-hoi-hop-phap-hoa-cho-lao-dong-nuoc-ngoai-bat-hop-phap-tai-han-quoc-sau-dich-covid-19-111651.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY