Bạn nên biết hôm nay

Có nên canh trứng thụ thai?

Canh trứng dựa trên chu kỳ kinh nguyệt hay sự thay đổi cơ thể... để lựa chọn thời điểm quan hệ, nâng cao tỷ lệ thụ thai cho các cặp đôi.

Bác sĩ lê duy thảo, trung tâm hỗ trợ sinh sản ivf, bệnh viện đa khoa hồng ngọc, cho biết tinh trùng có thể sống được từ ba đến 5 ngày trong đường sinh d*c của người phụ nữ, nhưng trứng sau khi rụng chỉ có khả năng thụ tinh tốt nhất trong 24 giờ đầu. do đó, nếu biết trước thời điểm rụng trứng, chúng ta có thể tăng tỷ lệ thụ thai.

Về cơ chế rụng trứng, nang trứng chỉ rụng khi thỏa mãn hai điều kiện là nang chứa trứng phải kích thước đủ lớn, hai là phải có đỉnh nồng độ nội tiết phù hợp.

Để canh trứng, bạn có thể dựa vào ngày kinh nguyệt. Với phụ nữ kinh nguyệt đều, trong khoảng từ 21 đến 35 ngày thì ngày rụng trứng sẽ cách ngày đầu kỳ kinh kế tiếp là 14 ngày. Nhờ đó, ta có thể ước tính được ngày rụng trứng bằng cách lấy số ngày chu kỳ kinh trừ đi 14. Ví dụ: Nếu như chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 chu kỳ kinh; tương tự với chu kỳ 21 ngày là ngày thứ 7, chu kỳ 35 ngày là ngày thứ 21.

"Tuy nhiên phương pháp này chỉ là dự đoán, chỉ phù hợp với những trường hợp kinh nguyệt đều và có tỷ lệ sai số nhất định", bác sĩ nói.

Siêu âm cũng giúp đánh giá được kích thước nang trứng, từ đó có thể dự đoán xem nang trứng đó đã đủ trưởng thành và có thể rụng được chưa. Phương pháp này chỉ chính xác nhất khi xác định trứng đã rụng, hoặc theo dõi nồng độ hormone trong cơ thể bằng xét nghiệm nước tiểu, thử máu. Sau khi hormone LH đạt đỉnh thì sau 36 tiếng sẽ xảy ra hiện tượng rụng trứng. Phương pháp này tốn kém hơn vì phải xác định tương đối về khoảng thời gian có thể xảy ra hiện tượng rụng trứng, sau đó liên tục test để biết thời điểm trứng rụng.

Bạn có thể theo dõi thay đổi cơ thể để canh thời điểm trứng rụng. Cụ thể khi trứng rụng thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khoảng 0,5 độ so với bình thường hoặc ước lượng bằng cách đo nhiệt độ vào mỗi buổi sáng. "Tuy nhiên khi nhiệt độ tăng thì có nghĩa trứng đã rụng rồi và ta đã bỏ lỡ mất thời điểm vàng cho sự thụ thai", bác sĩ nhấn mạnh.

Phương pháp chính xác nhất là dựa vào sự thay đổi chất nhầy cổ tử cung. Thông thường, sau hết kỳ kinh, *m đ*o thường khô hạn, chất nhầy cổ tử cung được tiết tăng dần. Đến giữa chu kỳ thì chất nhầy cổ tử cung tăng, thay đổi về tính chất trở nên trong dai hơn như lòng trắng trứng gà.

"Đây chính là thời điểm lý tưởng nhất, thậm chí hai ngày sau thời điểm này thì tỷ lệ thụ thai vẫn rất cao", bác sĩ nói.

Ngoài ra, khi gặp những xúc cảm mạnh, trứng của người phụ nữ hoàn toàn có thể rụng mà không cần đạt được điều kiện về kích thước cũng như nội tiết. Do đó việc thăng hoa về cảm xúc khi quan hệ T*nh d*c cũng góp phần làm tăng tỷ lệ thụ thai.

Tuy nhiên, việc canh trứng rụng có xu hướng làm cặp vợ chồng trì hoãn giao hợp và bỏ qua thời điểm thuận lợi nhất để có thai. một số trường hợp căng thẳng tâm lý không cần thiết dẫn tới giảm tỷ lệ thụ thai thành công.

Bác sĩ khuyến cáo các cặp vợ chồng mong con nên giữ gìn sức khỏe tốt, tránh căng thẳng mệt mỏi. Duy trì tần suất quan hệ ở mức từ 3 đến 5 ngày một lần và nên chú ý đến chất lượng hơn số lượng.

Với những cặp vợ chồng dưới 35 tuổi, đã cố gắng có thai trong một năm vẫn không thành công hoặc trên 35 tuổi đã cố gắng có con trên 6 tháng mà không thành công, nên khám với bác sĩ chuyên khoa để điều trị sớm.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-canh-trung-thu-thai-4445827.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY