Sức khỏe hôm nay

Cải thiện chất lượng sức khỏe sinh sản

Cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số,
Cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đó là mục tiêu của Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/11.

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về chăm sóc SKSS (2000 - 2010) cho thấy xu thế giảm sinh được duy trì và mục tiêu đạt mức sinh thay thế, từ năm 1999 - 2009, tổng tỷ lệ sinh giảm từ 2,33 con xuống còn 2,03 con, tỷ lệ sinh thô giảm từ 19,9‰ xuống còn 17,6‰, tỷ lệ tăng dân số giảm từ 1,5% xuống còn 1,1% và đến năm 2005 nước ta đã đạt được mục tiêu sinh thay thế như chiến lược dân số đã đề ra. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới năm tuổi giảm từ 33,8% (năm 2000) xuống còn 17,5% (năm 2010). Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i tăng lên 79,5%.
Ðáng chú ý, mạng lưới dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGÐ đã được mở rộng từ trung ương đến các địa phương với 100% số tỉnh, thành phố có trung tâm SKSS; Toàn quốc hiện có 14 bệnh viện chuyên khoa về phụ sản và 11 bệnh viện chuyên khoa Nhi. Hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số: sàng lọc trước khi sinh, phát hiện, điều trị sớm các tật, bệnh, các rối loạn di truyền, kiểm tra, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân... Nhận thức, thái độ, hành vi về dân số, SKSS của các nhóm đối tượng đã có những chuyển biến tích cực qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe ngày càng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và cách tiếp cận. Quy mô gia đình ít con được chấp nhận rộng rãi, hiểu biết và thực hành về KHHGÐ, SKSS, sức khỏe bà mẹ, trẻ em đối với nhân dân được nâng lên rõ rệt... Để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản, Chiến lược DS-SKSS giai đoạn 2011-2020 chú trọng thực hiện các mục tiêu sau: Nâng cao sức khỏe, giảm bệnh, tật và Tu vong ở bà mẹ và trẻ em; Giảm tỷ lệ Ph* thai, cơ bản loại trừ Ph* thai không an toàn; Vào năm 2020, giảm 30% tỷ lệ nhiễm khuẩn đường sinh sản, giảm 20% tỷ lệ nhiễm khuẩn lây truyền qua đường T*nh d*c so với năm 2010. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm ung thư đường sinh sản, ít nhất 50% số người trong nhóm từ 30 đến 54 tuổi được sàng lọc ung thư cổ tử cung và 50% số phụ nữ trên 40 tuổi được sàng lọc ung thư vú vào năm 2020; Cải thiện SKSS của người chưa thành niên và thanh niên. Đến năm 2020, có ít nhất 75% số điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS có dịch vụ thân thiện cho vị thành niên và thanh niên; Cải thiện SKSS cho các nhóm dân số đặc thù (người di cư, người khuyết tật, người có HIV, một số dân tộc có nguy cơ suy thoái về chất lượng giống nòi);... Thu Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cai-thien-chat-luong-suc-khoe-sinh-san-6728.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY